Điện Biên Đông tăng cường công tác dân vận chính quyền

Thứ Sáu, 28/09/2018, 17:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, công tác Dân vận ở Điện Biên Đông đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Góp phần động viên các tầng lớp nhân dân phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững.
 
Có mặt tại bộ phận một cửa của UBND xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông và nhận thấy không khí làm việc tại đây khá khẩn trương và nghiêm túc. Hầu hết người dân trên địa bàn xã đến đây giao dịch đều rất phấn khởi vì các thủ tục, giấy tờ liên quan đến gia đình như việc đăng kí kết hôn, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết việc tranh chấp đất đai.v.v… đã được giải quyết một cách kịp thời thỏa đáng, thuận lợi và tránh được tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần, kéo dài thời gian chờ đợi như nhiều năm trước đây.

1
Bộ phận một cửa của UBND xã Mường Luân huyện Điện Biên Đông. ảnh KT

 

Chủ tịch UBND xã Lò Văn Sơn cho biết: Thực hiện Quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc phối hợp thực hiện năm dân vận chính quyền vì nhân dân phục vụ, chúng tôi đã bố trí sắp xếp văn phòng làm việc với không gian rộng mát, thoáng đãng, bàn ghế, trang thiết bị máy móc đầy đủ cho bộ phận một cửa để phục vụ người dân khi đến giao dịch.

Đồng thời, cử nhiều lượt công chức trực để giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo đúng thời gian quy định, được người dân phấn khởi đánh giá cao. Công tác dân vận của chính quyền thể hiện rõ trong việc cung cấp các dịch vụ công với cách thức phục vụ thân thiện; đồng thời, tăng cường vận động đối thoại để người dân đồng thuận trong thực hiện các chương trình, dự án  cụ thể.
 
Trong những năm qua, Huyện ủy Điện Biên Đông đã quan tâm, lãnh đạo toàn diện công tác dân vận đối với hệ thống chính trị. Nét nổi bật là ban dân vận các cấp đã chủ động tham mưu cho các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của Huyện ủy về công tác dân vận.

Tập trung chỉ đạo việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp gắn với Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành TW khóa 11 "về tăng cường và sự đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới", gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh. Nhiều chương trình, đề án về công tác dân vận được tham mưu chỉ đạo, triển khai thực hiện đạt hiệu quả thiết thực, góp phần tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong tình hình hiện nay.

Ban Dân vận Huyện ủy tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 217 và Quyết định số 218 của Bộ Chính trị; thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được các cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị  quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, vận động đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang gương mẫu đi đầu thực hiện, trở thành động lực trong các phòng trào thi đua yêu nước, được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia.

14 khối dân vận xã, thị trấn đều đăng ký xây dựng mô hình dân vận khéo, chủ yếu tập trung vào các nội dung như: Công tác giải phóng mặt bằng; vệ sinh môi trường; giữ gìn trật tự cảnh quan đô thị; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Các mô hình được thực hiện ở các địa phương đã mang lại hiệu quả và có sức lan tỏa trong xã hội.

Đội Cảnh sát giao thông Trật tự cơ động (Công an huyện Điện Biên Đông) phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại bản Mường Luân 1, xã Mường Luân.
Đội Cảnh sát giao thông Trật tự cơ động (Công an huyện Điện Biên Đông) phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại bản Mường Luân 1, xã Mường Luân. ảnh KT

 

Công tác dân vận chính quyền được thực hiện tốt, thể hiện rõ vai trò quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh . Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân và các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục giao dịch. Việc thực hiện Quy chế Dân chủ cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực, tăng cường đối thoại với Nhân dân. Công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại trên địa bàn huyện được các phòng, ban, đơn vị thực hiện đúng quy định, đảm bảo sự lãnh đạo thống nhất, toàn diện từ huyện xuống cơ sở. Các ý kiến, đơn thư đều được huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn giải quyết theo đúng thẩm quyền.
 
