Điểm mới về kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Thứ Ba, 14/05/2019, 14:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nội dung chủ yếu của đề thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ nằm trong chương trình học lớp 12. Việc chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm nhiệm chứ không giao cho các sở giống như năm 2018.

Sáng 14/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019 với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh Điện Biên và lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các phòng ban liên quan.

g
Điểm cầu tỉnh Điện Biên

 

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 dự kiến sẽ tổ chức trong 3 ngày từ 25-27/6. Theo đó, tại kỳ thi năm nay thí sinh sẽ làm ba bài độc lập gồm: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và hai bài tổ hợp là Khoa học Tự nhiên gồm (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội gồm ( Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân).

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có một số điểm mới gồm: Quy định rõ nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; tỷ lệ điểm thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ tăng lên 70% thay vì 50% như trước đây, điểm xét tốt nghiệp sẽ gồm 70% điểm trung bình các bài thi và 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của học sinh và điểm ưu tiên, khuyến khích.

Tính đến ngày 10/5, tổng số hồ sơ đăng ký dự thi là trên 887.000, trong đó có hơn 234.000 hồ sơ đăng ký dự thi chỉ xét công nhận tốt nghiệp; 30.205 hồ sơ đăng ký dự thi chỉ đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng với 2.575.305 nguyện vọng.

Để bảo đảm tính chặt chẽ, khách quan, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm và giao cho các trường đại học, cao đẳng chủ trì chấm thi. Tại các điểm chấm thi sẽ được đặt camera giám sát 24/24 giờ. Bộ cũng sửa đổi, nâng cấp và hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa sự can thiệp trái phép.

Đối với tỉnh Điện Biên, dự kiến kỳ thi THPT quốc gia năm nay toàn tỉnh có 5.431 thí sinh tham dự kỳ thi, trong đó có 4.653 thí sinh các trường THPT; 278 thí sinh các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Giáo dục thường xuyên và 500 thí sinh tự do.

Theo phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 của UBND tỉnh, toàn tỉnh thành lập 1 cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các trường đại học, cao đẳng do Bộ Giáo dục và Đào tạo cử đến tổ chức kỳ thi. Tổng số 17 điểm thi, trong đó có 14 điểm thi liên trường đặt tại các huyện: Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Chà, Mường Nhé, Mường Ảng, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Nậm Pồ và Thành phố Điện Biên Phủ; 3 điểm thi độc lập đặt tại trường THPT Mường Luân huyện Điện Biên Đông, THCS-THPT Tả Sìn Thàng huyện Tủa Chùa và Thị xã Mường Lay. Đến nay, tỉnh Điện Biên đã thành lập Ban chấm thi, ban xét công nhận tốt nghiệp, ban phúc khảo bài thi, hội đồng thi công bố và thông báo kết quả cho thí sinh.

Ngoài ra, tổ chức kiểm tra xác suất một số trường THPT việc thực hiện chương trình lớp 12 và ôn thi THPT quốc gia để nắm bắt thực trạng, yêu cầu giải pháp khắc phục hạn chế, yếu kém; tổ chức rà soát, bổ sung cơ sở vật chất tại 17 trường đặt địa điểm thi THPT quốc gia 2019 để đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy chế và tăng cường phục vụ học sinh dự thi được tốt nhất./.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN
 

.