Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV

Chất vấn và trả lời chất vấn nhiều nội dung cử tri quan tâm

Thứ Ba, 17/07/2018, 14:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 17/7, tiếp tục ngày làm việc thứ 2 - Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIV. Trong phiên làm việc buổi sáng, dưới sự chủ trì của đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp, HĐND tỉnh khóa XIV tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn về các nội dung đại biểu và cử tri quan tâm.

Đại biểu Nhữ Văn Quảng nêu câu hỏi chất vấn
Đại biểu Nhữ Văn Quảng nêu câu hỏi chất vấn

 

Tại phiên chất vấn, lãnh đạo các Sở: Tài Nguyên và Môi trường; Xây dựng; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trả lời chất vấn về 3 vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm gồm: Công tác thẩm định, cấp giấy phép xả thải cho các tổ chức, cá nhân, quản lý, thanh, kiểm tra và xử lý các vi phạm liên quan; Công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng đô thị, hạ tầng đô thị, quản lý đô thị và kế hoạch phát triển đô thị; Công tác quản lý nhà nước về rừng, đất rừng, phát triển rừng, quản lý các hoạt động khai thác lâm sản.

Đại biểu Vi Thị Hương chất vấn Sở Tài Nguyên và Môi trường vấn đề liên quan đến thực trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các xã phía Nam lòng chảo Mường Thanh, huyện Điện Biên (xã Noong Hẹt, Noong Luống) gây bức xúc trong nhân dân, nhà nước thất thu thuế, ảnh hưởng đến tài nguyên môi trường, đại biểu muốn biết giải pháp khắc tình trạng này trong thời gian tới. Trả lời nội dung này, ông Bùi Châu Tuấn, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường cho biết: Giải pháp trước mắt, Sở đưa ra là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Khoáng sản năm 2010, Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản pháp quy có liên quan; Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm người đứng đầu địa phương nếu để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép; UBND cấp huyện phối hợp các sở cắm biển cấm, tạm cấm khai thác theo quy định. Còn giải pháp dài hạn mà Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường đưa ra: Quản lý chặt chẽ việc khai thác cũng như quản lý chặt chẽ đầu ra bao gồm cả quy định nơi tập kết cát sỏi, kinh doanh cát sỏi phải có hóa đơn chứng từ; mọi giao dịch mua bán cát sỏi không có hóa đơn chứng từ là không hợp pháp và bị xử lý theo pháp luật thương mại và pháp luật có liên quan có thể dinh chỉ công trình xây dựng.

Trả lời chất vất về vấn đề việc đóng cửa bãi rác Noong Bua (phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ) còn chậm trễ (2 năm) ông Bùi Châu Tuấn cho biết do khó khăn về kỹ thuật và nguồn vốn dẫn đến việc đóng cửa bãi rác còn chậm trễ. Lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường cũng thừa nhận việc này gây ra ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người dân sinh sống quanh khu vực và cho biết kế hoạch chậm nhất tới ngày 30/6/2019 sẽ chính thức đóng cửa bãi rác Noong Bua. Tuy nhiên, vấn đề được các đại biểu tiếp tục đặt ra là việc thu gom rác thải về bãi rác Púng Min (xã Pom Lót, huyện Điện Biên), sau khi bãi ra Noong Bua đóng cửa, có trở nên quá tải? và phương án của cấp, ngành liên quan như thế nào? Về đến vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Khởi, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên cũng nhận định tình trạng quá tải tại bãi rác Púng Min có xảy ra tại một số thời điểm nhất định; tiếp thu các ý kiến của đại biểu, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên cho biết việc quy hoạch mở rộng bãi rác tại huyện Điện Biên, thay thế cho bãi rác Púng Min đang được triển khai với quy mô trên 20ha, vốn đầu tư trên 15 tỷ đồng, sau khi hoàn thiện sẽ giải quyết tình trạng ứ đọng, quá tải rác thải xảy ra trước đây.

d
Ông Hà Văn Quân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn

 


