Tết dân tộc Mông "Nào Pê Chầu" là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Thứ Năm, 17/12/2015, 18:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 16/12, tại bản Nậm Pọng, xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng, UBND huyện Mường Ảng đã tổ chức Lễ công bố và trao chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Tết dân tộc Mông "Nào Pê Chầu". Đây là sự  kiện có ý nghĩa quan trọng, là niềm vinh dự đối với đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh nói chung, bản Nậm Pọng nói riêng.

xx
Tết Nào Pê Chầu nghĩa là "Ăn tết ngày 30" là tết chính, truyền thống của người dân tộc Mông (ngành Mông đen)

 

Đến dự có đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIII.

Tết Nào Pê Chầu nghĩa là "Ăn tết ngày 30" là tết chính, truyền thống của người dân tộc Mông (ngành Mông đen) trên địa bàn tỉnh Điện Biên nói chung và huyện Mường Ảng nói riêng. Tết thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày và được tổ chức khi bà con đồng bào dân tộc Mông đã thu hoạch mùa màng xong, cũng là vừa hết tháng 12. Đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi, đoàn tụ gia đình, thôn, bản để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm sau một năm lao động sản xuất. Qua đó, tô đậm tình đoàn kết trong cộng đồng; là dịp để các gia đình thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với tổ tiên, trời đất đã phù hộ cho mùa màng bội thu, người dân có sức khỏe, cuộc sống bình yên và cầu mong năm mới cuộc sống tốt đẹp hơn. Tết Nào Pê Chầu là nét văn hóa phong phú, đặc sắc được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, đó là tâm huyết, sự nỗ lực cố gắng của các cấp chính quyền huyện Mường Ảng, các sở, ngành liên quan của tỉnh và nhân dân xã Mường Đăng trong việc duy trì nét truyền thống trong ngày Tết Nào Pê Chầu của dân tộc Mông tại đây.   

x
Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao chứng nhận di sản văn hóa Quốc gia Tết "Nào Pê Chầu" cho nhân dân bản Nậm Pọng, xã Mường Đăng, huyện Mương Ảng

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Các cấp chính quyền trên địa bàn huyện Mường Ảng và đồng bào dân tộc Mông cần thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa phi vật thể Tết dân tộc Mông "Nào Pê Chầu"; phải duy trì việc tổ chức hằng năm theo đúng phong tục truyền thống; tạo điểm nhấn, thu hút khách thăm quan, góp phần ngày một phát huy giá trị của di sản văn hóa, qua đó bảo tồn lâu dài trong nhân dân.

Dịp này, đồng chí Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao chứng nhận di sản văn hóa Quốc gia Tết Nào Pê Chầu cho nhân dân bản Nậm Pọng, xã Mường Đăng, huyện Mương Ảng./.

 

Duy Hải
    

 

.