Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy: 55 năm dấu ấn một chặng đường

Thứ Hai, 22/10/2018, 15:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - 55 năm, kể từ ngày thành lập đến nay, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy luôn chủ động khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và đã giành được những thành tựu to lớn, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.

d
Từ đầu nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, UBKT các cấp đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát được 145 tổ chức đảng

 

Ngay sau khi tỉnh Lai Châu được tái lập năm 1963, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất (nhiệm kỳ 1963-1970) ngày 23-10-1963, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá I, kỳ họp thứ nhất đã bầu ra UBKT Tỉnh uỷ gồm 4 đồng chí, do đồng chí Nguyễn Văn Xã - Phó Bí thư Tỉnh uỷ làm Trưởng ban, đây là cơ quan Kiểm tra đầu tiên của Đảng bộ tỉnh. Tại các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh các nhiệm kỳ sau đó, BCH Đảng bộ tỉnh đã bầu thành viên UBKT Tỉnh ủy với số lượng từ 5-7 thành viên.

Thực hiện Nghị quyết số 22/2003/QH XI, ngày 26-11-2003 của Quốc hội khoá XI về việc chia tách và điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh, tỉnh Lai Châu được chia thành 2 tỉnh: Điện Biên và Lai Châu. Tháng 12/2003, theo Quyết định của Bộ Chính trị đã thành lập Đảng bộ tỉnh Điện Biên và chỉ định Ban chấp hành lâm thời và UBKT lâm thời tỉnh Điện Biên gồm 5 thành viên, đồng chí Vũ Thị Phượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy được chỉ định làm Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy.

Đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2015-2020) quyết định UBKT Tỉnh ủy gồm 11 thành viên. Tại kỳ họp thứ nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ đã bầu được 11 thành viên, đồng chí Phạm Phú Duẩn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy được bầu làm Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy. Đến tháng 12/2017, đồng chí Phạm Phú Duẩn được điều động đi nhận nhiệm vụ khác; tháng 01/2018, đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Điện Biên được bầu và điều động về làm Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy.

Với vai trò là cơ quan kiểm tra chuyên trách ở địa phương được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh bầu và hoạt động theo quy định của Điều lệ Đảng, trong 55 năm qua, kể từ khi thành lập Đảng bộ tỉnh Lai Châu (năm 1963), UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, lấy việc phục vụ nhiệm vụ chính trị làm mục tiêu phấn đấu.

Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã bám sát mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng đạt chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay. Trong đó, UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 38 tổ chức đảng cấp dưới và 9 đảng viên; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát được 145 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với hơn 100 tổ chức đảng; kiểm tra tài chính cấp uỷ cấp dưới 47 tổ chức; kiểm tra việc quản lý, sử dụng Đảng phí 190 tổ chức đảng; đã giám sát chuyên đề 57 tổ chức đảng cấp dưới và 71 đảng viên; thi hành kỷ luật 116 đảng viên; giải quyết tố cáo đối với 22 đảng viên; giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng đối với 1 đảng viên.

UBKT các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tiến hành kiểm tra 398 tổ chức đảng và 530 đảng viên; giám sát theo chuyên đề 153 tổ chức đảng và 296 đảng viên; giải quyết tố cáo 1 tổ chức đảng và 11 đảng viên; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng 1 đảng viên; thi hành kỷ luật 4 tổ chức đảng và 216 đảng viên.

Cùng với làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, UBKT Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, giúp Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy sửa đổi, bổ sung ban hành các quy định, quy trình về công tác kiểm tra, giám sát phù hợp với quy định của Đảng và thực tiễn địa phương; phân công cán bộ, công chức theo dõi, giám sát địa bàn lĩnh vực.

d
55 năm qua, nhiều tập thể và cá nhân ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Điện Biên được các cấp khen thưởng. (Trong ảnh: Đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc.)

 

Đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Với những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát của UBKT Tỉnh ủy từ khi thành lập đến nay đã góp phần đảm bảo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng được chấp hành nghiêm; giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, tình trạng quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát đã làm rõ đúng, sai, phát huy ưu điểm, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, xử lý kịp thời, nghiêm minh tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm; góp phần bổ sung, hoàn thiện đường lối, quan điểm, nguyên tắc của Đảng và đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng, giữ vững khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền các cấp; thúc đấy kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, tạo sự đồng thuận trong xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho biết: Nhìn lại công tác kiểm tra, giám sát thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên vẫn còn nhiều việc chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ như: Chưa chủ động phát hiện, kiểm tra kịp thời những tổ chức đảng, đảng viên ngay từ khi mới vi phạm nên số cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm còn ít. Việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước ở nhiều lĩnh vực chưa nghiêm. Tình trạng vi phạm nguyên tắc tập trung, dân chủ, cục bộ, bè phái, lợi ích nhóm xảy ra ở một số nơi chưa được kịp thời chấn chỉnh. Tình trạng quan liêu tham nhũng, lãng phí, suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được xử lý kịp thời; tự phê bình và phê bình trong tổ chức đảng và đảng viên giảm sút.

Tự hào với thành tích 55 năm ngành Kiểm tra Đảng bộ tỉnh Điện Biên (23/10/1963 - 23/10/2018), UBKT các cấp đã không ngừng được củng cố và phát triển, xây đắp nên truyền thống vô cùng vẻ vang của ngành “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy ". Cán bộ kiểm tra các cấp luôn rèn luyện "Tâm đức trong sáng, bản lĩnh vững vàng, tinh thông nghiệp vụ"; luôn khắc phục khó khăn, đem hết tinh thần và nghị lực đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, xứng đáng với niềm tin của các cấp ủy đảng và nhân dân; góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp./.

 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn

.