Hội thảo giữa Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh Điện Biên với Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh U Đôm Xay

Thứ Năm, 12/10/2017, 10:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng ngày 12/10, Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh U Đôm Xay, nước CHDCND Lào do đồng chí Bun Lót On Phạ Chăn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khu vực IV, Chủ tịch HĐND tỉnh U Đôm Xay đã có cuộc hội thảo với Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh Điện Biên do đồng chí Lò Văn Muôn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên làm Trưởng đoàn về vấn đề nâng cao chất lượng giám sát của HĐND.

Hội thảo giữa Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh Điện Biên với Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh U Đôm Xay.
Hội thảo giữa Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh Điện Biên với Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh U Đôm Xay.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận trao đổi sâu về hoạt động giám sát theo chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND; Trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát; Các bước trong Quy trình giám sát chuyên đề của HĐND như công tác chuẩn bị giám sát, bước tiến hành giám sát và kết thúc giám sát.

Các đại biểu cho rằng giám sát chuyên đề đó là hoạt động xem xét lại những nội dung Nghị quyết đã ban hành đã được triển khai, thực hiện kịp thời chưa, đã đi vào đời sống chưa; đồng thời thông qua giám sát chuyên đề để tìm hiểu xem các chủ trương, chính sách đã ban hành có phù hợp với thực tiễn không để điều chỉnh cho phù hợp và hiệu quả. Kinh nghiệm trong hoạt động giám sát đó là cần lựa chọn người tham gia giám sát cho phù hợp với chuyên đề giám sát; lựa chọn cơ quan, đơn vị được giám sát là hết sức quan trọng và lựa chọn nội dung giám sát.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Lò Văn Muôn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên cho biết: Mỗi năm, tỉnh Điện Biên giám sát 12 chuyên đề. Trong đó: HĐND tỉnh tổ chức giám sát 2 chuyên đề, Thường trực HĐND tỉnh giám sát 2 chuyên đề, mỗi Ban HĐND giám sát 2 chuyên đề. Ngoài ra, các Ban HĐND tỉnh tổ chức giám sát thường xuyên từ 6 đến 8 cuộc. Việc tăng cường và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát có vai trò rất quan trọng, việc giám sát không chỉ cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội mà còn xem xét, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật, việc tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND trên các lĩnh vực cụ thể. Chính vì vậy việc tổ chức Hội thảo nhằm giúp cho các đại biểu hai bên trao đổi kinh nghiệm và nắm bắt được Quy trình hoạt động giám sát, đặc biệt là quy trình giám sát chuyên đề của HĐND và các Ban của HĐND.

Để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát chuyên đề, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đại biểu hai bên cũng có ý kiến là cần sớm xây dựng Quy trình giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh. Đồng thời khi xây dựng chương trình giám sát cần nghiên cứu về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, lựa chọn các chỉ tiêu khó thực hiện, các lĩnh vực mà cử tri trong tỉnh quan tâm để giám sát và việc giám sát cần phải được tổ chức thực hiện thường xuyên liên tục.

 


Lường Hương

.