Mường Ảng sẵn sàng cho năm học mới

Thứ Ba, 16/08/2016, 18:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo Quyết định ban hành kế hoạch thời gian năm học 2016 - 2017 của UBND tỉnh, đến ngày 15/8 học sinh cấp mầm non sẽ tựu trường; đối với học sinh cấp tiểu học, trung học cơ sở sẽ tựu trường vào ngày 22/8. Như vậy, chỉ còn ít ngày nữa các em học sinh sẽ bắt đầu năm học mới sau hơn 2 tháng nghỉ hè. Do đó, thời gian qua, các trường trên địa huyện Mường Ảng đã tích cực chuẩn bị mọi điệu kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập… sẵn sàng phục vụ cho năm học mới.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Thống, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mường Ảng cho biết: Năm học 2016 – 2017, toàn huyện có 36 trường, 514 lớp với tổng số học sinh dự kiến hơn 12.500 học sinh ở 3 cấp học. Trong đó, cấp mầm non có 13 trường, 171 lớp với khoảng 4.200 học sinh; cấp tiểu học có 13 trường, 238 lớp với hơn 5.100 học sinh và cấp trung học cơ sở có 10 trường, 105 lớp với hơn 3.260 học sinh.

c
Công trình xây dựng phòng học mới của Trường Tiểu học Thị trấn Mường Ảng đang được khẩn trương xây dựng để phục vụ năm học mới 2016 – 2017.

 

Để chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho năm học mới, nhất là về cơ sở vật chất, ngay sau khi kết thúc năm học 2015 – 2016, Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các trường rà soát lại cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy học để có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng trong thời gian nghỉ hè. Đồng thời, chủ động triển khai xây dựng một số phòng học mới; phối hợp chính quyền, nhân dân và các lực lượng đóng chân trên địa bàn sửa chữa, nâng cấp một số phòng học đã xuống cấp nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh. Đến nay, đã có 12 phòng học mới được xây dựng tại các trường: Mầm non Xuân Lao (4 phòng), Tiểu học Thị trấn Mường Ảng (2 phòng), Tiểu học Ẳng Nưa (2 phòng)… Mặt khác, các trường còn phối hợp chính quyền và nhân dân sửa chữa, nâng cấp 42 phòng học tạm theo tiêu chuẩn “3 cứng” với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng. Ngoài ra, một số trường đã chủ động xây dựng tường bao, cải tạo sân trường… phục vụ năm học mới. Tiêu biểu như các trường: Tiểu học Ẳng Cang, Tiểu học Hua Muống, Tiểu học Nặm Lịch…

Cùng với việc chỉ đạo chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, Phòng GD&ĐT huyện còn chủ động chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ cho năm học mới. Ngoài việc tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên được theo học các lớp đại học, Phòng còn cử giáo viên giỏi, có năng lực chuyên môn dự các lớp bồi dưỡng cốt cán do Sở GD&ĐT tổ chức; cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các lớp tập huấn, lớp trung cấp lý luận chính trị. Đặc biệt, đầu tháng 8 vừa qua, Phòng tổ chức bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ hè cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn huyện. Mặt khác, Phòng tham mưu cho UBND huyện bổ nhiệm mới 2 cán bộ quản lý; luân chuyển 4 cán bộ quản lý và trên 60 giáo viên, nhân viên để đáp ứng nhu cầu giảng dạy cho năm học mới. Hiện khó khăn lớn nhất của huyện là việc thiếu trên 40 giáo viên cấp mầm non và 30 nhân viên bảo vệ, phục vụ. Để khắc phục tình trạng trên, Phòng GD&ĐT huyện đang xem xét bố trí, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên cho hợp lý, đồng thời chủ động tăng cường cán bộ quản lý đứng lớp nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học, không để xảy ra tình trạng dồn lớp, ghép lớp.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới, Phòng GD&ĐT huyện còn chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác tuyển sinh; chủ động bảo quản, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng học tập như: Bàn ghế, tủ tài liệu, máy chiếu, thiết bị đồ chơi ngoài trời; tổ chức bồi dưỡng phụ đạo thi lại cho học sinh yếu kém. Đến nay, 100% các trường trên địa bàn huyện đã cơ bản hoàn thành công tác tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6. Đặc biệt, thực hiện hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh theo Nghị định 86 của Chính phủ, Phòng đã đặt mua 3.022 bộ sách giáo khoa và 56.970 quyển vở viết với tổng kinh phí hơn 1,26 tỷ đồng để hỗ trợ cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp việc học tập của các em được thuận lợi và đạt kết quả cao nhất.

 

Đức Linh
 

.