Tìm giải pháp phát triển ngành công nghiệp ô tô

Thứ Tư, 27/08/2014, 16:27 [GMT+7]

Một loạt các ý kiến liên quan tới chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã được đưa ra tại Hội nghị phổ biến chiến lược và quy hoạch phát triển do Bộ Công Thương tổ chức.

1
Tìm giải pháp phát triển ngành công nghiệp ô tô

 

Đại diện của nhiều doanh nghiệp ô tô từ nước ngoài như Audi, Toyota cho đến trong nước như Thaco, Vinaxuki đều có mặt tại hội nghị để đóng góp ý kiến cho quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Theo đánh giá của Vinaxuki, hiện tại ngành công nghiệp ô tô còn gặp nhiều khó khăn trên con đường phát triển.

Ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) phát biểu: "Khó khăn thứ nhất là thị trường nhỏ, thứ hai chính là nguồn vốn. Sau 5, 6 năm khủng hoảng, DN phải vay vốn 20-22%, làm sao đầu tư công nghệ cao được. Còn khó khăn về công nghệ, nếu Việt Nam có tiền, có thể vay dài hạn 10 năm, 20 năm thì có thể đầu tư công nghệ của các nước châu Âu, Mỹ, Nhật".

Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô cũng như sản xuất nguyên chiếc cho biết, họ vẫn còn lo ngại về thực trạng công nghiệp phụ trợ cho ngành này. Thống kê cho thấy, hiện tỷ lệ linh kiện và phụ tùng sản xuất trong nước dùng để lắp ráp thành một chiếc ô tô chỉ chiếm 25%.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) chia sẻ: "Về công nghiệp phụ trợ, chúng ta nên có những chính sách tiếp cận để tăng cường liên doanh liên kết với các nhà sản xuất liên phụ kiện nước ngoài, trong đó cải thiện chuyển giao công nghệ và liên kết kinh doanh với họ để chia sẻ lợi nhuận. Hơn nữa, liên kết với các nhà sản xuất trong nước, cùng với đó làm được công nghiệp phụ trợ".

Tiếp thu kiến nghị từ các doanh nghiệp, ông Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng: "Ngoài việc nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các chính sách liên quan đến thuế, phí, cái quan trọng nhất là ổn định chính sách thuế trong 10 năm. Về công nghiệp hỗ trợ, vấn đề như liên kết sản xuất với nước ngoài, tăng cường chuyển giao công nghệ, chia sẻ lợi nhuận... Bộ xin tiếp thu vì hiện nay Bộ vẫn đang thực hiện những bước cuối cùng để hoàn thiện dự thảo nghị định về phát triển công nghiệp hỗ trợ để trình Chính phủ".

Theo Quy hoạch phát triển ngành ô tô vừa được Chính phủ phê duyệt cuối tháng 7 năm nay, tính đến năm 2020, ngành công nghiệp phụ trợ cho xây dựng ô tô sẽ đáp ứng được 35% nhu cầu sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô trong nước. Bản quy hoạch này cũng nêu rõ đến giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2035, ngành công nghiệp ô tô sẽ đáp ứng được 65% nhu cầu tiêu thụ nội địa.
 

 

Theo VTV

.