Điện Biên

Phòng chống Châu chấu phá hoại cây trồng

Thứ Sáu, 11/08/2017, 16:10 [GMT+7]

Điện Biên TV -  Hiện nay Châu chấu tre đã xuất hiện, gây hại tại 15 xã thuộc 5 huyện Điện Biên Đông, Điện Biên, Nậm Pồ, Mường Chà, Mường Nhé. Tổng diện tích phát hiện có Châu chấu gây hại là 443,3ha, trong đó diện tích trên cây trồng nông nghiệp 31,8ha.

Nguồn Châu chấu được xác định chủ yếu di chuyển từ các địa bàn giáp ranh của nước CHDCND Lào và tỉnh Sơn La. Cơ quan chức năng Lào đã cảnh báo về việc dịch châu chấu tại nước này diễn biến ngày càng phức tạp, có khả năng phát tán trên diện rộng và lây lan ra các địa bàn lân cận, trong đó có các tỉnh biên giới với Việt Nam giáp với các tỉnh bắc Lào. Đây là khu vực đang có mật độ và số ổ dịch châu chấu rất lớn, khó kiểm soát do địa hình phức tạp và có thể bùng phát thành dịch nghiêm trọng nếu không có các biện pháp khống chế kịp thời.

1
Người dân bản Na Cọ, xã Mường Lói huyện Điện Biên đuổi châu chấu trên nương lúa của gia đình. (ảnh KT)

 

Trước diễn biến phức tạp của Châu chấu, để kịp thời ngăn chặn nguy cơ gây thiệt hai đến cây trồng nông nghiệp, bảo vệ an toàn sản xuất, ổn định đời sống nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan và chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống Châu chấu đạt hiệu quả. Phối hợp với các ngành liên quan theo dõi đôn đốc, kiểm tra giám sát việc tổ chức thực hiện công tác phòng chống Châu chấu trên địa bàn tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động kiểm tra tình hình diễn biến của Châu chấu, thông báo với chính quyền cơ sở, đơn vị chuyên môn để có biện pháp xử lý kịp thời. Tăng cường theo dõi, nắm bắt hướng di chuyển, địa điểm co cụm, ghép đôi, đẻ trứng của Châu chấu trên địa bàn; thường xuyên nắm bắt, trao đổi thông tin về tình hình Châu chấu di chuyển địa bàn giáp ranh giữa các xã, huyện để chủ động phương án xử lý. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, người dân trong công tác kiểm tra phát hiện, tổ chức phòng trừ dịch Châu chấu trên địa bàn./.

 

Hương Trà
 

.