Hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử ở Mường Nhé

Chủ Nhật, 20/01/2019, 14:01 [GMT+7]

Điện Biên TV -  Với địa bàn rộng, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, trình độ dân trí thấp, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng vượt lên trên tất cả, Hội đồng nhân dân huyện Mường Nhé đã khẳng định được vai trò đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân, thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được pháp luật quy định. 

Sau khi chia tách và thành lập năm 2013, xã Huổi Lếch phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Thời điểm đó, thách thức lớn nhất ở xã Huổi Lếch là tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần như tuyệt đối. Đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, HĐND xã Huổi Lếch đã tập trung đề ra các giải pháp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Trọng tâm là thực hiện có hiêu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xóa đói giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống Nhân dân. Đưa những cây con giống có năng suất, chất lượng vào để người dân phát triển gắn với công tác quản lý, bảo vệ và trồng rừng.

1
Một góc xã Huổi Lếch huyện Mường Nhé

 

Đến thời điểm này, xã Huổi Lếch đã có những chuyển biến rõ nét. Tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình từ 5-6%/năm. Thành công này có được bên cạnh sự nỗ lực vươn lên của người dân thì có còn có những đóng góp quan trọng, đầy trách nhiệm của những người Đại biểu dân cử.  

Thông qua các cuộc gặp gỡ, đối thoại, tiếp xúc cử tri, nguyện vọng của người dân cũng như những vướng mắc từ cơ sở đều được Đại biểu HĐND huyện Mường Nhé tiếp nhận và tìm hiểu một cách có trách nhiệm.

Theo đó, với vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại biểu và HÐND huyện Mường Nhé luôn nêu cao vai trò giám sát hoạt động của chính quyền, nhất là trong thực hiện các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân.

1
Các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong mỗi buổi tiếp xúc cử tri ở cơ sở luôn được đại biểu HĐND huyện tổng hợp, ghi nhận...

 

Bên cạnh đó các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong mỗi buổi tiếp xúc cử tri ở cơ sở luôn được đại biểu HĐND huyện tổng hợp, ghi nhận, trình trong các kỳ họp để có phương hương, biện pháp tháo gỡ, đảm bảo đúng tâm tư, nguyện vọng và quyền lợi của người dân.                                                    
 
HÐND các cấp cũng đã làm tốt vai trò giám sát và đôn đốc, tạo điều kiện đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Khai thác tốt thế mạnh về tiềm năng đất đai, phát hiện, biểu dương, nhân rộng những mô hình tiêu biểu. Ðồng thời, có chính sách phù hợp trong vấn đề quy hoạch, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, các công trình xây dựng cơ bản. Giám sát việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, dân sinh, hoạt động của các cấp, các ngành… nhất là các chính sách an sinh xã hội liên quan trực tiếp đến người dân.
 
Giai đoạn năm  2016 - 2020, huyện Mường Nhé ưu tiên phát triển kinh tế nông lâm nghiệp và xây dựng nông thôn mới, trên cơ sở thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; phát huy tốt tiềm năng chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng sản xuất hàng hoá. Thu hút, mời gọi đầu tư để phát triển công nghiệp, dịch vụ.

Từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn, phấn đấu thực hiện thành công 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ðể mục tiêu này trở thành hiện thực, HÐND huyện Mường Nhé sẽ tiếp tục phát huy vai trò đại diện của Nhân dân, quyết định các vấn đề quan trọng, đúng hướng.

2
Với vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, đại biểu và HÐND huyện Mường Nhé luôn nêu cao vai trò hoạt động của mình, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân.

 

Ông Lò Văn Chiến, Phó chủ tịch HĐND huyện Mường Nhé cho biết: Thời gian tới, HĐND huyện Mường Nhé sẽ tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối của Đảng để hiện thực hóa bằng các Nghị quyết, các chương trình hành động cụ thể, sát với tình hình thực tế. Đồng thời các đại biểu HĐND cũng sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình để hoàn thành nhiệm vụ...

Tuy nhiên, muốn nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND trước hết cần quan tâm nâng cao chất lượng đại biểu. Vì vậy, HĐND huyện Mường Nhé sẽ tiếp tục coi trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng đối với đại biểu; chủ động định hướng để đại biểu, tổ đại biểu, các Ban của HĐND huyện hoạt động có trọng tâm, trọng điểm.

Thường trực HĐND huyện Mường Nhé cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND huyện, UBMTTQ và các phòng, ban chức năng, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình và phát huy cao nhất trách nhiệm của cơ quan dân cử trước cử tri./.

 

 

Ngọc Thượng/DIENBIENTV.VN

.