Điện Biên

Sức mua hàng hóa dịp Tết giảm so với cùng kỳ năm trước

Thứ Hai, 26/02/2018, 09:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo nhận định chung, sức mua năm nay giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, những ngày giáp Tết mức tăng khoảng 15 - 20% so với ngày bình thường, giá cả một số mặt hàng phục vụ Tết tăng nhưng không có đột biến.

1
Gía cả hàng hóa và những ngày trước và trong Tết trên địa bàn tỉnh Điện Biên không có biến động lớn, sức mua hàng hóa dịp Tết giảm so với cùng kỳ năm trước


Trong những ngày giáp Tết, sức mua hàng hóa trên thị trường tăng mạnh; lượng hàng hóa cung ứng khá dồi dào, phong phú. Những mặt hàng tiêu thụ mạnh gồm: Hàng nội thất gia đình, lương thực, thực phẩm tươi sống, hoa, cây cảnh, bánh kẹo.

Trên cơ sở dự báo thị trường, nhu cầu hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và năng lực sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh đã chủ động dự trữ hàng hóa, với nhiều chủng loại hàng hóa, mẫu mã phong phú, chất lượng được đảm bảo kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi, dịch vụ hậu mãi đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, thực hiện công khai giá hàng hóa và bán giá theo niêm yết, cung ứng kịp thời đến người tiêu dùng trên đia bàn toàn tỉnh thông qua các kênh phân phối của của doanh nghiệp, bán buôn, bán lẻ tại các khu, điểm thu hút nhiều khách hàng;... Trong dịp Tết không có hiện tượng đầu cơ găm hàng, tăng giá đột biến, hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Ngay từ ngày mùng 3 Tết, một số cửa hàng bán lẻ và chợ đã mở cửa đón khách trở lại, các cửa hàng nhỏ cũng dần mở cửa để bán "lấy ngày’" đầu năm. Vào mùng 4 và mùng 5 Tết, hoạt động mua bán dần trở về bình thường, nhu cầu tiêu dùng chủ yếu tập trung vào một số mặt hàng thiết yếu như nhóm thực phẩm tươi sống thủy hải sản, hàng ăn và dịch vụ ăn uống, dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí, dịch vụ trông giữ xe... Người dân trong năm nay tiếp tục có tâm lý không tích trữ nhiều hàng hóa trong dịp Tết và sử dụng nhiều dịch vụ giải trí, du lịch, vui chơi hơn.

Sở dĩ giá cả dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất không biến động lớn là do các cơ quan quản lý đã chủ động vào cuộc ngay từ thời điểm cuối năm 2017. Các huyện thị trên địa bàn toàn tỉnh đã chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào, giá cả hợp lý đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho nhân dân, nhất là nhân dân vùng sâu, vùng xa, không để xảy ra mất cân đối cung cầu, găm hàng, tăng giá làm mất ổn định thị trường giá cả hàng hóa và dịch vụ.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 02/2018 ước đạt 1.600 tỷ đồng, trong đó: Bán lẻ hàng hóa ước đạt 1.482 tỷ đồng; Lưu trú, ăn uống ước đạt 65 tỷ đồng; dịch vụ khác ước đạt 53 tỷ đồng.

Tình hình thị trường trên địa bàn toàn tỉnh trước, trong và sau Tết tương đối ổn định, hàng hóa dồi dào, đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại và chất lượng được đảm bảo, cơ bản đáp ứng được nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân.

Gía cả hàng hóa và những ngày trước và trong Tết không có biến động lớn, cận Tết giá cả theo quy luật có biến động nhưng không đáng kể ở một số nhóm, mặt hàng như: Thực phẩm tươi sống, nước giải khát, bánh kẹo, trái cây, hoa tươi.. tuy nhiên không có hiện tượng tăng giá đột biến và khan hiếm hàng. Sau tết các mặt hàng thiết yếu đều không có biến động về giá cả so với những ngày giáp Tết, giá cả hầu hết các mặt hàng tiêu dùng đều trở về mức ổn định bình thường./.
 

 

Minh Trang

.