Nà Tấu tích cực bảo vệ và phòng chống cháy rừng

Thứ Năm, 21/03/2019, 16:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng và lợi ích của rừng đối với người dân, những năm qua, người dân các bản của xã Nà Tấu huyện Điện Biên đã tích cực tham gia công tác bảo vệ và phòng chống cháy rừng, nhờ đó, diện tích rừng của xã không bị xâm phạm.
    
Gần 20 năm nay, bà con nhân dân bản Cang 1 và Cang 2 của xã Nà Tấu huyện Điện Biên đều ý thức rất rõ tác dụng của rừng mang lại đối với đời sống của chính người dân trong bản. Bởi vậy, mỗi người dân đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng.

Đặc biệt trong 5 năm trở lại đây được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, bình quần mỗi hộ hơn 1,5 triệu đồng/năm nên bà con trong bản lại càng tích cực bảo vệ rừng hơn, gần 120ha rừng của bản luôn xanh tốt.

1
Rừng tại xã Nà Tấu, huyện Điện Biên luôn được bảo vệ và phát triển tốt

 

Ông Lù Văn Muôn – Bí thư Chi bộ bản Cang 2 xã Nà Tấu huyện Điện Biên cho biết: Từ xưa đến nay, chúng tôi xác định rừng rất là quan trọng: thứ nhất rừng cho bầu không khí trong lành, cho chúng tôi những sản phẩm từ rừng mà ra như là chúng tôi có thể tỉa dặm những cây đã cỗi hay bị đổ làm củi; chúng tôi rất tự hào khi rừng còn được bảo vệ, đặc biệt nhân dân bản Cang 2 đi đâu cũng khoe rừng. Bây giờ các anh thấy khu rừng bản Cang chúng tôi rừng phát triển rất tốt và rừng không có ai xâm chiếm và làm nương.

Cán bộ kiểm lâm địa bàn và bảo lâm xã Nà Tấu huyện Điện Biên thường xuyên hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt quy ước bảo vệ rừng. Thành lập và duy trì hoạt động của các tổ xung kích bảo vệ và chữa cháy rừng ở các bản.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân để mọi người nâng cao nhận thức của mình trong công tác phòng, chống cháy rừng, không đốt nương vào những giờ cao điểm gió và khô hanh.

Bên cạnh đó, xã Nà Tấu đã phát huy tốt vai trò của các tổ, đội xung kích bảo vệ rừng tại 32 thôn, bản. Huy động nhân dân ở các bản thường xuyên tuần tra, xác định diện tích mốc giới tại các địa bàn giáp ranh với các xã để kịp thời phát hiện những vụ việc khai thác lâm sản.

1
Cán bộ kiểm lâm địa bàn và bảo lâm xã Nà Tấu huyện Điện Biên thường xuyên hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt quy ước bảo vệ rừng

 

Ông Giàng A Chợ - Chủ tịch UBND xã Nà Tấu huyện Điện Biên cho biết: Kinh nghiệm phòng cháy chữa cháy rừng ở xã chúng tôi, bà con nhân dân đều tập trung làm đường băng cản lửa, đào thành rãnh trong khi cháy than sẽ rơi hết xuống rãnh thì mình xử lý được. Khi đi chữa cháy rừng thì đặc biệt chữa cháy rừng buổi tối khả thi hơn ban ngày tại buổi tối không có gió và mình nhìn thấy tia lửa ở đâu phát hiện được hết.

Với kinh nghiệm và những công việc cụ thể đã triển khai đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và phòng cháy, chữa cháy rừng, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả phương châm 4 tại chỗ nên nhiều năm nay xã Nà Tấu không có tình trạng chặt phá rừng, khai thác rừng trái phép, không để vụ cháy rừng nào xảy ra./.
 

 

 

Anh Thu/DIENBIENTV.VN

.