Bộ Tư pháp nhận trách nhiệm về sai sót của Bộ luật Hình sự 2015

Thứ Sáu, 08/07/2016, 08:05 [GMT+7]

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng: "Với tư cách là cơ quan soạn thảo, Bộ Tư pháp có phần trách nhiệm trong việc Bộ luật Hình sự 2015 có nhiều sai sót"
 
Chiều 7/7, tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2016 của Bộ Tư pháp, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc lùi thời hạn thi hành Bộ luật Hình sự 2015 vì có nhiều sai sót và trách nhiệm của Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng nhấn mạnh, với tư cách là cơ quan soạn thảo, Bộ Tư pháp có phần trách nhiệm trong việc này.
 

1
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng tại cuộc họp báo


“Việc xử lý trách nhiệm như thế nào, quy trách nhiệm cho ai, ở mức độ nào,  chúng tôi đang chờ chỉ đạo của cơ quan cấp trên”, ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng cho biết hiện Bộ Tư pháp đang phối hợp với các cơ quan của Quốc hội để lên kế hoạch và tiến hành sửa đổi.

Tại cuộc họp báo, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự hành chính cho biết, đối với các quy định có lợi cho người phạm tội trong bộ luật Hình sự 2015 và các bộ luật, luật liên quan bị lùi thời hạn thi hành, Tòa án Nhân dân tối cao sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Trước đó, sáng 30/6, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố Nghị quyết của Quốc hội lùi hiệu lực thi hành của Bộ luật Hình sự 2015 và 3 Bộ luật liên quan: Bộ luật Tố tụng hình sự, luật Thi hành tạm giữ tạm giam, luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự.

Việc lùi hiệu lực thi hành 4 Bộ luật trên được thực hiện từ 1/7/2016 đến ngày Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự có hiệu lực thi hành, trừ một số quy định có lợi cho người phạm tội.

Tiếp tục áp dụng Bộ luật Hình sự số và Bộ luật Tố tụng hình sự, Pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự và Nghị định của Chính phủ ban hành Quy chế về tạm giữ, tạm giam hiện hành cho đến ngày Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 có hiệu lực thi hành.

Dự thảo bộ luật Hình sự 2015 là một trong ba văn bản pháp luật hiếm hoi từ trước đến nay được lấy ý kiến toàn dân (cùng với Hiến pháp 2013 và bộ luật Dân sự 2015)./.

 

Theo VOV
 

.