Chuyển biến tích cực sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 ở Đảng bộ huyện Điện Biên

Thứ Sáu, 06/04/2018, 07:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Điện Biên đã mang lại nhiều kết quả quan trọng, phong trào tự giác làm theo rộng khắp, đi vào chiều sâu và tác động mạnh mẽ vào đời sống xã hội trên tất cả các lĩnh vực.

Kinh tế của huyện đạt mức tăng trưởng khá. Các chỉ tiêu sản xuất lương thực được duy trì, nông nghiệp phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, tăng năng suất, ứng dụng tiến bộ Khoa học - Kỹ thuật, cơ giới hóa và giảm giá thành; kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp từng bước được hoàn thiện, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn; đường trục xã, liên xã; đường trục thôn, đội, bản cùng các kênh mương nội đồng được xây dựng, đem lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt là, các xã được huyện Điện Biên chọn điểm  thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới được xây dựng và phát triển mạnh, nhất là năm 2017 huyện Điện Biên phấn đấu 8 xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

1
Đường nông thôn bản Bông B, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên được bê tông hóa theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

 

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo có bước phát triển cả về cơ sở vật chất, chất lượng dạy và học, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp hàng năm đều tăng, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm, số học sinh tốt nghiệp các cấp học được giữ vững. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được duy trì và phát triển; đời sống của gia đình chính sách được hỗ trợ kịp thời, công tác bảo trợ xã hội và an sinh xã hội được bảo đảm. Công tác giải quyết việc làm, giảm hộ nghèo được các ngành, các địa phương phối hợp triển khai có hiệu quả. Đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện còn 21,25% (giảm 3,69% so với năm 2016).

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội có bước chuyển biến tích cực, kiện toàn về tổ chức, đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân; tập trung phát triển, nâng cao chất lượng đoàn viên, hội viên; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, làm tốt công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử và đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy với nhân dân.

Công tác xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở được tập trung chỉ đạo; hệ thống chính trị ở cơ sở được quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng và hoạt động hiệu quả; công tác giáo dục chính trị - tư tưởng được chú trọng, nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức không ngừng được nâng lên.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo quy hoạch được thực hiện khá tốt; công tác đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, khách quan, đã đi vào thực chất; chất lượng đảng viên ngày càng được nâng lên gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ”.

Đáng ghi nhận là việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong nhân dân đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục và rộng khắp trong xã hội thông qua các cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, việc toàn dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, làm đường trục xã, liên xã; nhiều đường trục thôn, đội, bản; nhiều kênh mương nội đồng, nhiều cầu bê tông được thi công với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân đóng góp công sức, tiền của, hiến đất… đã tạo đà, thúc đẩy phát triển Nông nghiệp - Nông thôn, từ đó góp phần từng bước hoàn thành Chương trình xây dựng Nông thôn mới.

Điển hình như xã Noong Hẹt đã huy động được trên 13,3 tỷ đồng đầu tư xây dựng nông thôn mới; trong đó người dân đã đóng góp khoảng hơn 2 tỷ đồng và trên 5.000 ngày công lao động để xã sớm đạt các tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng Nông thôn mới trong giai đoạn 2012 – 2017; hay như hộ gia đình ông Nguyễn Văn Khanh ở thôn Tân Biên, xã Noong Hẹt đã hiến 200m2 đất, đồng thời vận động 2 hộ dân có đất liền kề cùng hiến 200m2 đất để xây nhà văn hóa”.

1
Ðường trục thôn Thanh Ðông, xã Thanh Xương (huyện Ðiện Biên) được bê tông kiên cố.

 

Cùng với đó, là các cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; các phong trào gây quỹ “nuôi lợn nhựa tiết kiệm”; phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của Đoàn thanh niên; phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi; xây dựng quỹ “Ngày vì người nghèo” của MTTQ xã và các tổ chức thành viên tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, thu hút đông đảo nhân dân tham gia và đã trở thành phong trào hành động cách mạng rộng khắp ở địa phương, có tác động mạnh mẽ vào đời sống xã hội trên tất cả các lĩnh vực.

Đồng chí Vũ Văn Quyền, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Điện Biên cho biết: Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW được Huyện ủy Điện Biên quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, chất lượng gắn với việc giải quyết kịp thời, có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ luôn nêu cao ý thức tự giác rèn luyện bản thân, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của địa phương, tiêu biểu như phong trào xây dựng Nông thôn mới, bảo vệ môi trường, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội…

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, từ việc gắn kết các nhiệm vụ thi đua với việc học tập và làm theo Bác một cách cụ thể, với nhiều nội dung, nhiều hình thức phong phú, thiết thực đã tạo ý thức sâu sắc trong các cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể từ Huyện đến cơ sở thực hiện tích cực việc học tập và làm theo Bác, đó chính là động lực tích cực để Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Điện Biên phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra./.

 

 

CTV - Phong Lâm/BTC Tỉnh ủy Điện Biên

.