Mường Nhé sẵn sàng cho ngày hội lớn

Thứ Năm, 19/05/2016, 10:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày cử tri cả nước cầm trên tay lá phiếu để lựa chọn ra những đại biểu đủ đức, đủ tài tham gia làm đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Mường Nhé hoàn tất sẵn sàng cho ngày hội lớn của dân tộc.

 

s
Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, huyện Mường Nhé thống nhất giới thiệu 49 người ứng cử đại biểu HĐND huyện. Trong tổng số 49 đại biểu ứng cử HĐND huyện thì đại biểu là nữ 19/49 chiếm gần 40%, đại biểu dưới 35 tuổi 23/49 chiếm gần 47%; đại biểu là người dân tộc là 36/49 chiếm trên 70%, đại biểu tái cử chiếm 32% và đai biểu ngoài đảng chiếm 20%. Đối với HĐND xã đã lựa chọn giới thiệu 444 người ứng cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021

 

Trong những ngày giữa tháng 5 lịch sử chúng tôi có dịp trở lại huyện  Mường Nhé giữa lúc Đảng bộ, chính quyền và đồng bào dân tộc của huyện ra sức thi đua học tập, lao động, công tác lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 126 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, 62 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, 41 năm ngày thống nhất đất nước và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Căn cứ nhiệm vụ thực tế, các đơn vị đã phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Trên các cánh đồng bà con nông dân ở các xã, bản đang tích cực chăm bón diện tích lúa xuân chuẩn bị thu hái, trên nương bà con  đang chuẩn bị cho vụ lúa nương mới. Không ai bảo ai tất cả trong miềm vui phấn đấu và mong muốn có một vụ mùa bội thu. Không chỉ các phong trào thi đua mà những ngày này đến với Mường Nhé từ các bản làng vùng cao đến các khu vực trung tâm huyện thị, các trục đường chính đâu đâu cũng treo cờ tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
Cũng như các xã khác, đến thời điểm này mọi công tác cho ngày bầu cử đã được chính quyền xã Chung Chải hoàn tất.

Ông Vàng Pó Lòng – Bí thư Đảng ủy, trưởng Ban chỉ đạo bầu cử của xã Chung Chải cho biết: Xã đã thành lập 10 đơn vị bỏ phiếu và 15 tổ bầu cử; Đảng ủy đã phân công các đồng chí ủy viên BCH phụ trách từng đơn vị bỏ phiếu. Đến ngày 20/4 xã tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ ba đã thống nhất danh sách 44 người tham gia ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021. Hiện danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc Hội khóa 14 và các đại biểu HĐND tỉnh, huyện và xã đã được niêm yết tại các điểm bỏ phiếu để người dân tìm hiểu. Bên cạnh công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất thì công tác tuyên truyền về ngày bầu cử được chính quyền xã triển khai bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền thông qua các buổi họp; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của các bản, các khu khu dân cư. Qua đó, giúp người dân nhận thức rõ trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ công dân khi tham gia bầu cử.

 

s
Bên cạnh công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất thì công tác tuyên truyền về ngày bầu cử được chính quyền các cấp huyện Mường Nhé triển khai bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền thông qua các buổi họp; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của các bản, các khu khu dân cư. Qua đó, giúp người dân nhận thức rõ trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ công dân khi tham gia bầu cử.

 

Với ý nghĩa thiêng liêng của ngày bầu cử, ngay sau khi có chỉ thị của Bộ chính trị, các Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, các văn bản của tỉnh về công tác chuẩn bị bầu cử Đảng bộ, chính quyền các cấp của Mường Nhé nhanh chóng vào cuộc triển khai các bước cần thiết. Đến nay, Mường Nhé đã hoàn tất các bước chuẩn bị cho ngày hội bầu cử. Đến 14 tháng 4 cấp huyện và tất cả các xã trong huyện đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ ba, chốt danh sách người ứng cử đại biểu HĐND huyện và HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, huyện Mường Nhé thống nhất giới thiệu 49 người ứng cử đại biểu HĐND huyện. Trong tổng số 49 đại biểu ứng cử HĐND huyện thì đại biểu là nữ 19/49 chiếm gần 40%, đại biểu dưới 35 tuổi 23/49 chiếm gần 47%; đại biểu là người dân tộc là 36/49 chiếm trên 70%, đại biểu tái cử chiếm 32% và đai biểu ngoài đảng chiếm 20%. Đối với HĐND xã đã lựa chọn giới thiệu 444 người ứng cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021. Những người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã đều bảo đảm cơ cấu, thành phần, số lượng, tỷ lệ nữ, trẻ tuổi, ngoài Đảng, tái cử, số dư. Ngay từ đầu tháng 5/2016, Ủy ban Bầu cử huyện chỉ đạo các đơn vị bầu cử tiến hành niêm yết danh sách người ứng cử đại biểu Quốc Hội và HĐND tỉnh, huyện, đại biểu HĐND xã tại các khu vực bỏ phiếu để các cử tri tìm hiểu về tiểu sử, từ đó lựa chọn ra những đại biểu ưu tú và đại diện ý kiến nguyện vọng của nhân dân.

