Nhức nhối nạn khai thác cát trái phép tại huyện Điện Biên

Thứ Hai, 01/07/2013, 15:49 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay, trên địa bàn huyện Điện Biên có 13 điểm khai thác cát trái phép đang hoạt động với quy mô vừa và lớn. Những điểm khai thác cát này đều không được sự nhất trí của các ngành chức năng, không có giấp phép khai thác nhưng lâu nay vẫn ngang nhiên hoạt đông mà chưa bị xử lý triệt để.

Bất kể ngày hay đêm, các đối tượng khai thác cát trái phép vẫn ngang nhiên sử dụng những loại máy công suất lớn để hút cát dưới đáy sông Nậm Rốm. Hoạt động này đang có chiều hướng gia tăng trên địa bàn huyện Điện Biên. Đáng lo ngại hơn, nạn khai thác cát trái phép diễn ra công khai, kéo dài nhiều năm nhưng chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tỏ ra bất lực.  

b
Một thuyền hút cát trái phép trên địa bàn xã Sam Mứn, huyện Điện Biên.


Điển hình như xã Sam Mứn, huyện Điện Biên có 3 điểm khai thác cát trái phép, các cơ sở này ngày đêm hoạt động, trung bình mỗi ngày khai thác được từ 50 - 70 m3 cát. Qua nhiều lần đoàn kiểm tra của xã và huyện đến lập biên bản xử phạt hành chính, tịch thu máy hút cát nhưng tình trạng khai thác cát vẫn diễn ra.
     
Hiện nay trên địa bàn huyện Điện Biên có 13 điểm khai thác cát trái phép với quy mô vừa và lớn, tập trung tại các xã Sam Mứm, Noong Luống, Noong Hẹt, Thanh Hưng… Trao đổi với ông Tống Minh Sáng, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên, ông Sáng cho biết: Nhu cầu về khai thác cát trên địa bàn huyện Điện Biên rất lớn, Song đến nay chưa có cơ sở khai thác nào trên địa bàn được cấp giấy phép và những cơ sở khai thác này đều đang hoạt động trái pháp luật, các cơ sở khai thác cát chưa có đủ các điều kiện theo như quy định tại Nghị định 07/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật khoáng sản và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật khoáng sản. Thực tế, với nhu cầu bức thiết về nguyên liệu để xây dựng các công trình trên địa bàn của huyện và tỉnh như hiện nay, dù huyện có biện pháp xử lý đến đâu thì các cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động, bởi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận thu được từ khai thác cát trái phép mang lại là rất lớn.

b
Lợi nhuận từ khai thác cát mang lại cùng chế tài xử phạt chưa nghiêm khiến nạn khai thác cát trái phép ở huyện Điện Biên diễn ra ngày một phức tạp, nhức nhối.


Thiết nghĩ trong khi chờ UBND tỉnh ra quyết định cấp giấy phép khai thác thì cần lắm sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành huyện Điện Biên cũng như các xã có biện pháp xử lý triệt để, tránh để tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra phức tạp như hiện nay.
                

Như Quỳnh - Tiến Dũng

.