Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Việt Nam sẽ luôn hỗ trợ nhân dân Lào"

Thứ Tư, 06/03/2019, 07:34 [GMT+7]

Chiều 5/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou.

1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou chụp ảnh chung với các đại biểu. Ảnh: TTXVN.


Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, dù còn nhiều khó khăn nhưng Việt Nam sẽ luôn nỗ lực hết sức để hỗ trợ nhân dân Lào anh em, thể hiện bằng việc nỗ lực đẩy mạnh mạnh kim ngạch thương mại, hợp tác trong vấn đề mua điện của Lào và tạo điều kiện cho Lào sử dụng cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Thủ tướng cũng cho biết không chỉ ở cấp Trung ương mà Chính phủ luôn yêu cầu các địa phương phải có trách nhiệm hợp tác, hỗ trợ các địa phương của Lào.

Liên quan đến công trình Nhà Quốc hội Lào, biểu tượng cho mối quan hệ hai nước, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam sẽ làm hết sức mình để thực hiện cam kết, bảo đảm cho dự án hoàn thành đúng tiến độ, đồng thời đề nghị đồng chí Pany Yathotou quan tâm, chỉ đạo các cơ quan tiếp tục tạo điều kiện, đặc biệt là thủ tục về lưu trú cho cán bộ, công nhân Việt Nam tham gia xây dựng dự án.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác, phối hợp quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong, khai thác hợp lý và hiệu quả tiềm năng thủy điện nhưng vẫn bảo đảm an toàn, an ninh nguồn nước và môi trường; khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Lào định hướng triển khai chiến lược phát triển năng lượng, trong đó có thủy điện.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị Quốc hội hai nước tiếp tục hợp tác, cùng với đó là phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, khu vực, nhất là Liên Hợp Quốc và ASEAN cũng như các cơ chế tiểu vùng, tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời, phối hợp tốt tại các diễn đàn Nghị viện khu vực và quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou hoan nghênh việc Việt Nam đã đăng cai, tổ chức thành công Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ 2, thể hiện vai trò quan trọng trong việc xây dựng và đóng góp vào hòa bình, ổn định của thế giới.

Đồng chí Pany Yathotou cũng cảm ơn Việt Nam đã hợp tác và tìm đầu ra cho sản xuất điện ở Lào, cảm ơn Thủ tướng và các Bộ ngành đã thúc đẩy tiến độ, tăng vốn để xây dựng Nhà Quốc hội Lào. Đồng chí mong muốn sẽ có những điều kiện thuận lợi hơn nữa về cơ chế cho các nhà thầu Việt Nam để công trình có thể hoàn thành đúng tiến độ.

 

 

Theo VTV

.