Hội nghị triển khai Kế hoạch lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi

Thứ Hai, 10/08/2015, 18:49 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng ngày 10/8, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức họp với các đơn vị liên quan triển khai Kế hoạch lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo Bộ luật Hình sự trên địa bàn tỉnh.

d
Quang cảnh Hội nghị

Dự thảo Bộ luật hình sự sửa đổi gồm 3 phần, 26 Chương, 443 Điều, tăng 2 Chương và 99 Điều so với Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009. Theo Kế hoạch của Thường trực HĐND tỉnh, nội dung tham gia góp ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi tập trung vào 8 vấn đề trọng tâm được xác định đó là: Trách nhiệm hình sự của pháp nhân và loại tội pháp nhân chịu trách nhiệm hình sự. Phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên và các biện pháp thay thế xử lý hình sự áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội. Hình phạt bổ sung. Việc bỏ hình phạt tử hình ở một số tội, quy định không áp dụng hình phạt tử hình, không thi hành án tử hình trong một số trường hợp, quy định không giảm án đối với người bị kết án tử hình nhưng được ân giảm xuống tù trung thân. Chuyển đổi hình phạt tiền, hình phạt cải tạo không giảm giữ thành hình phạt tù có thời hạn. Việc thay thế dấu hiệu tội phạm của tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong cấu thành của các tội phạm cụ thể. Việc xử lý hình sự đối với trường hợp trộm cắp tài sản dưới 2 triệu đồng. Việc bãi bỏ một số tội phạm và bổ sung một số tội phạm mới nhằm bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ thúc đẩy nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến vào bản Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Bộ luật hình sự sửa đổi trên địa bàn tỉnh do HĐND tỉnh xây dựng, đặc biệt là về hình thức, cách thức lấy ý kiến tham gia sao cho hiệu quả cao nhất. Mục đích của việc lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Bộ luật hình sự sửa đổi là nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ của nhân dân trong việc góp ý vào nội dung dự thảo Bộ luật hình sự sửa đổi, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết của Đảng, cụ thể hóa quy định của Hiến pháp để Bộ luật hình sự đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình mới.

Thời gian tham gia lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi được tiến hành từ ngày 15/7 và kết thúc vào ngày 14/9/2015. /.



 Duy Sinh – Tuấn Trung

.