Cần chấm dứt tình trạng phun thuốc bảo vệ thực vật cho lúa khi sắp thu hoạch

Thứ Ba, 07/05/2019, 15:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay, trên địa bàn huyện Điện Biên bà con nông dân đang bước vào thu hoạch lúa vụ Đông Xuân. Tuy nhiên, một thực trạng đang diễn ra là dù lúa đã đến kỳ  thu hoạch nhưng bà con vẫn phun thuốc bảo vệ thực vật. Trong khi thời gian cách ly không đảm bảo, lượng thuốc bảo vệ thực vật tồn dư còn nhiều sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng nông sản và sức khỏe người tiêu dùng.

Hơn 1.000m2 lúa của gia đình ông Quàng Văn Xuân, Bản Ten, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên đang chuẩn bị cho thu hoạch. Tuy nhiên, do lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn cổ bông và rầy nên gia đình ông vẫn tiến hành phun thuốc trừ sâu.

1
Lúa đã đến kỳ  thu hoạch nhưng bà con vẫn phun thuốc bảo vệ thực vật

 

Ông Quàng Văn Xuân, Bản Ten, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên cho biết: Chỗ sâu bệnh thì bây giờ sắp được gặt rồi, rầy vào cũng hơi nhiều đấy cả cổ bông nữa. Không phun thì không được, bây giờ nó về cuối rồi, họ cũng gặt rồi, mình có 1 thửa thì mình phải phun.

Không chỉ riêng gia đình ông Xuân, hiện nay, ở vùng lòng chảo Mường Thanh vẫn còn nhiều hộ phun thuốc bảo vệ thực vật cho lúa đến kỳ thu hoạch.

Theo thống kê của huyện Điện Biên, vụ đông xuân năm nay toàn huyện gieo cấy được trên 5.000 ha lúa, trong đó có gần 2.400 ha nhiễm rầy, đạo ôn, khô vằn. Diện tích trà lúa sớm bà con nhân dân đã bước vào thu hoạch.

Tuy nhiên, tình trạng phun thuốc bảo vệ thực vật trong khi lúa chuẩn bị cho thu hoạch vẫn còn tồn tại. Thậm chí ngay ở những thửa ruộng liền kề vẫn diễn ra tình trạng: hộ này thu hoạch, hộ kia phun thuốc.  

Anh Nguyễn Minh Tuân, Phó trưởng trạm BVTV huyện Điện Biên cho biết: Đối với đối tượng rầy thì theo ổ, cũng có những điểm gây cháy, với đối tượng đạo ôn cổ bông thì hiện tại vẫn đang gây hại trên trà chính vụ,  trà sớm không còn gây hại nữa.

Đối với những diện tích mà người dân vẫn còn đang phun thuốc cơ quan chuyên môn chúng tôi khuyến cáo đối với những diện tích chín sữa, đỏ đuôi tốt nhất là nên ngừng phun thuốc. Nếu như vẫn phun thuốc bà con cần đảm bảo thời gian cách ly mới đảm bảo chất lượng.

Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn: thuốc bảo vệ thực vật nếu phun cho lúa ở giai đoạn này, lượng tồn dư sẽ còn khá lớn, có thể gây độc cho người và gia súc khi sử dụng. Bởi vậy, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền của các cơ quan chuyên môn, người dân cần tuân thủ đúng quy trình sản xuất để đảm bảo sức khỏe cho chính gia đình và người tiêu dùng./.

 

 

Nguyễn Hằng/DIENBIENTV.VN

.