Công tác dân vận chính quyền của huyện Điện Biên Đông những năm qua đã có chuyển biến tích cực, nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp tình hình thực tế của địa phương và xu thế phát triển của xã hội. Chính quyền các cấp huyện Điện Biên Đông đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, bồi dưỡng nhận thức và kỹ năng thực hiện công tác dân vận của cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Mỗi cán bộ, đảng viên đều phải xác định việc vận động Nhân dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật; phổ biến, tuyên truyền pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, làm cho người dân hiểu và tự nguyện, tự giác chấp hành các quy định pháp luật và coi đó là trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân. Thực tiễn cho thấy: Các cấp uỷ Đảng huyện Điện Biên Đông đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc lãnh đạo chính quyền thực hiện công tác vận động Nhân dân như: Ban hành Nghị quyết thực hiện nhiệm vụ KT-XH, đảm bảo QP-AN; nghị quyết chăm lo đời sống Nhân dân về mọi mặt và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Đồng thời lãnh đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn gắn với việc xây dựng chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị. Trên cơ sở đó, HĐND và UBND cùng cấp xây dựng chương trình công tác năm, quý, tháng; thực hiện điều hành theo luật định; luôn chăm lo giải quyết những bức xúc của Nhân dân, nâng cao đời sống Nhân dân về mọi mặt và tuyên truyền, giáo dục Nhân dân thực hiện tốt nghĩa vụ công dân. Các đại biểu Hội đồng Nhân dân tổ chức tiếp xúc cử tri, lắng nghe ý kiến phản ánh của Nhân dân; từ đó, kiến nghị các ngành chức năng thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.
 
Công tác Dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của đội ngũ cán bộ, đảng viên; của đoàn viên, hội viên các đoàn thể Nhân dân và của cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang. Đó cũng là quan điểm và tư tưởng lãnh đạo của Đảng ta, của Bác Hồ về công tác dân vận, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải thấm nhuần.

Cán bộ chiến sỹ công an huyện Điện Biên Đông vận động, tuyên truyền tác hại của ma túy tới từng người dân
Cán bộ chiến sỹ công an huyện Điện Biên Đông vận động, tuyên truyền tác hại của ma túy tới từng người dân

 

Công tác dân vận ở Điện Biên Đông những năm qua đã được Huyện ủy quan tâm, lãnh đạo sát sao, với quan điểm: Đảng lãnh đạo toàn diện, chính quyền tổ chức thực hiện, Mặt trận và đoàn thể làm tham mưu, nòng cốt trong thực hiện công tác dân vận. Đội ngũ cán bộ công chức trong thực thực thi công vụ phải: Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân và phục vụ dân; phong cách, lề lối làm việc trên tinh thần nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân, góp phần phòng, chống quan liêu, tham nhũng trong bộ máy Nhà nước.

Đồng thời, xây dựng phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trong công tác dân vận của chính quyền. Cùng với đó, Huyện ủy chú trọng đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cán bộ công chức tận tụy, gương mẫu, trung thành, sáng tạo, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân để phục vụ dân ngày càng tốt hơn.

Cấp ủy, chính quyền các cấp Điện Biên Đông đã cụ thể hoá các chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực bằng các chương trình hành động cụ thể và sát thực tiễn của địa phương, đơn vị. Tăng cường công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền gắn với cải cách thủ tục hành chính và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở.

Thông qua thực hiện Quy chế Dân chủ cơ sở, Điện Biên Đông đã phát huy được quyền làm chủ của Nhân dân trong giám sát và tham gia xây dựng chính quyền; xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ngoài ra, UBND các cấp trên địa bàn huyện đã phối hợp với ban dân vận cùng cấp đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua dân vận khéo gắn với việc học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh; xây dựng phong cách, lề lối, thái độ phục vụ Nhân dân; thực hiện công khai, minh bạch và cải cách thủ tục hành chính theo các quy định của Nhà nước.

Từ đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Dân vận chính quyền của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ huyện Điện Biên Đông đã góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng và Nhân dân. Từ đó, dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn được tập hợp và phát huy. An ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được ổn định và giữ vững. Góp phần đắc lực để Điện Biên Đông thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH; xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh./.
                                                                    

 

 

Quang Phong/DIENBIENTV.VN

.