Điện Biên

Khuyến khích doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử

Thứ Bảy, 06/10/2018, 16:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện Nghị quyết số 36a ngày 14/10/2015 của Chính Phủ về Chính phủ điện tử, Cục Thuế tỉnh đã và đang khuyến khích doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn tỉnh chuyển từ sử dụng hóa đơn giấy thông thường sang sử dụng hóa đơn điện tử. Đây được xem là giải pháp mang lại hiệu quả trong cải cách hành chính thuế, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đáng kể, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và minh bạch về tài chính - thuế.

Sử dụng hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, người nộp thuế, nhất là giảm chi phí in, gửi, bảo quản, lưu trữ. Theo tính toán, chi phí khi sử dụng hóa đơn điện tử chỉ bằng 1/3 chi phí sử dụng hóa đơn giấy.

Ngoài ra, việc sử dụng hóa đơn điện tử còn đem lại thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, quản trị kinh doanh của doanh nghiệp và các đơn vị thành viên; doanh nghiệp không phải tập hợp để làm kế toán mà ứng dụng sẽ tự động tập hợp, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin về hóa đơn khi thực hiện giao dịch thương mại. Cục Thuế tỉnh đã và đang khuyến khích doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn tỉnh chuyển từ sử dụng hóa đơn giấy thông thường sang sử dụng hóa đơn điện tử.

1
Sử dụng hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

 
Mỗi tháng, Viễn thông Điện Biên xuất bình quân 300.000 hóa đơn. Để lưu trữ số lượng lớn hóa đơn này, bộ phận kế toán thường rất vất vả, không tránh khỏi tình trạng thất lạc hoặc mất mát. Bởi vậy từ cuối năm 2016, doanh nghiệp này đã chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên sử dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh.
 
Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã có 28 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử. Hóa đơn điện tử là phương thức hiện đại, ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới và phù hợp với thông lệ quốc tế. Có thể nói, đây là giải pháp mang lại hiệu quả trong cải cách hành chính thuế, giảm thiểu thủ tục về giấy tờ, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí, tránh được rủi ro, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh cũng như minh bạch về công tác kê khai thuế. Đồng thời, kiểm soát doanh thu, hạn chế phần nào tình trạng trốn thuế của doanh nghiệp.
 
Bên cạnh đó, hóa đơn điện tử được chuyển và lưu trữ trên hệ thống máy tính của doanh nghiệp đã được cấp mã số thuế nên tránh được rủi ro bị mất, cháy, hỏng, doanh nghiệp không phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn định kỳ và có thể tra cứu thông tin về hóa đơn khi thực hiện các giao dịch thương mại.

Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn giấy phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hàng quý theo quy định của Thông tư 39/2014/TT-BTC. Nhưng khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử, mọi thông tin đều được Tổng cục Thuế lưu trữ qua hệ thống phần mềm nên doanh nghiệp không cần phải lập báo cáo định kỳ nữa.

Rõ ràng việc triển khai hóa đơn điện tử là một xu hướng đúng đắn, nhưng cần có thời gian. Mặc dù cơ quan thuế đã có những bước đi chắc chắn về mặt pháp lý, công nghệ, đưa ra giải pháp để giải quyết những vướng mắc trong việc sử dụng hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, vùng sâu, vùng xa, tuy nhiên, việc triển khai hóa đơn điện tử vẫn cần có thời gian để đồng bộ hóa và có sự đồng thuận của doanh nghiệp./.

 

 

 

Hoàng Hảo/DIENBIENTV.VN

.