Đối với câu hỏi chất vấn Sở Xây dựng của đại biểu HĐND Mùa Thanh Sơn: Đô thị thành phố hiện nay chưa có bãi đỗ xe ở các khu dân cư, công sở, dẫn đến xe ô tô để tràn lan ra lòng đường, vỉa hè gây khó khăn cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều rủi ro về tai nạn giao thông và mất an toàn, đề nghị đồng chí giám đốc sở cho biết thành phố đã có quy hoạch khu vực bãi đỗ xe khu dân cư và khu công sở chưa? Cụ thể ở những vị trí nào? Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Phong, Giám đốc Sở Xây dựng lý giải: Quy hoạch chung thành phố Điện Biên phủ đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 733/QĐ-UBND ngày 05/08/2011 của UBND tỉnh Điện Biên về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, đồng thời các quy hoạch phân khu Đa chức năng dọc trục đường 60m; quy hoạch chi tiết Trung tâm hành chính chính trị mới của tỉnh; quy hoạch phân khu thương mại văn hóa; quy hoạch phân khu khu trung tâm hiện hữu; quy hoạch chi tiết trung tâm hiện hữu từ Đồi E đến Cầu trắng đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đồ án quy hoạch được duyệt thì hầu hết các cơ quan công sở được di chuyển vào khu trung tâm hành chính chính trị mới của tỉnh và bố trí hợp khối, các bãi đỗ xe của các khu công sở sẽ bố trí vào các tầng hầm của công trình họp khối hoặc trong khuôn viên khu đất (đối với các cơ quan ngành dọc). Các cơ quan công sở hiện nay sẽ sắp xếp bố trí lại chủ yếu cho dịch vụ thương mại, khách sạn trên cơ sở đấu giá đất các lô đất của các cơ quan di chuyển vào Trung tâm hành chính chính trị mới của tỉnh. Các dự án thành phần sau khi đấu gíá quyền sử dụng đều phải có phương án bố trí bãi đỗ xe phù hợp với tính chất của từng khu dịch vụ thương mại và khách sạn.

Việc thiếtt kế các chức năng đô thị được thực hiện theo tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về quy hoạch, trong đó có quy định về việc bãi đỗ xe cho các khu vực đô thị; thiết kế các đường đô thị đều phải đảm bảo cho việc lưu thông, dừng đỗ xe... Trong thời gian qua các quy hoạch đô thị được duyệt đều bố trí các bãi đỗ xe cho dân cư như: Tại lô P-01 của Quy hoạch chi tiết khu đa chức năng dọc trục đường 60 m; lô P-01 và P-02 của Quy hoạch phân khu khu trung tâm thương mại, dịch vụ văn hóa (khu C); lô P-01 và P-02 thuộc Quy hoạch chi tiết trung tâm hành chính chính trị tỉnh; lô BDX01 (Kho thương nghiệp sau Khách sạn công đoàn), lô BDX 02 (khu vực Sở Công thương hiện nay), lô BDX 03 (nằm về phía nam của Khách sạn Nậm Rốm), lô BDX 04 (Đội xe của Tỉnh ủy hiện nay) thuộc Quy hoạch chi tiết khu trung tâm hiện hữu từ Đồi E đến cầu Trắng; Bãi đỗ xe tĩnh phường Thanh Bình thành phố Điện Biên Phủ...

Trả lời câu hỏi chất vấn của bà Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh về việc trồng rừng khoanh nuôi tái sinh, rừng phòng hộ, rừng thay thế tại các huyện trong tỉnh năm 2018 còn thấp, nguyên nhân do đâu và trách nhiệm của Sở trong việc đẩy nhanh tiến độ như thế nào? Ông Hà Văn Quân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết nguyên nhân: Công tác chỉ đạo, bố trí nguồn vốn ở cấp huyện còn lúng túng, chưa thực hiện nghiêm túc, khiến hiệu quả chưa cao; nguồn vốn phân bổ đầu năm 2018 thấp, chưa đủ thực hiện đồng bộ; Bộ, ngành liên quan chưa có văn bản bổ sung nguồn vốn để thực hiện. Sở sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra, rà soát và thông báo cho các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, trồng rừng bổ sung, dự kiến đảm bảo tiến độ tới hết năm 2018.

d
Đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn

 

Ngoài các nội dung trên, tại phiên làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan cũng đã trả lời chất vấn của đại biểu về các vấn đề mà cử tri quan tâm như: Bãi đỗ xe tĩnh Thành phố Điện Biên Phủ; Dự án xây dựng Bến xe khách tại xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ; xuống cấp đường đô thị, biện pháp xử lý và giải pháp khắc phục; việc xử lý nước thải sinh hoạt...

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tọa kỳ họp đã đánh giá cao tinh thần thẳng thắn của các đại biểu và lãnh đạo các sở ngành trong chất vấn và trả lời chất vấn. Đồng thời khẳng định HĐND tỉnh sẽ giám sát chặt chẽ việc thực hiện các nội dung đã được trả lời trực tiếp tại hội trường hôm nay và trả lời bằng văn bản./.

 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn


 

.