Trường hợp tàng trữ, vận chuyển, mua bán quả cây có chứa chất ma túy nếu đủ định lượng quy định thì xử lý hình sự

Thứ Tư, 09/03/2016, 17:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đó là một trong dung nội dung quan trọng trong Văn bản số 457/UBND-NC của UBND tỉnh vừa bàn hành về việc tăng cường công tác phòng, chống trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh năm 2016.

Năm 2015, các cơ quan chức năng của tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai làm tốt công tác kiểm tra, xử lý có hiệu quả việc trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn, đặc biệt là tại địa bàn các huyện: Điện Biên, Mường Ảng, Mường Chà, Mường Nhé và Tuần Giáo.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua vẫn xuất hiện tình trạng tàng trữ, vận chuyển, mua bán, cho tặng các loại thân, rễ, lá, quả cây thuốc phiện để sử dụng vào việc ngâm rượu. Tình trạng nêu trên là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tái trồng cây thuốc phiện, làm ảnh hưởng trực tiếp đến công tác phòng, chống ma túy ở địa phương.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung làm tốt một số công tác trọng tâm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân không trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy và không tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng thân, rễ, lá, quả cây thuốc phiện, làm cho mọi người thấy được hành vi trên là vi phạm pháp luật, từ đó có ý thức chấp hành, không vi phạm.

Khi phát hiện các trường hợp tàng trữ, vận chuyển, mua bán thân, rễ, lá, quả cây thuốc phiện hoặc sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, cho tặng các loại rượu ngâm thân, rễ, lá, quả cây có chứa chất ma túy thì tiến hành tạm giữ tang vật, điều tra, làm rõ nguồn gốc. Mọi trường hợp vi phạm khi bị phát hiện đều phải tịch thu tang vật và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Riêng các trường hợp tàng trữ, vận chuyển, mua bán quả cây có chứa chất ma túy nếu đủ định lượng quy định thì xử lý hình sự.

 

Diệp Xuân
 

.