Hội thảo khoa học "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và hiện thực"

Thứ Năm, 25/04/2019, 14:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 25/4, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh, Bộ Quốc phòng phối hợp với Tỉnh ủy Điện Biên tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và hiện thực". Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019).

c
Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Dự Hội thảo có Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là niềm tự hào của các thế hệ người Việt Nam, của cả nhân loại tiến bộ đang đấu tranh vì độc lập, tự do trên thế giới. Hội thảo hôm nay là hoạt động thiết thực kỷ niệm 65 năm ngày thắng lợi vẻ vang, là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng, hun đúc tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí độc lập, tự chủ, tinh thần quật khởi và khát vọng yêu chuộng hòa bình. Đồng thời, đúc rút những kinh nghiệm và bài học lịch sử để vận dụng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn hiện nay.

c
Đại biểu dự

 

Hội thảo đã tập trung nghiên cứu, đánh giá, phân tích bối cảnh quốc tế, khu vực và trong nước; âm mưu, thủ đoạn của thực dân Pháp đối với cách mạng Việt Nam 1953-1954; khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo sắc bén, sáng suốt của Trung ương Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Quân ủy và Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam trong suốt Chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954 và Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Đồng thời, đi sâu nghiên cứu, tái hiện toàn bộ diễn biến của Chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954 và Chiến dịch Điện Biên Phủ 1954; những nét độc đáo, đặc sắc về nghệ thuật quân sự và sức mạnh của thế trận chiến tranh nhân dân Việt Nam; làm rõ vai trò, đóng góp của lực lượng vũ trang, của quân và dân trên các chiến trường phối hợp, trực tiếp là lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Điện Biên.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng đi sâu phân tích, đánh giá tầm vóc, vai trò, ảnh hưởng và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với cách mạng Việt Nam và nhân dân các dân tộc thuộc địa trên thế giới, rút ra những bài học lịch sử có giá trị lý luận, giá trị thực tiễn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa giai đoạn hiện nay…

c
Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên phát biểu tại Hội thảo

 

Trước đó, Ban tổ chức đã nhận được gần 80 tham luận của các cơ quan Trung ương, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các địa phương, các tướng lĩnh, sĩ quan, nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học trong và ngoài Quân đội. Mỗi tham luận là một công trình nghiên cứu độc lập, đi sâu nghiên cứu theo từng vấn đề cụ thể, nhưng đã làm sáng tỏ, đầy đủ hơn vai trò lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh - yếu tố tiên quyết để làm nên thắng lợi; Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của sức mạnh chiến tranh nhân dân, của khối đại đoàn kết toàn dân, của ý chí giữ vững độc lập tự do của dân tộc Việt Nam; Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng là lực lượng nòng cốt làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ, góp phần làm phong phú nghệ thuật quân sự Việt Nam; Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn, để lại những bài học còn nguyên giá trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Văn Sơn nhấn mạnh: Chiến thắng Điện Biên Phủ đã trải qua hơn sáu thập kỷ, nhưng tính thời sự, tầm ảnh hưởng sẽ còn vang vọng mãi đến hôm nay và mai sau. Để bảo tồn, phát huy, tôn vinh những giá trị lịch sử của chiến thắng này là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, của cả hệ thống chính trị và mỗi chúng ta. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên quyết tâm xây dựng quê hương Điện Biên ngày càng giàu đẹp, xứng đáng là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, là “phên dậu” vững chắc vùng Tây Bắc của Tổ quốc; quyết tâm nâng giá trị của chiến thắng Điện Biên Phủ năm xưa lên tầm cao mới bằng việc “tạo ra nhiều Điện Biên Phủ lớn, nhỏ” trong công cuộc đổi mới hôm nay tại Điện Biên.

Bế mạc Hội thảo, Thượng tướng Lê Chiêm cho biết: Các tham luận tại hội thảo đã góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề và nội dung quan trọng, trong đó có nhiều khía cạnh mới, đặc sắc về Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954./.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN
 

.