Sau Tết người chăn nuôi không mấy mặn mà đầu tư tái đàn

Thứ Hai, 06/02/2017, 16:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm trước đây, thời điểm sau Tết nguyên đán khi mà một lượng lớn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh được tiêu thụ thì các hộ chăn nuôi lại đầu tư tái đàn. Tuy nhiên, năm nay người dân không mấy mặm mà với việc tái đầu tư chăn nuôi sau Tết, bởi hiện tại giá các loại gia súc, gia cầm giảm khá mạnh.

Gia đình ông Ngô Văn Đốc, đội 5, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên là một trong những hộ chăn nuôi có quy mô lớn trên địa bàn xã. Để phục vụ nhu cầu tiêu thụ thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua, gia đình ông đã đầu tư nuôi trên 50 con lợn thịt. Tuy nhiên, do giá thịt lợn hơi dịp Tết giảm mạnh nên gia đình mới chỉ bán được nửa đàn lợn. Hiện tại, trong chuồng của gia đình vẫn còn 30 con lợn đã đến kỳ xuất chuồng nhưng vẫn chưa bán được. Vì đầu tư xây dựng chuồng trại với quy mô lớn nên gia đình cũng đã tái đầu tư, tuy nhiên theo chia sẻ gia đình không dám đầu tư nuôi nhiều như những năm trước.

c
Gia đình ông Ngô Văn Đốc (áo đỏ), đội 5, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên chia sẻ sẽ không dám đầu tư nuôi nhiều như những năm trước

 

Đã nhiều năm nay, gia đình ông Trần Văn Tiệp, đội 7, xã Thanh Chăn đầu tư chăn nuôi lợn. Được biết, dịp Tết nguyên đán vừa qua, gia đình đã cung cấp ra thị trường 7 tấn lợn hơi. Tuy nhiên, như tính toán với giá bán 35 nghìn/kg thịt lợn hơi gia đình ông đã phải chịu lỗ trên 150 triệu đồng. Lo ngại về giá thịt lợn hơi tiếp tục thấp cùng với dịch bệnh nên sau Tết, gia đình mới chỉ đầu tư tái đàn nhỏ lẻ. Hiện tại, một số chuồng nuôi của gia đình vẫn bỏ không.

Trao đổi về tâm lý lo ngại của các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã khi đầu tư tái đàn sau Tết, ông Phạm Minh Tiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên cho biết: "Giá cả các loại gia súc gia cầm đều giảm hơn so với cùng thời điểm các năm trước và tháng trước, nên bà con vẫn còn e ngại trong việc tái đàn. Trong thời gian tới, xã cũng vận động người dân tiếp tục đầu tư phát triển chăn nuôi, đồng thời chờ đợi thêm thời gian nữa để xuất bán số gia súc còn lại và tái đàn."

Tâm lý lo ngại khi tái đầu tư chăn nuôi sau Tết của các hộ gia đình chăn nuôi trên địa bàn xã Thanh Chăn nói trên, cũng đang là tâm lý chung của các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Mức đầu tư chăn nuôi cao, cộng với giá thức ăn cao nhưng giá bán các loại thịt thương phẩm lại thấp và với mức giá như hiện nay nhiều hộ chăn nuôi bị thua lỗ khá lớn. Đây là nguyên nhân các hộ chăn nuôi không mấy mặn mà với việc tái đầu tư chăn nuôi.

 

Nguyễn Hằng – Hoàng Út

 

.