"Tăng cường hội nhập quốc tế chủ động, sáng tạo, hiệu quả vì phát triển nhanh và bền vững"

Thứ Ba, 23/04/2019, 17:13 [GMT+7]
Điện Biên TV - Đó là chủ đề của Hội nghị trực tuyến Tăng cường Hội nhập quốc tế (HNQT) diễn ra sáng nay (23/4) do Ban chỉ đạo quốc gia về HNQT tổ chức dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
 
Điểm cầu tỉnh Điện Biên
Điểm cầu tỉnh Điện Biên

 

Dự tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có các đồng chí: Trần Văn Sơn - Ủy viên Trung đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Mùa A Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

s
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị.

 

"Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đây là hội nghị đặc biệt quan trọng trong bối cảnh quốc tế, trong nước đang có nhiều biến động, nhất là tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, đòi hỏi chúng ta phải nghiên cứu kỹ, trao đổi, thảo luận thẳng thắn, cụ thể để tìm ra những hướng đi, phương pháp, cách làm mới hiệu quả hơn, đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ trước mắt cũng như trong trung và dài hạn.

Thủ tướng nhấn mạnh, hội nhập quốc tế là một chủ trương lớn, nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước và được cụ thể hóa phù hợp cho từng giai đoạn phát triển của đất nước. Hội nhập quốc tế đã góp phần quan trọng vào thành tựu to lớn của hơn 30 năm Đổi mới và ngày càng mở rộng trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tế đến văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Từ giai đoạn ban đầu hội nhập kinh tế quốc tế, chúng ta đã đạt nhiều thành tựu và tự tin tiến lên hội nhập quốc tế được cụ thể hóa trong Nghị quyết của Bộ Chính trị số 22 (4/2013) với nội hàm chủ động hội nhập toàn diện trên 3 trụ cột: Chính trị - quốc phòng - an ninh, kinh tế, khoa học - giáo dục - văn hóa - xã hội. Đại hội XII (1/2016) đã xác định “triển khai mạnh mẽ định hướng chiến lược chủ động và tích cực hội nhập quốc tế”

Theo Báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia về hội nhập quốc tế, triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị về Hội nhâp quốc tế và định hướng chiến lược chủ động, tích cực hội nhập quốc tế mà Đại hội XII của Đảng đã đề ra, trong 5 năm qua, công tác hội nhập quốc tế đã góp phần quan trọng vào duy trì hòa bình, ổn định, tạo môi trường thuận lợi  và thu hút các nguồn lực quan trọng cho công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Trong đó, việc hội nhập về chính trị, an ninh quốc phòng đã mở roojg và làm sâu sắc hơn mạng lưới các đối tác chiến lược, toàn diện của Việt Nam, qua đó tạo môi trường thuận lợi, hiệu quả cho phát triển nâng cao thế đứng và năng lực an ninh, quốc phòng của đất nước, đã thiết lập và nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với các đối tác quan trọng.

Chủ động phát huy vai trò của đối ngoại đa phương, đẩy mạnh hội nhập về chính trị, an ninh, quốc phòng tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế. Việt Nam đã đóng vai trò ngày càng quan trọng tại các diễn đàn khu vực như Mê Koong, ASEAN, ASEM, APEC và tham gia tích cực vào các diễn đàn quốc tế như Liên Hợp quốc, IPU, G20…

 

 

Về hội nhập quốc tế về kinh tế, công tác đàm phán, ký kết và thực thi các hiệp định thương mại tự do đã đạt được những bước đột phá quan trọng, tạo ra những động lực mới cho tăng trưởng kinh tế trong nước. Nước ta đá hoàn tất đàm phán, ký kết các FTA với Hàn Quốc, LIên minh Kinh tế Á Âu, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Ngoài ra, các hoạt động hội nhập quốc tế trong tổ chức, diễn đàn và khu vực thương mại tự do được triển khai tích cực hiệu quả. Công tác thông tin, phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế được triển khai mạnh mẽ, góp phần tăng cường hiệu quả thực thi các cam kết hội nhập kinh tế của Việt Nam…

Về phương hướng trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo đã xác định, năm 2019 là năm “nước rút” Việt Nam thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020. 2019 cũng là năm chuẩn bị đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và bước vào giai đoạn mới phải hoàn tất các cam kết trong 12 Hiệp định thương mại tự do đã ký kết, trong đó có CPTPP.

Do đó cần triển khai có hiệu quả nghị quyết số 31/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 22 về Hội nhập quốc tế, quyết tâm tăng cường Hội nhập quốc tế chat hủ động sang tạo, hiệu quả vì phát triển nhành và bền vững, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sự đúng đắn, tất yếu của chủ trương hội nhập, tự tin tiếp tục hội nhập quốc tế một cách sâu hơn, nhanh hơn và bền vững hơn.n Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại tư duy hội nhập hạn chế; chưa khai thác tiềm năng của các lĩnh vực; hiệu quả cơ chế phối hợp chưa cao; sự tham gia của doanh nghiệp, người dân chưa có chuyển biến tích cực…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Các cấp, ngành phải coi doanh nghiệp và người dân là chủ thể, nâng tầm tư tuy về hội nhập theo tinh thần đối ngoại đa phương nhằm hội nhập chủ động, vì sự phát triển nhanh, bền vững. Thời gian tới, tình hình quốc tế tiếp tục có nhiều diễn biến, trong đó có những thách thức từ sự tiến bộ nhanh chóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự bùng nổ của công nghệ… ; các loại tội phạm về an ninh chính trị diễn biến phức tạp.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị BCĐ về hội nhập quốc tế, các ngành, địa phương cân đối cơ chế, chính sách phù hợp, kịp thời đối với từng ngành nghề, lĩnh vực, thúc đẩy hội nhập chủ động; giữ vững ổn định kinh tế xã hội, hội nhập nhưng không hòa tan, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; phát triển KHCN, nắm bắt kịp thời để cạnh tranh và phát triển, đặt nền móng cho công nghệ cao, công nghệ số./.

 

 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.