Điện Biên

Công khai xin lỗi người dân chịu oan sai sau 28 năm

Thứ Ba, 24/10/2017, 16:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng ngày 24/10, tại UBND Thị trấn Tuần Giáo; TAND tỉnh Điện Biên đã tổ chức buổi lễ xin lỗi công khai gia đình bà Đặng Thị Nga hiện đang sống tại khối Sơn Thủy, Thị trấn Tuần Giáo trong vụ án oan giết chồng và cha.

Tham gia buổi xin lỗi có lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh đại diện các cơ quan tố tụng của tỉnh; đại diện Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; Gia đình bà Đặng Thị Nga cùng đại diện chính quyền địa phương.

1
Quang cảnh buổi lễ xin lỗi công khai gia đình bà Đặng Thị Nga

 

Tại buổi xin lỗi công khai, ông Phạm Văn Nam, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, thay mặt các cơ quan tố tụng của tỉnh công khai xin lỗi gia đình bà Đặng Thị Nga trong vụ án oan sai 28 năm trước. Được biết, cả ba mẹ con bà Nga bị Công an huyện Tuần Giáo, tỉnh Lai Châu (cũ) khởi tố về tội giết người vào năm 1989.

Đó là đêm 17 rạng sáng 18/9/1989, bà Nga cùng các con không thấy chồng là ông Trịnh Huy Tùng về ngủ. Sau khi đi tìm, gia đình phát hiện ông Tùng chết dưới giếng. Nỗi đau mất người thân chưa nguôi thì 4 ngày sau, Công an tỉnh Lai Châu cũ đến nhà đọc lệnh bắt hai con trai của bà là anh Trịnh Công Hiến, khi đó 26 tuổi và Trịnh Huy Dương, khi đó 19 tuổi để điều tra về tội giết người. 10 ngày sau đó, công an tiếp tục bắt bà Nga do nghi ngờ bà cùng hai con ra tay sát hại ông Tùng.

Năm 1990, TAND tỉnh Lai Châu (cũ) mở phiên xét xử sơ thẩm và kết án bà Nga 36 tháng tù cho hưởng án treo về tội không tố giác tội phạm. Riêng Trịnh Công Hiến bị kết án 18 năm tù và Trịnh Huy Dương 12 năm tù về tội giết người. Sau khi được trả tự do, bà Nga đã đi gõ cửa hết các cơ quan tố tụng ở Trung ương để kêu oan.

Tháng 12/1990, TAND tối cao đã mở phiên tòa phúc thẩm để xét xử vụ án này. Do chứng cứ buộc tội không vững, nên phía đại diện VKSND tối cao tại phiên tòa đã đề nghị HĐXX trả hồ sơ, yêu cầu Công an tỉnh Lai Châu (cũ) điều tra lại từ đầu.

Tháng 1/1992, VKSND tỉnh Lai Châu (cũ) có quyết định hủy bỏ việc tạm giam với hai người con bà Nga sau 28 tháng ngồi tù. Từ đó không có cơ quan điều tra điều tra lại và cũng không một phiên tòa nào được mở lại để xét xử vụ án, nên mẹ con bà Nga dù được ra khỏi tù, nhưng vẫn bị người đời dèm pha là “kẻ giết người”.

1
Gia đình bà Nga tại buổi xin lỗi công khai

 

Buổi xin lỗi công khai này đã minh oan cho gia đình bà Đặng Thị Nga sau 28 năm mong đợi. Đồng thời thể hiện trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh Điện Biên trong giai đoạn hiện nay. Gia đình bà Nga cũng đề nghị các cơ quan chức năng sớm bồi thường cho mình theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật, trả lại cho gia đình bà những quyền lợi chính đáng mà gia đình đã bị mất do bị kết án oan./.
 

 

Tuấn Trung - Minh Hòa
 

.