Dòng họ hiếu học tiêu biểu ở Tủa Chùa

Thứ Ba, 06/06/2017, 10:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện Tủa Chùa phát triển khá toàn diện, nhiều gia đình, dòng họ đã làm tốt công tác này. Điển hình như dòng họ Vì.

Ông Vì Văn Hao, Trưởng dòng họ Vì chia sẻ: Dòng họ Vì là một trong những dòng Họ thuộc ngành Mông Sua sinh sống tại thị trấn và thôn 1 xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa. Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, dòng Họ Vì luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, một lòng theo Đảng và Bác Hồ kính yêu. Dòng họ Vì đã sớm được giác ngộ cách mạng, con cháu tiếp bước truyền thống cha ông, tích cực học tập, góp phần xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Thấm nhuần câu nói của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng "Giáo dục là Quốc sách hàng đầu", từ câu nói ấy, dòng họ Vì  luôn đặt sự nghiệp học tập lên hàng đầu kết nối truyền thống từ thế hệ này qua thế hệ khác.

c
Gia đình ông Vì Văn Hao (tổ dân phố Thành Công, thị trấn Tủa Chùa, huyện Tủa Chùa) là điển hình trong phong trào hiếu học của dòng họ Vì

 

Dòng họ đã xây dựng quy ước hoạt động phù hợp với phong tục tập quán của dân tộc, nhằm mục đích giáo dục, quản lý con cháu trong dòng họ, phát huy bản sắc văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đồng thời xây dựng “Dòng họ bình yên” giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng cuộc sống bình yên, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Đặc biệt dòng họ đã xây dựng quỹ khuyến học để động viên con cháu, trong đó phát động đóng góp quỹ 1 triệu đồng/hộ/năm. Từ năm 2016 trở lại đây, mỗi nhân khẩu đóng góp 4.000 đồng vào Quỹ khuyến học của dòng họ để động viên kịp thời con cháu trong dòng họ.


Từ đó hàng năm, trước khi bước vào năm học mới dòng họ đều tổ chức đánh giá, trao quà cho các cháu có thành tích trong học tập và các cháu thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Đồng thời, dòng họ cũng duy trì đều đặn lễ tuyên dương, phát thưởng, động viên các cháu vượt qua gia cảnh khó khăn vươn lên rèn luyện, học tập tốt. Chi hội và ban khuyến học dòng họ có sổ vàng truyền thống hiếu học ghi danh các gia đình hiếu học, gia đình văn hoá.

Nhờ vậy, hiện trong tổng số 10 hộ với 49 nhân khẩu của dòng họ Vì thì có 2 người có trình độ trên Đại học (trong đó 1 thạc sỹ công an nhân dân, 1 chuyên khoa y học); 5 người có trình độ Đại học ở các chuyên ngành sư phạm, tài chính; 1 người có trình độ cao đẳng; 4 người có trình độ trung cấp; đang học đại học là 6 cháu; còn lại 100% các cháu trong độ tuổi đi học đều được đến trường. Dòng họ có 1 người tham gia công tác ở thôn bản, 2 người ở cấp xã, 5 người ở các trường học, 4 người ở cấp huyện, 3 người nghỉ hưu và còn lại là nông dân sản xuất nông nghiệp; 11 người là đảng viên. Điển hình như nhiều thành viên của dòng họ đang giữ chức vụ quan trọng như: Phó ban tổ chức huyện ủy; Phó giám đốc trung tâm y tế huyện; phó trưởng công an huyện...

Với những thành tích đạt được trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, dòng họ Vì đã được nhận nhiều giấy khen của tỉnh, huyện hội và của các cấp, các ngành./.

 

Diệp Xuân
    
 

.