Trên điều kiện thực tế, huyện Mường Nhé thành lập 6 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 71 ban bầu cử HĐND cấp xã, với 116 tổ bầu cử. Đồng thời, phê chuẩn 116 khu vực bỏ phiếu. Từ ngày 15/4, các tổ bầu cử tiến hành niêm yết danh sách cử tri. Bên cạnh đó, Ủy ban bầu cử huyện đã tổ chức 11 lớp tập huấn tại 11 xã cho hơn 1000 thành viên Ủy ban bầu cử huyện, các ban bầu cử huyện, ủy ban bầu cử cấp xã... Nội dung tập huấn gồm: trình tự các công việc thực hiện trước, trong và sau ngày bầu cử; kỹ năng nghiệp vụ công tác kiểm phiếu, ghi nhận kết quả bầu cử và báo cáo kết quả bầu cử.

Ông Lù Văn Thanh - Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Mường Nhé cho hay: Đến nay Huyện Mường Nhé đã hoàn thành các bước Hiệp thương và giới thiệu nhân sự. Huyện đã tổ chức niêm yết giới thiệu về tiểu sử của các đại biểu ứng cử,  đồng thời Ủy ban bầu cử đã tiến hành rà soát điều kiện về cơ sở vật chất hòm phiếu, mẫu phiếu….cũng như tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các Ủy ban bầu cử , tổ bầu cử để các thành viên nắm rõ các bước,  quy trình tổ chức triển khai.

Những ngày này đến với Mường Nhé ngoài việc thấy tấm pa nô, áp phích lớn hay các băng zôn tại các trục đường chính vào các xã, bản, trung tâm huyện thì tại các bản làng Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức cho người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đi gặp gỡ và tiếp xúc cử tri thực hiện vận động bầu cử; báo cáo với cử tri chương trình hành động nếu trúng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Mặt khác, chỉ đạo ban bầu cử các xã, thị trấn hoàn tất việc cấp thẻ cử tri. Đến hết ngày 13 tháng 5 huyện Mường Nhé đã tiến hành xong việc cấp hơn 20 nghìn thẻ cử tri.

Là một trong địa bàn có nhiều yếu tố phức tạp về tình hình an ninh chính trị và an toàn xã hội do vậy, bên cạnh công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho ngày bầu cử 22/5 thì công tác đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử được huyện Mường Nhé đặc biệt quan tâm. Bên canh việc tăng cường nắm bắt địa bàn, huyện, xã các lực lượng như biên phòng, công an, Ban chỉ huy quân sự huyện đã tăng cường lực lượng xuống cơ sở tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt chủ trường của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, đặc biệt là tuyên truyền về ý nghĩa to lớn của cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Các lực lượng vũ trang trên địa bàn còn phối hợp tăng cường kiểm soát, quản lý chặt chẽ các đối tượng ra vào địa bàn không để đột xuất xấu, bất ngờ xẩy ra.v.v.v

Sau nhiều tháng chuẩn bị đến thời điểm này tất cả đã sẵn sàng, người dân phấn khởi chờ đón ngày trong đại của dân tộc đi bỏ phiếu để lựa chọn người xứng đáng tham gia Quốc hội và HĐND các cấp. Với những sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sự tin tưởng và kỳ vọng của đồng bào các dân tộc vào Đảng và Bác Hồ chắc chắn rằng cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn huyện Mường Nhé thực sự là ngày hội lớn của nhân dân./.

 


Duy Linh – Anh Tuấn

.