Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên

Tạo đà cho các doanh nghiệp phát triển

Thứ Bảy, 13/10/2018, 08:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên ra đời theo Quyết định số 521/QĐ-UBND, ngày 26/6/2018 của UBND tỉnh với chức năng tập hợp các doanh nghiệp, các doanh nhân, các tổ chức và cá nhân, là cầu nối cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân với các cơ quan quản lý nhà nước, đại diện và bảo vệ quyền hợp pháp của doanh nghiệp và các hội viên; đồng thời thúc đẩy hợp tác và phát triển doanh nghiệp, giúp đỡ và hỗ trợ các hội viên phát triển sản xuất kinh doanh nâng cao khả năng cạnh tranh.

Xuất phát từ nhu cầu cần có một tổ chức Hiệp hội thực sự lớn, có đủ tầm để tập hợp tất cả các doanh nghiệp trong toàn tỉnh thành một khối thống nhất, hoạt động đoàn kết, tương trợ lẫn nhau không phân biệt doanh nghiệp lớn hay siêu nhỏ trong việc phát triển nghề nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, dịch vụ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các hội viên, hợp tác bình đẳng, tiến hành các hoạt động kêu gọi đầu tư, xúc tiến thương mại, đào tạo tập huấn, trao đổi thông tin cơ chế chính sách. Vì vậy, ngày 26/6/2018, UBND tỉnh có Quyết định số 521/QĐ-UBND về thành lập Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Điện Biên.

x
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên phấn đấu đến năm 2023 có từ 150 - 200 hội viên

 

Hiện trên địa bàn tỉnh Điện Biên có trên 1.200 doanh nghiệp, tổng số vốn đăng ký kinh doanh gần 20.000 tỷ đồng. Năm 2017, tổng doanh thu của doanh nghiệp đạt trên 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 210 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đã phát huy tính năng động trong sản xuất kinh doanh, hàng năm đóng góp trên 60% tổng số thu ngân sách tại địa bàn, thu hút và tạo việc làm ổn định cho khoảng 40 nghìn lao động, thu nhập bình quân của người lao động trong các doanh nghiệp ước đạt 5 triệu đồng/người/tháng.

Đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh đã có bước phát triển cả về số lượng, quy mô, chất lượng, từng bước trưởng thành vươn lên, khẳng định được vị trí và vai trò trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Do đặc thù của tỉnh là địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên các doanh nghiệp trong tỉnh chủ yếu là các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ, tập trung hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng, thương mại và dịch vụ, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản chỉ chiếm 5%.

Đồng chí Lê Thành Đô, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: Từ thực tiễn sản xuất kinh doanh và những hoạt động vì cộng đồng, các doanh nghiệp đã khẳng định vai trò tiên phong trên mặt trận kinh tế, đóng góp quan trọng vào những thành tựu chung của tỉnh, tạo nên sự đổi thay trên quê hương Điện Biên Phủ anh hùng, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững quốc phòng, an ninh, đưa Điện Biên thoát ra khỏi tình trạng kém phát triển, góp phần cùng toàn tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra, tạo thế và lực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong những năm tới.

Tuy nhiên, trong hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp tỉnh Điện Biên cũng gặp không ít khó khăn, nguyên nhân chủ yếu ở đây là do nhiều doanh nghiệp quy mô còn nhỏ, chiến lược kinh doanh chưa rõ ràng, tính ổn định chưa cao; năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp còn thấp so với yêu cầu của hội nhập kinh tế; tính liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp còn hạn chế. Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Điện Biên chưa có một tổ chức Hội đủ mạnh để đại diện được cho tiếng nói của mình, trong việc đối thoại giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp nhằm tạo lập môi trường kinh doanh, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình đầu tư kinh doanh.

Đến nay, toàn tỉnh mới có hơn 90 doanh nghiệp đăng ký gia nhập Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong tổng số trên 1.200 doanh nghiệp. Do đó, Hiệp hội phấn đấu đến năm 2023 có từ 150 - 200 hội viên. Để làm được điều này, trong thời gian tới, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên sẽ phát triển hội viên phải luôn đi cùng với củng cố, tăng cường lợi ích hội viên; tổ chức, tư vấn và hỗ trợ cho các doanh nghiệp liên doanh, liên kết, hợp tác kinh tế cùng thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Điện Biên nhằm tăng cường năng lực kinh doanh trên nguyên tắc bình đẳng cùng có lợi; thực hiện tốt vai trò là người đại diện và bảo vệ lợi ích hợp pháp của cộng đồng doanh nghiệp; tạo cơ hội và môi trường gặp gỡ để các doanh nghiệp và các đối tác có thể giao lưu, chia sẻ thông tin, tìm kiếm thị trường, giới thiệu sản phẩm, liên doanh liên kết để cạnh tranh; đăng ký cho hội viên tham gia các chương trình hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, thương hiệu, khảo sát thị trường, học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước tổ chức hàng năm.

 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn

.