Người chăn nuôi vẫn loay hoay tìm giải pháp khi giá lợn chưa tăng

Thứ Hai, 15/05/2017, 10:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Biến động giảm trong suốt thời gian dài vừa qua đang đẩy nhiều hộ chăn nuôi lợn ở tỉnh Điện Biên rơi vào cảnh lao đao, trong khi các ngành chức năng còn đang tìm giải pháp để tháo gỡ, người chăn nuôi tiếp tục loay hoay tìm cho mình những hướng tháo gỡ tạm thời.

Hiện nay giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã giảm còn từ 20 đến 25 nghìn đồng/1kg. Nhiều hộ chăn nuôi đã dốc hết vốn liếng tiền của vào đàn lợn, giờ đây giá lợn quá thấp bán đi thì lỗ mà để nuôi kéo dài thì cũng chưa biết khi nào giá lợn mới tăng lên.

1
Giá lợn quá thấp bán đi thì lỗ mà để nuôi kéo dài thì cũng chưa biết khi nào giá lợn mới tăng lên.

 

Gia đình chị Trần Thị Thúy ở đội 5 xã Pom Lót huyện Điện Biên hiện có tới trên 70 con lợn thịt đã đến thời điểm xuất bán, bình quân mỗi con đều đạt trọng lượng trên 90 kg, với giá lợn hơi hiện nay nếu bán mỗi con lợn chị Thúy sẽ lỗ từ 1,5 đến 2 triệu đồng như vậy cả đàn lợn trên 70 con của gia đình chị sẽ thua lỗ từ 100 đến 150 triệu đồng, chưa kể thời gian này thương lái còn không thu mua. Chị Thúy cũng như nhiều hộ chăn nuôi khác trên địa bàn vẫn ngày đêm chờ đợi giá lợn tăng lên.
 
Gia đình anh Lò Văn Sinh ở đội 2 xã Noong Hẹt huyện Điện Biên sống chủ yếu bằng nghề chăn nuôi lợn nái đẻ. Thời gian trước khi giá lợn thịt tăng cao nhu cầu tái đàn của bà con lớn nguồn cung lợn giống cho thị trường thường không đủ, khi đó gia đình anh Sinh chỉ nuôi 5 lợn nái đẻ nhưng mỗi lứa lợn giống khi xuất bán trừ chi phí gia đình anh cũng lãi từ 30 đến 50 triệu đồng.

Thấy nhu cầu lợn giống trên thị trường tăng cao, năm nay gia đình anh Sinh đã đi vay ngân hàng 300 triệu để làm thêm 12 ô chuồng. Giờ đây trong chuồng nhà anh có 15 lợn nái đẻ với 100 lợn con đã đến thời kỳ xuất bán nhưng vì giá lợn thịt rẻ, các hộ chăn nuôi không đầu tư tái đàn nên mặc dù đã đến thời điểm xuất bán nhưng không có người mua lợn giống.

Nếu là lợn thịt còn mổ thịt bán mong thu hồi vốn với đàn lợn giống như của gia đình anh Sinh lúc này thì anh sinh cũng chỉ biết trông chờ giá lợn thịt tăng lên người dân bán được lợn, tái đàn thì mới hi vọng có lối thoát cho đàn lợn giống của anh. Còn nếu tình trạng giá lợn hơi cứ tiếp tục lao dốc càng kéo dài như hiện nay thì nguy cơ lỗ vốn càng cao.
 
Để giảm bớt chi phí, bớt lỗ khi nuôi kéo dài thời gian chờ giá lợn tăng lên người chăn nuôi đã phải cắt giảm bớt khẩu phần ăn trong ngày của đàn lợn. Lợn đến thời điểm bán thương lái không thu mua người chăn nuôi tự thịt lợn đem ra chợ bán.. Nhưng tất cả chỉ là giải pháp đối phó tình thế tạm thời của người chăn nuôi lợn lúc này trước nguy cơ càng nuôi lâu càng lỗ.

Vấn đề đặt ra lúc này là: Cùng với người chăn nuôi các cấp, các ngành chức năng cần đưa ra những giải pháp cụ thể, hữu hiệu, kịp thời giảm thiểu thiệt hại trước đà lao dốc của giá lợn hơi hiện nay. Đây cũng là bài học lớn về mất cân đối cung cầu trong cơ chế thị trường không những trong chăn nuôi mà còn ở nhiều lĩnh vực khác/.
                                                            

 

Chung Dũng – Quang Hùng

.