Con em các dân tộc Thị xã Mường Lay trước thềm khai giảng năm học mới

Chủ Nhật, 04/09/2016, 22:06 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm học mới 2016 – 2017, Thị xã Mường Lay đón trên 2.600 học sinh đến trường. Đồng hành cùng các em đến trường, Phòng Giáo dục – Đào tạo thị xã đã chủ động tu sửa phòng lớp học, nhà ở nội trú và huy động các nhà hảo tâm, các tổ chức đoàn thể của thị xã tạo điều kiện để các em bước vào năm học mới với tâm thế tốt nhất.

v
Ban giám hiệu Trường THCS Lay Nưa đã tổ chức quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và gạo từ các thầy, cô giáo và các em học sinh trong trường để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

 

Gia đình chị Vàng Thị Sầu, bản Huổi Min, phường Sông Đà, Thị xã Mường Lay có 3 con cùng theo học tại Trường Tiểu học Sông Đà. Mặc dù kinh tế gia đình chị rất khó khăn nhưng vợ chồng chị vẫn cố gắng mua sắm quần áo, sách giáo khoa, vở viết để các con bước vào năm học mới 2016 – 2017.

Chị Vàng Thị Sầu chia sẻ: “Năm học mới đến rồi, gia đình tôi mua cho các con mỗi đứa 3 bộ quần áo mới, sách vở và 1 chiếc cặp sách để các con đến trường. Bản Huổi Min nhà nào cũng nghèo, bản lại chưa có điện, chúng tôi chỉ mong muốn Nhà nước hỗ trợ cho các cháu thêm sách vở, có điện thắp sáng để các cháu học tập. ”

Bản Huổi Min, phường Sông Đà, Thị xã Mường Lay có 100% hộ dân thuộc diện hộ nghèo và là đồng bào dân tộc Mông. Để huy động các em ra lớp, đến trường, các cô giáo đã đến từng nhà tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh cho con em ra lớp. Bên cạnh đó, Trường Mầm non Đồi Cao cũng vận động các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn ủng hộ 18 em 50kg gạo, 10 chiếc chăn bông và 500 nghìn đồng để các em ăn ngủ tại trường. Các thầy cô cũng quyên góp quần áo, sách vở và đồ dùng học tập để các em yên tâm học tập.  

Năm học 2016 – 2017, Trường THCS Lay Nưa có gần 230 học sinh, trong đó có 60 em là con hộ nghèo; 49 học sinh ở các bản vùng cao như: Hua Luông, Hua Nậm Cản. Để vận động các em ra lớp, các thầy, cô giáo đã cùng với trưởng bản đến từng nhà vận động phụ huynh học sinh cho các em ra trường, ra lớp. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường đã bố trí phòng ở nội trú, cho mượn sách giáo khoa để học tập. Trong khi đợi chính sách hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh và các trường phổ thông ở các xã, bản đặc biệt khó khăn, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và gạo từ các thầy, cô giáo và các em học sinh trong trường để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập.

c
Năm học 2016 – 2017, Thị xã Mường Lay có trên 2.600 học sinh

 

Em Hờ A Chía, học sinh Lớp 9A, Trường THCS Lay Nưa, Thị xã Mường Lay tâm sự: “Gia đình em ở bản Hua Nậm Cản, nhà em đông anh em nên rất khó khăn, đến đây học tập các thầy, cô giáo đã cho em gạo để ăn, em sẽ cố gắng học tập thật tốt.”

Để tạo mọi điều kiện cho các em đến trường, đặc biệt là học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số, Phòng Giáo dục – Đào tạo Thị xã Mường Lay cũng chỉ đạo các đơn vị trường hoàn thiện việc tu sửa phòng học, phòng ở nội trú, công trình vệ sinh, nước sinh hoạt và sách giáo khoa, vở viết, sách tham khảo cho giáo viên và học sinh. Phòng cũng nhận bàn giao và đưa vào sử dụng 2 công trình Trường Tiểu học bản Mo và Trường Tiểu học bản Ổ để đảm bảo phòng, lớp học cho các em khi năm học mới bắt đầu. Chính vì vậy, năm học này, Thị xã Mường Lay có trên 2.600 học sinh; trong đó trẻ từ 0 đến 2 tuổi huy động được gần 47%; trẻ 6 tuổi được huy động vào học lớp 1 đạt 100% và gần 99% học sinh vào học lớp 6.

Bà Trần Thị Hiếu, Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo Thị xã Mường Lay cho biết: “Để huy động được tất cả học sinh trên địa bàn mà đúng tuổi ra lớp là vấn đề chúng tôi quan tâm hàng đầu. Trong đầu năm học 2016 – 2017, chúng tôi đã có rất nhiều giải pháp để chỉ đạo các đơn vị nhà trường cho học sinh “3 đủ” đến trường. Hiện nay, chế độ hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, đặc biệt là đối tượng học sinh thuộc diện được hỗ trợ chi phí học tập thì chưa được cấp kinh phí, bởi vậy chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị nhà trường là huy động tất cả các nguồn lực có thể từ các tổ chức cá nhân trong và ngoài thị xã, để có thể cho các em quần áo, sách vở. Đến khai giảng năm học mới này, chúng tôi đã huy động được hơn 200 suất học bổng, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng để hỗ trợ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.”

Đồng hành cùng các em đến trường không chỉ có các thầy, cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ mà cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể Thị xã Mường Lay và các nhà hảo tâm, các tổ chức thiện nguyện đã dành những món quà nhằm khích lệ tinh thần giúp các em học sinh nghèo, học sinh người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập vì ngày mai tươi sáng.

 

Kim Chung – Văn Hùng 

 

.