Phát triển diện tích trồng cây dong riềng ở Pa Ham

Thứ Tư, 05/07/2017, 07:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhận thấy cây dong riềng dễ trồng, dễ chăm sóc và đem lại thu nhập cao nên 2 năm gần đây, người dân xã Pa Ham (huyện Mường Chà) đã tập trung mở rộng, phát triển diện tích trồng cây dong riềng, đáp ứng nguồn nguyên liệu cho hoạt động sản xuất, sơ chế dong riềng trên địa bàn.

Từ Quốc lộ 6, đoạn qua địa phận xã Pa Ham, chúng tôi có thể dễ dàng quan sát thấy những nương dong riềng phát triển xanh tốt được người dân trồng dọc 2 bên đường. Hơn 2 tháng nữa, dong riềng mới cho thu hoạch nhưng người dân địa phương đã nhận định vụ dong riềng này năng suất, sản lượng sẽ cao hơn so với năm ngoái. Ngắm nhìn nương dong riềng xanh tốt mơn mởn, chuẩn bị cho thu hoạch, ông Vàng A Tủa, bản Huổi Bon 2 không giấu được niềm vui, chia sẻ với chúng tôi: Mấy năm trước đây, huyện Mường Chà có dự án trồng cây dong riềng ở xã Nậm Nèn đã giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Thấy được hiệu quả kinh tế cao từ phát triển cây dong riềng, nhiều người dân xã Pa Ham cũng chuyển đổi những diện tích trồng lúa, ngô năng suất thấp sang trồng dong riềng; trong đó có gia đình ông Tủa. Hiện nay, gia đình ông đã trở thành một trong những hộ có diện tích dong riềng nhiều nhất xã với gần 1ha. Năm ngoái, củ dong riềng có giá hơn 3 nghìn đồng/kg, gia đình ông thu nhập trên 100 triệu đồng. 

ff
Nhiều diện tích nương trồng ngô, lúa trên địa bàn xã Pa Ham chuyển sang trồng cây dong riềng.

 

Tương tự gia đình ông Vàng A Tủa, vụ dong riềng năm nay, gia đình anh Giàng Dủ Thính, bản Huổi Đắp (xã Pa Ham) cũng trồng hơn 6.000m2 dong riềng. Anh Thính khẳng định: Vụ dong riềng năm nay năng suất sẽ cao hơn năm ngoái và anh Thính tin tưởng diện tích dong riềng của gia đình anh sẽ cho thu hoạch gần 40 tấn củ. Nếu giá dong riềng cao như vụ năm 2016 thì gia đình anh sẽ có một khoản thu nhập kha khá để trang trải cho cuộc sống gia đình. Để dong riềng đạt năng suất cao, sản lượng ổn định, anh Thính cũng mong các cơ quan chức năng giúp đỡ hướng dẫn về kỹ thuật trồng, chăm sóc để cây dong riềng trở thành một trong những cây trồng chủ lực tại địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Màng Văn Nơm, Chủ tịch UBND xã Pa Ham cho biết: Nếu như những năm trước đây, người dân xã Pa Ham chưa chú ý phát triển diện tích trồng cây dong riềng thì 2 năm gần đây, diện tích trồng loại cây này đã tăng lên đáng kể. Đơn cử như vụ dong riềng năm 2016, toàn xã mới trồng trên 80ha; nhưng vì dong riềng được giá cao, cho thu nhập ổn định nên người dân đã chủ động trồng thêm hơn 20ha, nâng tổng diện tích dong riềng lên trên 100ha. Hiện nay, trên địa bàn xã Pa Ham, dong riềng được trồng nhiều nhất tại 2 bản: Huổi Đắp và Huổi Bon. Dự kiến, vụ dong riềng này, năng suất dong riềng sẽ đạt 55 tấn/ha; có thể đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho các cơ sở chế biến dong riềng trong và ngoài xã. Đây là cây trồng có hiệu quả kinh tế và phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. Vì vậy thời gian tới, chính quyền xã sẽ tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để loại cây trồng này phát triển. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng rà soát lại diện tích, xây dựng kế hoạch sản xuất, thu mua, chế biến. Thị trường tiêu thụ ổn định là vấn đề rất quan trọng, do đó xã Pa Ham sẽ quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cơ sở chế biến, doanh nghiệp, hợp tác xã bao tiêu sản phẩm, như vậy người dân mới yên tâm sản xuất. Bên cạnh đó, chú trọng hướng dẫn khoa học kỹ thuật về bảo quản giống, trồng, chăm sóc cây dong riềng; tăng cường kiểm tra tình hình bệnh hại dong để kịp thời có biện pháp khắc phục. Chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã rà soát, lựa chọn các diện tích phù hợp, giao thông thuận tiện cho việc vận chuyển củ và phân bón để tiến hành cải tạo, trồng mới. Qua đó, góp phần thúc đẩy, phát triển cây dong riềng tại các địa phương; đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho các cơ sở sản xuất, chế biến các sản phẩm từ củ dong riềng trên địa bàn xã và các địa phương lân cận./.

 

Quang Hưng
 

.