Huyện Điện Biên xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh

Thứ Sáu, 12/07/2019, 19:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Huyện Điện Biên sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 1/7/2004 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020; các mặt kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã đạt được những kết quả nổi bật.

Nhiều mục tiêu cụ thể được đề ra

Điện Biên là huyện có diện tích rộng với 163.926 ha, dân số của huyện tại thời điểm bước vào thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW là 100.755 người, với 18 đơn vị hành chính cấp xã. Đến nay, dân số trung bình của huyện là 120.000 người với 25 đơn vị hành chính cấp xã và 465 thôn bản.

Khi xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để tổ chức triển khai Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị, Đảng bộ huyện Điện Biên đã xác định: Để thực hiện được những mục tiêu nhiệm vụ rất to lớn và toàn diện mà Nghị quyết của Trung ương và của tỉnh đã đề ra thì việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở địa phương, xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch và vững mạnh là yếu tố cốt lõi quyết định sự thành công của chương trình hành động. Bởi vì, đây là cấp trực tiếp tổ chức triển khai những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Nếu năm 2005 từ chỗ chỉ có 3.759 đảng viên với 58 tổ chức cơ sở Đảng thì đến hết tháng 5 năm 2019, Đảng bộ huyện Điện Biên đã có 6.519 đảng viên, 70 tổ chức cơ sở Đảng. (Trong ảnh:
Nếu năm 2005 từ chỗ chỉ có 3.759 đảng viên với 58 tổ chức cơ sở Đảng thì đến hết tháng 5 năm 2019, Đảng bộ huyện Điện Biên đã có 6.519 đảng viên, 70 tổ chức cơ sở Đảng. (Trong ảnh:

Theo chương trình hành động đã ban hành, những năm qua, Đảng bộ huyện Điện Biên đã tập trung lãnh đạo, tổ chức triển khai đồng bộ và xuyên suốt một số mục tiêu chủ yếu gồm: Đổi mới toàn diện công tác tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên để nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên.

Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của UBND huyện và các xã gắn với nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực phẩm chất đội ngũ cán bộ công chức ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Cùng với đó là đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp huyện, xã và các đại biểu HĐND theo hướng thiết thực, hiệu quả, bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong mỗi giải đoạn. Mặt khác, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và chức năng giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội ở cơ sở, đảm bảo thực sự sát dân, gần dân huy động sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương cơ sở.

Kết quả từ sự nỗ lực

Để thực hiện được các mục tiêu đó, Đảng bộ huyện Điện Biên đã tập trung đẩy mạnh công tác kết nạp Đảng, xóa bản trắng về đảng viên và chi bộ, nếu năm 2005 từ chỗ chỉ có 3.759 đảng viên với 58 tổ chức cơ sở Đảng thì đến hết tháng 5 năm 2019, toàn Đảng bộ huyện đã có 6.519 đảng viên, 70 tổ chức cơ sở Đảng; tăng 42,33% về số lượng đảng viên và 17,14% số lượng tổ chức cơ sở đảng so với năm 2005. Chất lượng đội ngũ đảng viên được nâng lên về mọi mặt, đến hết năm 2019, Đảng bộ huyện sẽ hoàn thành việc xóa bản trắng về đảng viên và chi bộ (sau khi sát nhập thôn bản).

Ngoài ra, huyện cũng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức bằng việc nâng cao chất lượng tuyển dụng mới, tập trung đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ công chức, đảm bảo đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn cán bộ công chức theo quy định.

Trong 15 năm qua, đã có 7.945 lượt cán bộ cấp huyện và xã được cử theo học các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Từ chỗ chỉ có 40% cán bộ công chức cấp xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên; 15% cán bộ có trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên năm 2005, đến năm 2020 toàn bộ đội ngũ cán bộ công chức cấp xã của huyện Điện Biên sẽ đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí về trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ và quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn chức danh quy định.

Huyện cũng làm tốt công tác quy hoạch, gắn với đào tạo bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ, ưu tiên cán bộ người dân tộc, cán bộ nữ, cán bộ trẻ; tăng cường luân chuyển cán bộ các phòng ban huyện xuống các xã giữ các chức danh chủ chốt (bí thư, phó bí thư, chủ tịch UBND các xã) vừa để rèn luyện, thử thách cán bộ, vừa góp phần thay đổi tác phong, lề lối làm việc của cơ sở. Từ năm 2004 đến nay, đã có 19 lượt cán bộ huyện được luân chuyển xuống xã, trong đó đã có 5 lượt cán bộ hết thời hạn luân chuyển quay về tiếp tục công tác ở cấp huyện, trong đó phần lớn cán bộ luân chuyển đã trưởng thành và được bổ nhiệm, bầu vào các cương vị lãnh đạo cao hơn.

Đẩy mạnh xây dựng và thực hiện kế hoạch sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã để đảm bảo năng lực lãnh đạo, điều hành của chính quyền cơ sở phù hợp với điều kiện địa bàn và dân cư. Trong giai đoạn 2005-2012, đã xây dựng đề án và thực hiện chia tách thành lập mới 7 xã, tăng tổng số xã hiện nay lên 25 xã hoạt động ổn định, góp phần rất quan trọng nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cấp cơ sở.

Thực hiện Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và chỉ đạo của Tỉnh ủy, huyện Điện Biên đã tích cực khẩn trương tổ chức sắp xếp lại các thôn bản, các xã đã xây dựng phương án trình HĐND xã quyết nghị giảm được 126 thôn bản xuống còn 339 thôn bản. Hiện đã hoàn tất các thủ tục trình HĐND tỉnh thông qua theo quy trình quy định.

Với những nhiệm vụ và giải pháp được thực hiện đồng bộ thống nhất trong gần 15 năm qua, hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ từ cấp huyện đến cơ sở của huyện Điện Biên không ngừng được củng cố và kiện toàn, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ chính trị.

Điều đó được minh chứng cụ thể bằng kết quả thực hiện thắng lợi các mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện khóa XVII nhiệm kỳ 2005-2010, khóa XVIII nhiệm kỳ 2010-2015 và hiện nay, Đảng bộ huyện đang quyết tâm hoàn thành sớm trước một năm, các mục tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX nhiệm kỳ 2015-2020, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh./.

 

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.