.

Mường Chà được mùa ngô hè thu

Thứ Tư, 03/09/2014, [GMT+7]

Điện Biên TV - Những bắp ngô hạt căng tròn, vàng óng trên nương, trái nhà, sân phơi. Tiếng máy tách hạt ngô lách cách bản trên, thôn dưới. Những tiếng gọi nhau í ới, nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt đẫm mồ hôi của người nông dân đang phơi ngô quyện lẫn trong hương thơm ngô mới… Đó là ấn tượng của chúng tôi khi đến các bản vùng cao huyện Mường Chà vào những ngày cuối tháng 8 vừa qua, đúng dịp vào vụ thu hoạch ngô xuân hè.

Vụ ngô xuân hè năm nay, nông dân Mường Chà phấn khởi bởi cây ngô thắng lợi trên cả 2 phương diện: được mùa, được giá. Niềm vui được mùa ngô của người nông dân cũng thể hiện rõ trong câu chuyện giữa lãnh đạo Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện Mường Chà với phóng viên khi ông Bùi Tuấn Thanh, Phó trưởng phòng hồ hởi: Vụ ngô xuân hè năm nay, toàn huyện trồng 2.916ha, chủ yếu là các giống ngô VN10, ngô nếp MX2, ngô lai CP885; tập trung ở các xã: Pa Ham, Hừa Ngài, Xá Tổng, Mường Tùng, Mường Mươn… Thời tiết tương đối thuận lợi, người dân nhiều khu vực biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào gieo trồng nên năng suất bình quân ước đạt 19 tạ/ha, sản lượng toàn huyện đạt khoảng 5.411 tấn (tăng 2 tạ/ha về năng suất và tăng 13 tấn về sản lượng so với vụ xuân hè năm 2013). Không những tăng năng suất, mà giá thu mua ngô ở thời điểm hiện tại cũng tăng hơn so với giá ngô năm 2013. Nếu như giá ngô hạt khô năm 2013 là 5.000 đồng/kg, thì vụ xuân hè năm nay tăng thêm 1.000 đồng/kg (tức 6.000 đồng/kg).

b
Gia đình anh Lò Văn Minh, bản Mường Mươn 2, xã Mường Mươn thoát nghèo nhờ trồng ngô. Năm nay gia đình anh thu hoạch 6 tấn ngô hạt, tăng gần 2 tấn so với năm 2013.


Chúng tôi đến xã Hừa Ngài, khi bà con đang khẩn trương thu hoạch nốt những diện tích ngô cuối cùng để chuẩn bị làm đất gieo ngô vụ thu đông. Anh Mùa Sơn Hồ, bản Há Là Chủ B, phấn khởi cho biết: Vụ ngô xuân hè năm nay, gia đình gieo trồng hơn 2ha, chủ yếu giống ngô VN10. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất từ khâu xuống giống đến khâu chăm sóc, thời tiết thuận lợi nên ngô được mùa. Vụ ngô năm nay, gia đình tôi thu hoạch trên 7 tấn ngô tươi, tăng gần 2 tấn so với năm 2013. Với giá bán 6.000 đồng/kg ngô hạt khô như hiện tại, trừ chi phí gia đình cũng thu được trên 20 triệu đồng.

Ông Lý Pháng Sinh, Chủ tịch UBND xã Hừa Ngài cho biết: Xác định thế mạnh về cây ngô trên địa bàn xã, những năm gần đây, UBND xã đã chủ động khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích lúa nương năng suất thấp sang trồng ngô. Do đó, vụ xuân hè năm nay, diện tích ngô của Hừa Ngài được mở rộng, với tổng diện tích lên đến 316ha, tăng 84ha so với năm 2013. Đến nay, diện tích ngô đã thu hoạch đạt 80%, dự kiến bình quân đạt 20 – 21 tạ/ha, tăng bình quân khoảng 20% so với vụ xuân hè năm 2013. Những năm qua, nhờ cây ngô được mùa được giá, đời sống người dân dần ổn định, phát triển, hộ nghèo giảm đáng kể. Cuối năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 68%, hiện nay giảm còn 61%.

Cùng với xã Hừa Ngài, xã Mường Mươn là 1 trong 4 xã có diện tích trồng ngô lớn nhất huyện Mường chà, với diện tích gieo trồng 251ha, chiếm gần 50% diện tích đất nông nghiệp toàn xã. Ngô là nguồn thu nhập chính của người dân trong xã. Ông Lò Văn Lún, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Mươn cho biết: Những năm gần đây, cây ngô thực sự trở thành cây nông nghiệp chủ lực, thay thế cho diện tích lúa, sắn nương không hiệu quả. Nhiều hộ gia đình thu hàng chục tấn ngô, lãi cả trăm triệu đồng mỗi năm từ trồng ngô. Vụ ngô xuân hè năm nay mặc dù bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 2, nhưng ngay từ đầu mùa vụ, xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông – khuyến lâm hướng dẫn bà con nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư phân bón, đưa các giống ngô lai, có khả năng chống chịu sâu bệnh cao như VN10, ngô lai CP885… phù hợp với đất nương. Do đó, vụ ngô xuân hè 2014, xã Mường Mươn được mùa, năng suất đạt bình quân từ 19 – 20 tạ/ha (tăng gần 2 tạ/ha so với vụ xuân hè 2013); tổng sản lượng ước đạt 420 tấn (tăng 10 tấn so với năm 2013).

Gia đình anh Lò Văn Minh, ở bản Mường Mươn 2, xã Mường Mươn, vụ ngô xuân hè vừa qua thu được 6 tấn ngô hạt từ diện tích chuyển đổi canh tác lúa nương sang trồng ngô. Trừ chi phí, gia đình anh thu lãi 20 triệu đồng. Cũng nhờ chuyển đổi đất lúa nương sang trồng ngô, sau 2 năm gia đình anh Minh thoát khỏi diện nghèo, xây dựng được nhà cửa khang trang…

Theo ông Bùi Tuấn Thanh, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Chà, vụ ngô xuân hè 2014 được giá, một phần do ngô là thành phần chính trong thức ăn chăn nuôi. Hiện nay, người dân ngày càng ý thức, đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng hàng hóa, dần xóa bỏ tập quán chăn nuôi thả rông, nên nhu cầu thức ăn cho chăn nuôi ngày một tăng cao. Nếu như năm 2013, tổng đàn gia súc gia cầm trên địa bàn huyện có khoảng 140.000 con thì hiện nay ước đạt hơn 166.000 con. Ngoài phục vụ nhu cầu tại địa phương, lái buôn ở các tỉnh khác đánh xe ô tô tải lên thu mua ngô. Năm nay, ngay từ đầu vụ ngô xuân hè đã có lái buôn đến địa bàn đặt mua ngô nên giá ngô giữ vững, thậm chí cao hơn so với năm 2013, giúp người nông dân Mường Chà hưởng trọn niềm vui được mùa, được giá.

 

Văn Tâm

.
.
.
.
.