Tủa Chùa: Nhiều học sinh nghỉ học sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán

Thứ Năm, 09/02/2017, 17:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mặc dù đã kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu và học sinh ở tất cả các cấp phải trở lại trường học từ ngày mùng 10 âm lịch. Tuy nhiên, do trên địa bàn huyện Tủa Chùa vẫn còn một số xã tổ chức các lễ hội truyền thống và vui xuân. Chính vì vậy, công tác duy trì sỹ số học sinh sau tết gặp nhiều khó khăn, thậm chí có trường chỉ huy động được 12%.

Có mặt tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Xá Nhè, huyện Tủa Chùa vào sáng ngày 8 (tức ngày 12 âm lịch), có thể dễ dàng nhận thấy nhiều phòng học không có học sinh học tập, một số phòng học vắng đến hơn một nửa học sinh. Thầy giáo Bùi Quang Trung, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Xá Nhè cho biết: Toàn trường có 1.025 học sinh với 1 điểm trung tâm và 6 điểm bản, tại điểm trung tâm ngày hôm nay chỉ huy động được hơn 150/gần 600 học sinh. Tính cả các điểm trường mới chỉ đạt 31%. 34/44 lớp có học sinh đến lớp sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán.

c
Tính đến hết ngày 8/2, tỷ lệ huy động học sinh toàn huyện Tủa Chùa ở 3 cấp học đạt trên 57%, tăng 17% so với ngày đầu tiên.

 

Khó khăn này không chỉ riêng Trường PTDTBT Tiểu học Xá Nhè mà hầu như các trường khác trên địa bàn huyện Tủa Chùa đều gặp phải. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh chưa trở lại trường lớp học sau Tết nguyên đán là do các em đang mải vui chơi hội xuân. Theo chỉ đạo của UBND huyện Tủa Chùa, 11 điểm vui tết tại 11/12 xã, thị trấn chỉ tổ chức hội xuân từ ngày mùng 1 đến hết ngày mùng 10 âm lịch. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm này vẫn còn một số điểm diễn ra các hoạt động vui chơi, đối tượng chủ yếu lại là học sinh thuộc cấp tiểu học và trung học cơ sở. Chính vì thế, tình hình học tập ở huyện Tủa Chùa trong những ngày vừa qua luôn biến động. Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa, tính đến hết ngày 8/2, tỷ lệ huy động học sinh toàn huyện ở 3 cấp học đạt trên 57%, tăng 17% so với ngày đầu tiên.

Do nắm bắt được tâm lý học sinh thường nghỉ để chơi tết nên trước khi kết thúc tuần học cuối cùng của năm cũ cũng như sau Tết nguyên đán, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa đã chỉ đạo Ban giám hiệu các trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, do nhận thức của một số người dân còn hạn chế và vẫn để con em mình đi chơi tết. Bên cạnh đó, lễ hội được các xã kéo dài nên việc duy trì sỹ số học sinh luôn gặp khó khăn, tỷ lệ đạt thấp. Điển hình như Trường: Tiểu học Tả Sìn Thàng chỉ huy động được 12,3%, Mầm non Tả Sìn Thàng 21,2%, Mầm non Trung Thu 27,6%. Trước thực trạng này cần có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các xã, đồng thời tổ chức các hoạt động theo đúng thời gian, chỉ đạo của cấp trên để đảm bảo việc học sinh trở lại trường, lớp theo kế hoạch.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa cho biết: Phòng và các trường cũng xuống các điểm hội để đưa học sinh về, đồng thời làm công tác vận động cũng rất là khó. Ngoài ra, việc phối hợp với chính quyền địa phương cũng gặp rất nhiều khó khăn, các xã cũng chưa có sự phối hợp nhịp nhàng để huy động các cháu ra lớp.

Việc học sinh nghỉ học không chỉ gây khó khăn cho nhà trường trong việc đảm bảo sỹ số mà còn ảnh hưởng phần nào đến chất lượng giáo dục ở các đơn vị trường học. Do đó, công tác huy động học sinh đến trường sau Tết nguyên đán đòi hỏi sự quan tâm sát sao cũng như sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trường học với cấp ủy, chính quyền địa phương./.

 

Anh Thu – Ngọc Hải

 

.