Được đầu tư gần 1 tỷ đồng, vì sao chợ Suối Lư lại bị bỏ hoang?

Thứ Ba, 17/05/2022, 10:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2006 chợ Suối Lư thuộc xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông được Nhà nước đầu tư xây dựng với tổng nguồn vốn hơn 800 triệu đồng. Công trình này đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên hiện nay chợ lại đang bị bỏ hoang. Vì sao xảy ra tình trạng này?

Sau khi công trình chợ Suối Lư hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, mặc dù xã Phì Nhừ đã vận động tất cả các tiểu thương vào kinh doanh, buôn bán trong chợ, nhưng số hộ vào trong chợ kinh doanh buôn bán vẫn lẻ tẻ.

1
Chợ Suối Lư.

Nhận thấy chợ hoạt động không hiệu quả, năm 2014, HTX Suối Lư đã ký hợp đồng với UBND xã Phì Nhừ về việc thuê khoán chợ với mức thuê 15 triệu đồng/năm, trong thời hạn 5 năm. Sau khi thuê được chợ, HTX Suối Lư đã đầu tư gần 330 triệu đồng để cải tạo nâng cấp một số hạng mục công trình. Từ đó hoạt động kinh doanh trong chợ đã dần ổn định.

Tuy nhiên, đến tháng 7 năm 2019, khi hợp đồng hết hiệu lực, HTX Suối Lư đã 2 lần xin gia hạn hợp đồng nhưng chưa được chấp thuận. Theo cấp ủy, chính quyền xã Phì Nhừ nguyên nhân chính xuất phát từ chính các thành viên trong Hội đồng quản trị hợp tác xã về việc không nộp tiền thuê đất các gian hàng bán kiên cố nằm trong tổng diện tích hơn 2.460m2 đã giao khoán cho hợp tác xã.

Trong khi đó, hầu hết các gian hàng kinh doanh tiếp giáp trục đường giao thông có địa thế thuận lợi đều do người nhà của thành viên Hội đồng quản trị hợp tác xã thuê. Còn các hộ kinh doanh khác lại cho rằng giá thuê mặt bằng cao nên không vào chợ. Một số hộ đã và đang thuê mặt bằng, đầu tư xây dựng gian hàng để kinh doanh hàng hóa hiện cũng rất băn khoăn, lo lắng.

1
1
Khung cảnh hoang tàn bên trong Chợ Suối Lư.

“Chợ bỏ hoang bao nhiêu năm rồi. Khi chúng tôi vào chợ chỉ có vài người, thậm chí có ngày chỉ bán được vài chục nghìn trong khi vốn bỏ ra đầu tư rất nhiều. Trước kia HTX ký hợp đồng với xã thì nói là sau 5 năm sẽ gia hạn thì chúng tôi mới đầu tư hàng quán, hàng hóa như thế này…”  - chị Đỗ Thị Lụa, một hộ kinh doanh tại chợ Suối Lư nói.

Hiện nay, bên trong chợ Suối Lư không hề có hoạt động kinh doanh buôn bán. Công trình được nhà nước đầu tư 16 năm nay đang xuống cấp.... Toàn bộ dãy nhà kinh doanh bán kiên cố vẫn dán niêm phong, đang khóa cửa im lìm.

Trái lại, hoạt động kinh doanh bên quốc lộ 12C vẫn diễn ra bình thường. Các hộ kinh doanh vẫn lấn chiếm hành lang giao thông để buôn bán, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Điều đáng nói, tại khu vực này, hồi tháng 12/2021 đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, một xe ô tô tải đã lao vào 6 nhà dân khiến 2 người tử vong tại chỗ và 2 người bị thương nặng.

1
Chợ thì bỏ hoang nhưng hàng quán lại đua nhau lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trục quốc lộ 12C đoạn qua xã Phì Nhừ.

Theo một số thành viên hợp tác xã, trong khi chưa giải quyết xong mọi vấn đề có liên quan đến hợp đồng, thanh lý các hạng mục đã đầu tư của HTX Suối Lư, UBND xã Phì Nhừ đã quyết định không gia hạn hợp đồng và thu hồi chợ Suối Lư. Nhưng đến nay chưa giải quyết xong.

Vì sao tiến độ giải quyết vụ việc chợ Suối Lư từ năm 2019 đến nay vẫn giậm chân tại chỗ? Các hộ kinh doanh vẫn lấn chiếm hành lang an toàn giao thông làm nơi kinh doanh buôn bán, bất chấp các quy định của pháp luật? Câu hỏi này xin chuyển tới các cơ quan chức năng, UBND huyện Điện Biên Đông và UBND xã Phì Nhừ.

 

 

Việt Hòa - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN
 

.