Điện Biên nâng cao hiệu quả công tác dân vận của Đảng

Thứ Ba, 29/09/2020, 10:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - “Dễ vạn lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đánh giá về tầm quan trọng của công tác dân vận. Nhận thức được vấn đề đó, những năm qua, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh đã đổi mới nội dung, phương thức với trọng tâm hướng về cơ sở, đa dạng hoá các hình thức vận động, tập hợp Nhân dân. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác dân vận tỉnh  thời gian qua, đó là tuyên truyền để Nhân dân đồng tình tham gia cùng tỉnh thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm. Đơn cử như phường Mường Thanh với vị trí trung tâm Tp.Ðiện Biên Phủ, hàng năm có nhiều công trình, dự án công cộng được thực hiện trên địa bàn. Trong quá trình triển khai khó tránh khỏi những vấn đề phức tạp, vướng mắc, đặc biệt là việc bồi thường hỗ trợ và tái định cư. Ðể giữ niềm tin và tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, cấp ủy, chính quyền phường đã chú trọng tính công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi Nhân dân, đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chế độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo đúng quy định. Trong đó, Dự án xây dựng kè suối Hồng Líu đi qua 4 tổ dân phố với hơn 230 hộ dân được phường Mường Thanh đánh giá là 1 trong số những dự án thành công nhất từ trước đến nay trong công tác giải phóng mặt bằng.

da
Với sự đồng thuận của Nhân dân, Dự án xây dựng kè suối Hồng Líu (p. Mường Thanh, Tp. Điện Biên Phủ) được đánh giá là 1 trong số những dự án thành công nhất từ trước đến nay trong công tác GPMB.

Bên cạnh đó, nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong quá trình lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội địa phương, những năm qua, tỉnh cũng luôn chú trọng, huy động cả hệ thống chính trị tham gia phong trào “Dân vận khéo”. Hiện nay, toàn tỉnh đã có trên 400 mô hình “Dân vận khéo” được đăng ký và triển khai thực hiện. Nhiều mô hình, điển hình trong xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… có sức lan tỏa lớn và tác động tích cực đến đời sống nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chỉ đạo của chính quyền các cấp.

Những năm qua, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh được thực hiện hiệu quả đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn. Theo đó, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng và phát triển, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt gần 7%/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ hơn 48% năm 2016 xuống còn trên 30% năm 2020. Toàn tỉnh hiện có 32 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới...

da
Những con đường nông thôn mới góp phần thay đổi diện mạo, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.

Theo đồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, trong giai đoạn mới, vai trò làm chủ của Nhân dân ngày càng được mở rộng, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra đối với công tác Dân vận là hết sức nặng nề đòi hỏi cần tiếp tục đổi mới có hiệu quả. “Để làm được điều này, trước hết, chúng tôi tích cực tham mưu, cụ thể hóa nhiều chủ trương, nghị quyết của Trung ương để triển khai trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch triển khai theo chức năng, nhiệm vụ. Đặc biệt là trong thời gian qua, các cấp, ngành đã thực hiện đổi mới công tác dân vận chính quyền, tích cực triển khai nâng cao công tác dân vận của lực lượng vũ trang, MTTQ và các đoàn thể. Đây là 1 trong những nhân tố để thực hiện công tác dân vận” – đồng chí Lò Văn Mừng cho biết.

Từ những kết quả đã đạt được có thể thấy công tác dân vận đã góp phần giúp cho cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt việc quản lý, điều hành và hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Cán bộ chính quyền biết dựa vào dân, tiếp thu và lắng nghe ý kiến nhân dân, từ đó từng bước đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí; góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng - cái gốc của mọi thắng lợi trong sự nghiệp dựng xây quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh./.            

 

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN

.