Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn: "Doanh nghiệp là động lực để phát triển kinh tế"

Thứ Bảy, 31/12/2016, 11:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - "Tăng cường đối thoại, cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi; hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp..." - Đó là những cam kết của đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị chuyên đề "Chính phủ kiến tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong bối cảnh mới và đối thoại doanh nghiệp lần 2 năm 2016", do UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức vào hôm nay (30/12).

x
Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

L

 

Đến dự có các đồng chí: Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lâm Văn Năm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; cùng trên 300 doanh nhân tiêu biểu đại diện cho hơn 1.400 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Với mục tiêu xây dựng chính quyền phục vụ, lấy doanh nghiệp là đối tượng để phục vụ, coi "Doanh nghiệp là động lực để phát triển kinh tế"; đặc biệt ngày 22/9/2016 vừa qua, UBND tỉnh và Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam đã tổ chức ký cam kết về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp. Nội dung cam kết tập trung vào thực hiện các nhóm giải pháp như tăng cường đối thoại, cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi; hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp...

Theo báo cáo của UBND tỉnh, để tạo lập môi trường kinh doanh, trong thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện thống nhất và đồng bộ như: Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Điện Biên; kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 19/NĐ-CP tháng 12/2015 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia 2 năm 2015 – 2016; đẩy mạnh cải cách hành chính trên các lĩnh vực có liên quan đến nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển doanh nghiệp. Qua đó, môi trường kinh doanh của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, chỉ số PCI năm 2015 của Điện Biên tăng 10 bậc, đứng 53/63 tỉnh thành và xếp 9/14 tỉnh trung du miền núi phía Bắc.

c
Đại biểu tham dự hội nghị

 

Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh nhằm tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã ban hành và có nhiều chính sách để thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Theo thống kê, dự ước tổng doanh thu của doanh nghiệp đạt trên 14.450 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2015; lợi nhuận sau thuế đạt 326 tỷ đồng, tăng 11,8% so với năm 2015; lao động sử dụng 42.250 người (riêng năm 2016, lao động được tuyển dụng mới vào khu vực doanh nghiệp đạt trên 4.250 người, chiếm trên 50% lao động được giải quyết việc làm tòn tỉnh). Các doanh nghiệp đóng góp cho ngân sách tỉnh ngày càng lớn, nhất là khu vực tư nhân với số tiền 580 tỷ 220 triệu đồng, góp phần quan trọng đưa tổng thu ngân sách đạt trên 1.000 tỷ đồng trong năm 2016.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận và biểu dương những kết quả, thành tích mà các doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân tỉnh Điện Biên đạt được trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị: Đảng bộ và các cấp chính quyền tỉnh Điện Biên cần đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính ở tất cả các cấp, các ngành trong mọi lĩnh vực, phải lấy yêu cầu cải các thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số cải các hành chính là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành trong năm 2017; rà soát cơ chế chính sách, lĩnh vực ưu đãi thu hút đầu tư, hủy bỏ các quy định, các giấy phép còn trái với Luật đầu tư theo hướng nhà đầu tư được phép kinh doanh mọi ngành nghề mà pháp luật không cấm.

d
Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

 

Đối với các doanh nghiệp, doanh nhân đồng chí Trần Văn Sơn đề nghị: Đẩy mạnh tái cơ cấu, tổ chức lại sản xuất, kinh doanh, ứng dụng những thành tựu khoa học - công nghệ tiên tiến, nâng cao năng lực quản trị, năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cần chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng công trình; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cấp, các ngành thường xuyên trao đổi thông tin hai chiều để kịp thời giải quyết các vướng mắc, đảm bảo tiến độ các chương trình dự án.

Tại hội nghị, các doanh nhân sẽ được trao đổi một số chuyên đề như: “Chính phủ kiến tạo và việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong bối cảnh mới”; "Một số vấn đề về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh"; "Môi trường kinh doanh năm 2017 và những năm tiếp theo - Một số vấn đề doanh nhiệp cần quan tâm".

x
Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh

 

Ở nội dung đối thoại, với tinh thần trao đổi, đối thoại thẳng thắn, dân chủ cởi mở, đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư đối thoại với UBND tỉnh, các ngành liên quan xoay quanh về vấn đề: Cải cách hành chính, xem xét lại đơn giá trong khai thác khoáng sản, đẩy nhanh tiến độ giải ngân thanh quyết toán các chương trình dự án do Nhà nước đầu tư; xem xét thành lập các khối hoặc hiệp hội doanh nghiệp của tỉnh... Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu, trực tiếp trả lời ý kiến, kiến nghị của các đại biểu. Đồng thời, đồng chí Mùa A Sơn hứa tỉnh Điện Biên sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư ưu tiên tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới.

Nhân dịp này, có 2 doanh nhân tiêu biểu đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trao Bằng khen; UBND tỉnh cũng trao Bằng khen cho 16 tập thể có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh./.
 

 

Diệp Xuân

 

.