Tuyển sinh vào lớp 1 đảm bảo công bằng, khách quan, đúng quy định

Thứ Hai, 10/08/2015, 18:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo kế hoạch của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ, các trường tiểu học trên địa bàn sẽ tổ chức cho học sinh nhập học và bắt đầu giảng dạy từ ngày 15 – 18/8. Riêng học sinh bước vào lớp 1, nhà trường sẽ dành 1 tuần dạy nề nếp cũng như cho các em làm quen với môi trường học tập mới. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ giáo viên cơ bản hoàn thành. Nhất là công tác tuyển sinh vào lớp 1 đã thực hiện theo đúng quy định.

Ông Đào Hoài Nam, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ cho biết: "Năm học 2015 – 2016, TP. Điện Biên Phủ có 35 trường (33 trường công lập và 2 trường tư thục). Trong đó, bậc trung học cơ sở có 8 trường, bậc mầm non 18 trường và bậc tiểu học có 9 trường. Để chuẩn bị cho năm học mới, ngay từ cuối năm học 2014 - 2015, Phòng đã khảo sát thực tế trường học trên địa bàn, lên kế hoạch tu sửa các công trình, bổ sung biên chế giáo viên nhằm đáp ứng công tác dạy và học. Đặc biệt, ngoài đảm bảo cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ giáo viên chuẩn bị bước vào năm học mới, một trong những công việc được phòng đặt lên hàng đầu là công tác tuyển sinh đầu cấp, nhất là tuyển sinh vào lớp 1."

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn thành lập ban tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh vào lớp 1 từ ngày 1 – 30/6. Để đạt kết quả, đảm bảo quyền được học tập của trẻ em, trước khi tuyển sinh, Phòng chỉ đạo các trường ra thông báo tuyển sinh, rà soát, lập danh danh sách số trẻ 6 tuổi (sinh năm 2009 và 2008, 2007) chưa ra lớp, hoặc bỏ học lớp 1, kể cả trẻ khuyết tật. Bên cạnh đó, bám sát biên chế số lớp, số học sinh, chỉ tiêu, xây dựng kế hoạch tuyển sinh, tham mưu cho UBND, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tuyên truyền tới gia đình học sinh tạo điều kiện tối đa trẻ 6 tuổi vào lớp 1 (kể cả trẻ khuyết tật).

c
Trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ trang trí phòng học chuẩn bị đón học sinh bước vào năm học mới.

 

Theo ông Đào Hoài Nam, như mọi năm, để tránh tình trạng “chạy” trường, Phòng sẽ siết các yêu cầu như đúng phân tuyến, yêu cầu hộ khẩu, đồng thời chỉ đạo các trường tổ chức giới thiệu về trường mình để phụ huynh tìm hiểu về trường mà con mình sẽ theo học. “Lâu nay, phụ huynh thường chọn trường nhưng không chỉ vì nghĩ cho con, mong con được học ở trường có chất lượng giảng dạy tốt mà còn vì thể diện, muốn thể hiện con mình được học trường này, trường kia mà không để ý đến tâm lý của trẻ. Thực tế, khi phụ huynh “chạy” cho con vào trường trái tuyến, hết giờ học ở trường, trẻ khó hòa nhập với bạn bè xung quanh vì không có sự thân thiết, quen biết với các bạn ở nơi cư trú. Như vậy là tạo áp lực cho trẻ. Để tránh tiêu cực, tạo sự công bằng trong tuyển sinh, rất cần sự nỗ lực của hiệu trưởng các trường để bảo đảm chất lượng đội ngũ giáo viên, nâng cao hiệu quả giáo dục” - ông Nam chia sẻ.

Trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ, phường Mường Thanh là một trong những trường được đánh giá làm tốt công tác dạy và học trên địa bàn thành phố cũng như toàn tỉnh. Những năm qua, nhờ làm tốt việc tư vấn, tuyên truyền nên trường không xảy ra tình trạng tiêu cực trong tuyển sinh trẻ vào lớp 1. Bà Nguyễn Thị Hồng Hoàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thực hiện hướng dẫn về tuyển sinh của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ, trước khi tuyển sinh, nhà trường đã tổ chức nhiều buổi tư vấn tuyển sinh cho phụ huynh, làm công tác phổ cập tại phường, tuyển đúng tuyến, đúng quy định của ngành, không có tình trạng tiêu cực trong quá trình tuyển sinh. Năm học này, trường có 210 học sinh vào lớp 1. Trong đó 9 học sinh được tuyển trái tuyến tại tổ dân phố 24 và 25 phường Tân Thanh theo quy định của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố. Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, phường Thanh Bình theo đánh giá của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ cũng là trường nằm trong tốp đầu làm tốt công tác giảng dạy. Mặc dù được biết đến là trường “có tiếng” trên địa bàn, tuy nhiên cũng chưa xảy ra trường hợp tiêu cực trong quá trình tuyển sinh, không có tình trạng nhận trẻ học trái tuyến.

Năm học 2015 – 2016, TP. Điện Biên Phủ đón nhận 1.006 học sinh bước vào lớp 1. Đến thời điểm này, công tác tuyển sinh vào lớp 1 tại 9 trường tiểu học trên địa bàn thành phố đã hoàn thành, đảm bảo công bằng, khách quan, đúng quy định./.

 

Văn Quyết
 

.