Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XII

Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Thứ Năm, 08/10/2015, 13:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội lần thứ XII của Đảng đã cho thấy có 5 chủ trương trọng tâm được thể hiện trong tiêu đề của Báo cáo Chính trị, trong đó chủ trương “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” là chủ trương lớn trọng tâm được đặt lên hàng đầu trong tiêu đề của Báo cáo Chính trị.

Đó là: “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; xây dựng nền tảng để sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”

Trong Điều lệ Đảng đã ghi rõ: “…Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng cầm quyền, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân; dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng; đoàn kết và lãnh đạo Nhân dân tiến hành sự nghiệp cách mạng…”, “…Đảng là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thương yêu đồng chí, kỷ luật nghiêm minh…hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”.

Do vậy, vấn đề xây dựng Đảng trong Dự thảo Báo cáo chính trị được trình bày ở mục XV: Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đây là mục vô cùng quan trọng được sự quan tâm đặc biệt của cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Để chủ trương của Đảng là “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” thực hiện một cách có hiệu quả, theo tôi Đảng phải có biện pháp đấu tranh, xử lý nghiêm minh đối với “một bộ phận không nhỏ” Đảng viên của Đảng đã bị thoái hóa, biến chất. Đồng thời, phải ngăn chặn, khắc phục, đẩy lùi tình trạng “lợi ích nhóm”, không để ‘lợi ích nhóm” hợp lý hóa nhằm tham nhũng, trục lợi bằng chính sách của Nhà nước. Vì đây là “Bộ phận” làm cho sức mạnh của Đảng bị suy yếu, làm cho niềm tin của Nhân dân vào Đảng vào chế độ bị giảm sút. Mong rằng Đại hội XII của Đảng (2016-2020), “một bộ phận không nhỏ” mà “không định lượng” chính xác này sẽ bị loại trừ khỏi tổ chức Đảng, loại trừ khỏi bộ máy Công quyền của Nhà nước.

Trong Báo cáo Chính trị có đề cập những thành tựu đạt được của 30 năm đổi mới, tất cả những thành tựu đó đều gắn liền với sự lãnh đạo của Đảng. Do vậy, đất nước ta muốn giàu mạnh, thế và lực của đất nước trên trường Quốc tế muốn được tăng cường, thì việc Đảng xác định chủ trương “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” là chủ trương lớn, trọng tâm được đặt lên hàng đầu trong tiêu đề Đại hội XII là vô cùng đúng đắn để làm tiền đề thực hiện các chủ trương tiếp theo

Cuối cùng, theo suy nghĩ của tôi, để tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, trước hết, mọi đảng viên phải biết tự trọng, tự giác, gương mẫu, trong suy nghĩ và hành động, biết cống hiến hy sinh vì việc chung, đặc biệt là phải biết: “Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư”, trước khi nói đến phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Sự tồn vong của chế độ, của dân tộc và sức mạnh nội lực của Quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào sự trong sạch, vững mạnh của Đảng và muốn vững mạnh, thì đòi hỏi phải có sự trong sạch của mỗi cán bộ, Đảng viên./.

 

BBT
 

.