Na Son phát triển cây lạc đỏ

Thứ Tư, 12/10/2022, 16:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm gần đây, cây lạc đỏ được nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Na Son, huyện Điện Biên Đông lựa chọn là một trong những đối tượng cây trồng chính để phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập. Với việc diện tích ngày càng được mở rộng và áp dụng tốt các biện pháp thâm canh, cây lạc đỏ đang bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực.

Cây lạc là cây trồng truyền thống từ lâu đời của người dân xã Na Son. Diện tích tập trung chủ yếu tại các bản như: Na Lanh, Sư Lư, Lọng Chuông,.. Nhận thấy tiềm năng của cây lạc đỏ, cấp ủy, chính quyền xã Na Son đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Điện Biên Đông tuyên truyền, vận động người dân mở rộng diện tích trồng lạc. Cùng với đó là mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để người dân áp dụng vào quá trình trồng và chăm sóc. Trong năm 2022, toàn xã Na Son đã trồng được gần 35ha cây lạc đỏ, vượt xa so với chỉ tiêu kế  hoạch của huyện đề ra.

1
Trong năm 2022, toàn xã Na Son đã trồng được gần 35ha cây lạc đỏ, vượt xa so với chỉ tiêu kế  hoạch của huyện đề ra.

Được cán bộ xã tuyên truyền, vận động, gia đình ông Lò Văn Dinh ở bản Na Lanh, xã Na Son, huyện Điện Biên Đông đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 1.000m2 đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây lạc đỏ. Đến kỳ thu hoạch, lạc tươi bán tại chỗ cũng được gần 20.000 đồng/kg. So với cây lúa và cây ngô, trồng lạc đỏ cho hiệu quả cao hơn gấp 2 lần. Năm 2022 này, được tham gia mô hình thí điểm trồng lạc phủ nilon, cây lạc phát triển tốt hơn nên hiệu quả cũng được kỳ vọng sẽ còn cao hơn nữa.

Nếu trước đây, lạc sau thu hoạch chủ yếu để phục vụ nhu cầu của gia đình, thì nay đã trở thành sản phẩm hàng hóa được thị trường ưa chuộng, giúp người dân có thêm thu nhập. Lạc đỏ Na Son có đặc trưng riêng với hạt to, đều, mẩy, ăn ngậy và thơm nên vào vụ thu hoạch được thương lái từ khắp nơi đến tận thôn, bản để thu mua, bà con không phải lo lắng về đầu ra cho sản phẩm. Củ lạc tươi được bán với giá từ 18 - 20 nghìn đồng/kg, lạc khô bán 40 nghìn đồng/kg, cao gấp nhiều lần lúa, ngô.

1
Cây lạc đỏ được trồng tại xã Na Son cho giá trị cao gấp nhiều lần so với trồng lúa, ngô.

Theo ông Lò Văn Xương, Chủ tịch UBND xã Na Son, huyện Điện Biên Đông, cho biết: Giống lạc đỏ được bà con trồng từ nhiều năm trước, tuy nhiên chỉ theo kiểu tự phát, manh mún nên năng suất, sản lượng thấp. Những năm gần đây, được sự quan tâm của chính quyền huyện Điện Biên Đông, xã Na Son đã chú trọng phát triển cây lạc đỏ theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Theo đó, để cây lạc đỏ thực sự phát huy hiệu quả, chính quyền và ngành nông nghiệp huyện Điện Biên Đông đã và đang hỗ trợ xã Na Son xây dựng quy hoạch, đưa loại cây trồng này trở thành cây chủ lực, giúp người dân địa phương phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững./.

 

 

Ngọc Thượng - Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN

 

.