Hy vọng từ cây vú sữa Thanh Hưng

Thứ Tư, 08/05/2019, 16:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cây vú sữa mang lại thu nhập cao cho không ít hộ gia đình ở xã Thanh Hưng – huyện Điện Biên. Loại trái cây có hương vị thơm ngọt, được nhiều người ưa chuộng này hiện đang được bà con Thanh Hưng phát triển trở thành sản phẩm đặc trưng của xã.
 
Cây vú sữa có xuất xứ từ các tỉnh Nam bộ, được đưa về xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên khoảng 30 năm trước. Ban đầu người ta trồng loại cây này để lấy bóng mát hoặc trồng trong các góc vườn trống. Hợp khí hậu, thổ nhưỡng vùng đất mới, những vườn vú sữa ở Thanh Hưng phát triển rất tốt, năm nào cũng sai hoa trĩu quả. Quả vú sữa thơm ngọt, giàu dinh dưỡng nên được tiêu thụ khá mạnh trên thị trường Điện Biên những năm gần đây. Cây vú sữa hiện đang được bà con Thanh Hưng nhân rộng.

1
Cây vú sữa mang lại thu nhập cao cho không ít hộ gia đình ở xã Thanh Hưng – huyện Điện Biên. ảnh KT

 

Thôn đội 5 – Thanh Hưng là thôn trồng nhiều vú sữa nhất. Nhà trồng ít thì có 1-2 cây, nhà trồng nhiều có cả chục cây. Ở đây còn có những vườn vú sữa hàng chục năm tuổi, sai trĩu quả. Vú sữa được trồng ở thôn 5 có 2 loại: vú sữa trắng và vú sữa tím.

Vú sữa trắng có quả màu xanh sáng, khi chín da căng mọng, chuyển sang màu nâu ánh lục. Vú sữa tím khi quả chín, màu sắc chuyển từ xanh lục sang màu tím. Là loại quả thơm ngọt, giàu dưỡng chất, vú sữa Thanh Hưng được nhiều người ưa chuộng và luôn có giá bán ổn định. Gia đình bà Nguyễn Thị Tỵ trồng 5 cây vú sữa quanh sân nhà.

Những cây vú sữa hàng chục năm tuổi, ít phải chăm bón, cao 4-5m, tán xòe rộng và năm nào cũng sai trĩu quả, cho gia đình bà Tỵ 20 triệu đồng mỗi năm. Mấy năm gần đây quả vú sữa Thanh Hưng được người tiêu dùng biết đến. Vụ nào bà Tỵ cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng từ khách quen.

Bà Nguyễn Thị Tỵ - Đội 5 – xã Thanh Hưng huyện Điện Biên cho biết: Cây vú sữa gia đình tôi trồng lấy giống từ nhà ông Bình trong thôn. Trước đây ông ấy ở miền Nam về đây định cư mang theo giống cây này.

Trước người dân còn chưa biết ăn quả vú sữa, nhưng những năm gần đây người ta lại rất chuộng. Mấy cây vú sữa của gia đình tôi mỗi năm cho 5 -6 tạ quả, thu được khoảng 20 triệu /1 vụ. Khách quen vẫn hay gọi điện đến đặt tôi hái. Theo người dân người ta ăn, họ nói vú sữa Thanh Hưng ngon hơn vú sữa trồng ở các xã xung quanh. Năm nay tôi đang trồng thêm một số cây nữa.

Cây vú sữa là loại cây phù hợp với những vùng đất có khí hậu ấm áp, có mùa khô và mùa mưa phân hóa rõ rệt. Vú sữa có cành giòn, dễ gẫy nên cũng ưa trồng tại các khu vực đồng bằng, ít có gió bão lớn. Theo bà con Thanh Hưng, loại cây này thích nghi rất tốt với điều kiện khí hậu ở vùng lòng chảo Điện Biên, tuy nhiên cây vú sữa trồng trên đất Thanh Hưng có quả to, đẹp mắt và thơm ngọt hơn so với các xã khác.

Vú sữa Thanh Hưng đang được bán trên thị trường Điện Biên với giá khá ổn định, từ 35 đến 40 nghìn đồng/1kg. Năm 2018 xã Thanh Hưng đã đề xuất với UBND huyện Điện Biên chọn loại cây này phát triển thành sản phẩm đặc trưng của xã. Thôn đội 5, nơi có những vườn vú sữa hàng chục năm tuổi được chọn là thôn đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình phát triển loại cây ăn quả này.

Ông Phạm Văn Cường – Trưởng thôn 5 xã Thanh Hưng huyện Điện Biên cho biết: Cây vú sữa được bà con thôn chúng tôi trồng đã nhiều năm. Cây này dễ trồng, không cần chăm bón nhiều, ít sâu bệnh mà quả lại rất ngon. Nhiều gia đình có vườn vú sữa lớn, mỗi năm thu quả bán được từ 20 đến 40 triệu đồng/năm.

Thấy hiệu quả kinh tế như vậy, chúng tôi đề nghị với xã chọn loại cây này phát triển thành sản phẩm đặc trưng của xã. Chúng tôi đang chọn lọc các cây vú sữa chín sớm, quả ngon để nhân giống và phát triển.

1
Cây vú sữa hiện đang được bà con Thanh Hưng nhân rộng. ảnh KT

 

Bà Hà Bích Nhung – Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hưng huyện Điện Biên cho biết: Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, xã Thanh Hưng chúng tôi đã xây dựng đề án phát triển cây vú sữa, bởi loại cây này được bà con nhân dân tự phát trồng từ rất nhiều năm. Vú sữa trồng ở Thanh Hưng thơm ngon hơn ở các vùng xung quanh.

Quả vú sữa cũng là loại trái cây sạch, được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Chúng tôi đang đề nghị Viện nông nghiệp Việt Nam nghiên cứu giúp chúng tôi phát triển mô hình trồng vú sữa sạch, chất lượng cao. Khi bà con phát triển tốt mô hình, chúng tôi sẽ đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho trái vú sữa Thanh Hưng, tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

 Vú sữa Thanh Hưng đang rất được ưa chuộng trên thị trường Điện Biên. Bà con Nhân dân trong xã cũng tâm đắc với việc phát triển loại cây ăn quả này. Hy vọng tới đây vú sữa Thanh Hưng sẽ trở thành sản phẩm nông nghiệp có tên tuổi và có thị trường mở rộng, xứng đáng là hàng hóa nông nghiệp đặc trưng của địa phương.


                                                                            

 

Minh Giang/DIENBIENTV.VN

.