Điểm sáng – Đề Chia A

Thứ Hai, 15/05/2017, 16:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tích cực tìm hướng phát triển kinh tế góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn cũng như từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Chi bộ bản Đề Chia A, xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo là Chi bộ điển hình trong thực hiện việc học và làm theo Bác.

 Vào những ngày trung tuần tháng 5, chúng tôi có dịp về thăm quê hương cách mạng Pú Nhung, huyện Tuần Giáo, có thể thấy suốt dọc dài đường đi là những thửa ruộng, nương lúa, nương ngô đang vào vụ thu hoạch. Đặc biệt trong vài năm trở lại đây, người dân tại đây đã biết vận dụng lợi thế đất đồi rừng để phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ các loại ngô, đậu tương sang trồng cây mía và cây dứa. Có thể nói, hiện nay phần lớn đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo đã dần được cải thiện, cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội đang từng bước được đầu tư, phát triển, tình hình an ninh chính trị ổn định và giữ vững cũng là những yếu tố quan trọng góp phần không nhỏ vào công tác phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

1
Chi bộ Đề Chia A lãnh đạo nhân dân đã tích cực tham gia phát triển kinh tế, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước

 

Cùng với chính quyền địa phương và đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín, trong những năm gần cán bộ, đảng viên xã Pú Nhung nói chung và Chi bộ Đề Chia A nói riêng đã tích cực tham gia phát triển kinh tế, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước đồng thời chủ động phối hợp với các lực lượng trên địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống có hiệu quả âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phối hợp phòng chống các tệ nạn xã hội...

Ông Vừ Chồng Phía - Bí thư Chi bộ Đề Chia A, xã Pú Nhung cho biết: Chi bộ Đề Chia A có 14 đảng viên, là 1 trong 12 chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã Pú Nhung đã có nhiều thành tích thực hiện Chỉ thị 03, nay là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, trong đó Chi bộ luôn xem việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và cộng đồng dân bản, chi bộ coi việc tự phê bình và phê bình của từng đảng viên trong Chi bộ cũng được thực hiện dân chủ, nhìn nhận thắng thắn đối với những công việc, nhiệm vụ của từng đảng viên để rút ra những bài học kinh nghiệm.

Chi bộ lãnh đạo nhân dân trong bản đã phát huy nội lực, chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại, thay vào đó là tích cực tìm tòi, tiếp thu và từng bước đổi mới trong nếp nghĩ, cách làm để phát huy nội lực, trên cơ sở điều kiện, tiềm năng của địa phương, cũng như sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư của các chương trình dự án của Nhà nước để góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo mà đảng viên trong Chi bộ giữ vai trò tiên phong, gương mẫu thực hiện trước, bởi thành công trong công việc thì phải từ Chi bộ và bắt đầu từ sự gương mẫu trong hành động của mỗi cán bộ, đảng viên để từ đó đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân bản nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Và đối với đồng bào dân tộc Mông nơi đây thì “miệng nói không bằng tay làm” do đó, mọi Nghị quyết, chương trình hành động của Đảng bộ, chính quyền các đoàn thể địa phương đều được Chi bộ Đề Chia A hướng tới chuyển đổi cây trồng vật nuôi, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của 78 hộ và hơn 330 nhân khẩu trong bản.

1
Đảng viên trong Chi bộ giữ vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo 

 

Cùng với công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, việc tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng cũng được Chi bộ Đề Chia A coi là nhiệm vụ then chốt. Hằng năm việc đánh giá xếp loại của cán bộ, đảng viên trong Chi bộ cũng được gắn chặt với nội dung thực hiện nhiệm vụ chính trị xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa. Đồng thời sử dụng có hiệu quả các chương trình đầu tư của Nhà nước phục vụ khai hoang, thuỷ lợi, điện, đường giao thông nông thôn… Do đó, trong năm 2016, nhân dân bản Đề Chia A đã tích cực tham gia đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng nhà văn hóa bản và một giếng nước sinh hoạt tại khu Há Ía.
 
Gia đình ông Vừ Khua Xá, 70 tuổi, một đảng viên tiêu biểu của Chi bộ Đề Chia A trong việc tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi vươn lên làm giàu được cộng đồng dân bản nể phục. Gia đình ông Vừ Khua Xá hiện đang trồng hơn 200 gốc đào, 300 gốc quế, 400 gốc dổi, ngoài ra ông còn trồng sa nhân, mía, dứa, sắn, chăn nuôi lợn, gà và gia súc... đem về thu nhập bình quân mỗi năm cho gia đình từ 150-200 triệu đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Vừ Khua Xá còn là người đảng viên gương mẫu trong việc dạy bảo con cháu trong gia đình. Hiện nay, gia đình ông có tất cả 9 người, cả con cái, dâu, rể là đảng viên, vài người trong số đó giữ chức vụ trong bản và các cơ quan, đoàn thể...

Gia đình ông Vừ Nhìa Páo cũng là một điển hình trong việc làm kinh tế giỏi của Chi bộ Đề Chia A. Trước kia gia đình ông chủ yếu trồng đậu tương, ngô, sắn, lạc và chăn nuôi nhỏ lẻ song thu nhập bấp bênh.

Ông Páo chia sẻ: Một lần ông bà cùng ngồi xem ti vi, thấy việc trồng cây mía và cây dứa đem lại thu nhập cao, ông bà bàn với con cái sang đất Mường Chà mua giống về gây trồng. Những năm đầu khi mới chuyển đổi sang trồng cây mía gặp nhiều khó khăn, ông lại tích cực tìm hiểu, đọc báo, nghe đài để tìm cách khắc phục. Đến nay gia đình ông và người con gái đã có hơn 2ha với gần 8 vạn gốc dứa. Thậm chí từ năm 2016, gia đình ông đã có giống dứa để bán cho các hộ dân trong bản và trong xã...

Những tấm gương điển hình như gia đình ông Páo, ông Xá là một minh chứng cụ thể sinh động thuyết phục đồng bào nơi đây thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sản xuất bằng cách chọn loại cây phù hợp với đất đai và việc thiếu nước từ nhiều năm qua của cả vùng, đồng thời áp dụng khoa học - kỹ thuật cũng như tranh thủ sự giúp đỡ hướng dẫn về kỹ thuật của cán bộ Khuyến nông - Khuyến lâm huyện, kết hợp tập trung đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc trâu, bò, dê, ngựa... để tăng thu nhập cho gia đình.
 
Với những kết quả tích cực đã đạt được trong việc tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, trong năm 2016 vừa qua, Chi bộ Đề Chia A đã đạt danh hiệu Chi bộ vững mạnh xuất sắc và là tấm gương tập thể điển hình trong việc học tập, làm theo Bác của quê hương Pú Nhung cách mạng anh hùng./.
 

 

Lý Như Quỳnh

.