Dấu hiệu tích cực trong thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm kiềm chế tai nạn giao thông

Thứ Sáu, 20/07/2012, 15:45 [GMT+7]

Điện Biên TV- Từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên giảm mạnh về cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương. Đó là kết quả của việc thực hiện đồng bộ nhiều các giải pháp trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

01 ký ATGT
LKý kết chương trình phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông giữa Ban an toàn giao thông tỉnh với các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh  giai đoạn 2012 - 2017

Theo thống kê của Phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh: 6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông, làm chết 10 người, bị thương 34 người. So với cùng kỳ năm ngoái đã giảm 7 vụ, 7 người chết và  giảm 5 người bị thương. Như vậy, tỷ lệ giảm đạt đến hơn 47% số vụ, 42% số người chết và hơn 13% số người bị thương.

Song song với công tác tuyên truyền, trong thời gian qua Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo trật tự giao thông trên địa bàn. Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh đã quán triệt đến 100% cán bộ chiến sỹ để cán bộ chiến sỹ nâng cao ý thức về vai trò, trách nhiệm của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ.

Gần đây nhất là cuối tháng 5/2012, Phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh đã tham mưu với Ban giám đốc Công an tỉnh ban hành quy chế thí điểm phối hợp giữa lực lượng cảnh sát giao thông với các lực lượng khác trong tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Việc phối hợp các lực lượng trong tuần tra kiểm soát đã có hiệu quả rõ nét.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Cương – Phó trưởng Phòng CSGT – Công an tỉnh cho biết: "Phòng cảnh sát giao thông đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật, tăng cường kiểm kiểm soát, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, tuyến phức tạp vào giờ cao điểm. Trong quá trình tuần tra kiểm soát cũng đã phát hiện kịp thời những điểm đen giao thông để kiến nghị, đề xuất với các cơ quan chức năng  khắc phục nhằm kiềm chế tai nạn giao thông".

Theo qui luật, vào những ngày cuối tuần, mật độ phương tiện lưu thông trên địa bàn thành phố đông hơn so với những ngày thường nhưng tổ tuần tra, kiểm soát giao thông cũng chỉ phát hiện một vài trường hợp vi phạm. Kết quả trên cho thấy rõ ràng ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ trên địa bàn Thành phố đã có sự chuyển biến hơn trước.    

Thượng tá Nguyễn Mạnh Cương - Phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh khẳng định:" Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh ta giảm mạnh trong thời gian qua là minh chứng về thành công trong việc huy động 4 lực lượng khác tham gia cùng lực lượng cảnh sát giao thông vào cuộc để giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Phòng cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục tham mưu với Ban giám đốc Công an tỉnh nhân rộng mô hình này ở các huyện, thị trên địa bàn toàn tỉnh nhằm góp phần kiềm chế tai nạn giao thông ".

Bằng những giải pháp đồng bộ tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh ta trong 6 tháng đầu thực hiện năm an toàn giao thông đã được kiềm chế. Nhờ đó, đã góp phần đáng kể vào kết quả thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Trong 6 tháng qua, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản đối với hơn 20.800 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ và đã xử lý được trên 97% số trường hợp vi phạm, nộp kho bạc Nhà nước được trên 5,7 tỷ đồng.     

Sử lý vi phạm
Lực lượng cảnh sát giao thông kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm

Mặc dù đã có sự chuyển biến rõ nét trong ý thức chấp hành pháp luật của đại đa số người dân song trên thực tế các cán bộ, chiến sỹ trực tiếp tham gia tuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông vẫn gặp không ít khó khăn.
Thiếu tá Phạm Ngọc Xướng – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 – Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết:  "Mặc dù tai nạn giao thông và va chạm giao thông đã được kiểm chế song có lúc tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh  diễn ra hết sức phức tạp. Điển hình như việc các đối tượng thanh niên uống rượu, bia rồi điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông đường bộ. Khi lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, phát hiện và xử lý thì các trường hợp này đã có nhiều hành vi chống đối. Đối với những trường hợp này, lực lượng tham gia tuần tra đã áp dụng linh hoạt các biện pháp đấu tranh xử lý nghiêm các trường hợp này".

 Để tiếp tục kiềm chế tai nạn giao thông cần có sự nhận thức đầy đủ, đúng đắn về ý thức chấp hành pháp luật của mỗi người khi tham gia giao thông./.

 


 Minh Thịnh



 

.