Tuyển sinh ĐH, CĐ: Điểm thi thấp nên thay đổi nguyện vọng như thế nào?

Thứ Sáu, 20/07/2018, 07:30 [GMT+7]

Đây là cơ hội cuối cùng nên các chuyên gia tư vấn và đại diện nhiều trường đại học khuyên thí sinh phải tính toán kỹ lưỡng.
 
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, sau khi biết kết quả thi THPT Quốc gia, các thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký trước đó. Đây là cơ hội cuối cùng nên các chuyên gia tư vấn và đại diện nhiều trường đại học khuyên thí sinh phải tính toán kỹ lưỡng để đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho tương lai của mình.
 

1
Thí sinh nghe tư vấn tại Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2018 ở TP HCM.

 

Thi THPT quốc gia được 18,5 điểm, thời gian này, Trịnh Thục Côn, học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thái Bình, ở quận Tân Bình, TP HCM đang tìm hiểu nhiều nguồn thông tin trước khi tiến hành điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển. Trước đó, Côn đăng ký 3 nguyện vọng với khối thi truyền thống là khối B cho các ngành Công nghệ thực phẩm, Điều dưỡng. Thế nhưng do điểm thi chênh lệch khá nhiều so với điểm chuẩn của các ngành nói trên trong mấy năm gần đây nên thí sinh này dự định sẽ thay đổi, bổ sung thêm nguyện vọng nhằm tăng cơ hội trúng tuyển đại học ngay trong đợt đầu tiên.

Thí sinh Trịnh Thục Côn nói: “Em dự định sẽ thay đổi nguyện vọng xét tuyển. Chắc em sẽ thay đổi khối thi đại học luôn, từ khối B sang khối A1 vì điểm thi Vật lý của em cao hơn điểm môn Sinh họ.”.

Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018 của Bộ GD-ĐT quy định thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng trong hồ sơ xét tuyển theo 1 trong 2 cách là trực tuyến hoặc bằng phiếu. Đối với hình thức điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến, thí sinh bắt đầu điều chỉnh từ ngày 19/7 đến 17 giờ ngày 26/7. Hình thức điều chỉnh bằng phiếu hạn chót là 17 giờ ngày 28/7. Quyền thay đổi nguyện vọng cho phép thí sinh thoải mái thay đổi nguyện vọng đã đăng ký trước đó, thêm hoặc bớt nguyện vọng để đảm bảo khả năng trúng tuyển cao nhất căn cứ vào điểm thi Trung học phổ thông quốc gia.

Thí sinh có rất nhiều quyền trong việc điều chỉnh nguyện vọng nhưng theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Minh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mở TPHCM, điều quan trọng là phải biến các quyền thành cơ hội trúng tuyển. Muốn làm được vậy, thí sinh phải thực sự tỉnh táo thu thập thông tin, đối chiếu điểm chuẩn ít nhất 2 năm gần đây rồi mới cân đối các nguyện vọng đăng ký dựa vào sở trường và sở thích của bản thân. Vì chỉ được thay đổi một lần duy nhất và thời gian suy nghĩ khá dài nên không việc gì phải vội vàng để tránh những dự đoán thiếu chuẩn xác: “Thí sinh được quyền đăng ký nhiều nguyện vọng.

Do đó, các em không nên bỏ lỡ mà hãy tận dụng cơ hội này. Với năng lực của mình, các em hãy đăng ký các ngành mình yêu thích nhất ở nguyện vọng 1, sau đó tới nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 rồi tới những ngành và trường mình ít yêu thích hơn. Làm vậy cơ hội trung tuyển của các em sẽ cao hơn.”.
 

1
Thí sinh cần tính toán kỹ lưỡng khi thay đổi nguyện vọng.


Căn cứ vào phổ điểm thi THPT quốc gia năm nay, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh, Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM dự đoán điểm chuẩn của nhiều trường đại học tốp trên sẽ giảm và các trường tốp giữa sẽ ổn định. Vì vậy, điều thí sinh cần làm bây giờ là ngồi tính toán kỹ xem mình thực sự thích ngành gì và đâu là trường mình có khả năng trúng tuyển cao nhất. Quan trọng nhất vẫn là ngành học phải phù hợp với năng lực, tránh suy nghĩ chọn ngành thấp để vào đại học bằng mọi giá. Việc đối chiếu điểm chuẩn các năm trước là khâu không thể bỏ qua để đưa ra những nhận định gần sát với thực tế. Bên cạnh đó, thí sinh cần tham khảo thông tin từ các chuyên gia, các kênh tư vấn, thông tin từ các trường mình dự kiến đăng ký xét tuyển trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn phân tích: “Các trường đại học hàng năm có điểm trúng tuyển trên 23 điểm thì năm nay có khả năng sẽ điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, các trường có ngưỡng điểm trúng tuyển hàng năm dao động từ 18 đến 21 điểm năm nay sẽ dự kiến sẽ không thay đổi nhiều. Các thí sinh nên tham khảo mức điểm trúng tuyển của các trường đại học trong 3 năm gần đây để đưa ra dự đoán với mức điểm của mình”.

Trong khi đó, Tiến sĩ Hoàng Đức Bình, Trưởng Văn phòng đại diện của Trường Đại học Bắc Đan Mạch tại Việt Nam cho rằng: ngay lúc này đây thí sinh phải hết sức bình tĩnh để suy xét mọi cơ hội trúng tuyển dựa trên điểm số thực tế của mình. Thay vì thêm quá nhiều nguyện vọng rồi không biết sắp xếp cái nào trước, cái nào sau, Tiến sĩ Hoàng Đức Bình khuyên thí sinh nên tập trung đến việc thay đổi thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng đã đăng ký trước đó nếu chẳng may điểm thi không cao như dự kiến. Vì những ngành và những trường này chắc hẳn là những ngành và trường mà các em thực sự yêu thích.

Tiến sĩ Hoàng Đức Bình phân tích: “Việc thay đổi thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng đăng ký là điều thích hợp nhất cho thí sinh trong giai đoạn này. Cho đến khi, các giải pháp thay đổi thứ tự ưu tiên các nguyện vọng xét tuyển vẫn chưa có thể cho thí sinh một cơ hội vào đại học thì các em hãy tham khảo thêm các trường khác, nơi có các ngành đào tạo tương tự với điểm chuẩn tương đối thấp hơn và chất lượng đào tạo đạt được những gì mình kỳ vọng”.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng thí sinh có thể linh động thay đổi tổ hợp xét tuyển để có mức điểm cao nhất, tăng khả năng trúng tuyển vào ngành mình yêu thích. Khi còn băn khoăn, thí sinh có thể gọi điện trực tiếp đến các trường đã đăng ký trước đó để nghe tư vấn cụ thể xem cơ hội trúng tuyển của mình có cao hay không. Trong trường hợp không cao thì tính toán lại, thay đổi vị trí nguyện vọng hoặc bổ sung nếu thực sự cần thiết. Không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng vì theo quy chế mỗi thí sinh chỉ có thể trúng tuyển vào một ngành của một trường mà thôi./.

 

 

Theo VOV

.