Những chuyển biến tích cực trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ ở Huyện Điện Biên

Thứ Tư, 23/08/2017, 10:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, Huyện ủy Điện Biên đã tăng cường, chú trọng quan tâm thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, từ đó tạo được sự thống nhất ý chí và hành động trong Đảng, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, qua đó đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Văn hóa - Xã hội, ổn định chính trị, giữ vững an ninh, quốc phòng trên địa bàn huyện.

Đảng bộ huyện Điện Biên hiện có 61 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 25 đảng bộ xã, có 4 đảng bộ thuộc các loại hình cơ quan, đơn vị khác, 40 chi bộ cơ sở, với 6.014 đảng viên.
Trong thời gian qua, kể từ khi có Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến:, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy, tổ chức Đảng trên địa bàn huyện Điện Biên đã tập trung quán triệt triển khai và tổ chức thực hiện đạt được những kết quả quan trọng.

Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) đã tạo chuyển biến tích cực trong phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, cơ bản khắc phục được một số hạn chế, thiếu sót trong công tác cán bộ và nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng.

1
Không khí dân chủ, sự đồng thuận cao đã được thể hiện trong các cuộc họp, hội nghị, trong hoạt động của cấp uỷ, góp phần động viên và khơi dậy tinh thần dân chủ trong toàn Đảng bộ. (Ảnh Phong Lâm)

 

Theo đó, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ và Thường trực Huyện uỷ các đồng chí trong cấp uỷ đều thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, luôn tuân thủ theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách trong sinh hoạt. Với việc thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, nhiều cấp ủy, đã thể hiện rõ việc “nói đi đôi với làm” phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của mỗi cá nhân, nhất là người đứng đầu.

Bên cạnh đó, những vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đều được tập thể bàn bạc, quyết định. Nhờ đó, hầu hết các cá nhân là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị đều thực hiện tốt vai trò, quyền hạn, trách nhiệm của mình trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao theo quy chế làm việc của cấp uỷ, của cơ quan, đơn vị. Nhiều đồng chí cấp uỷ viên, ngoài lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, lĩnh vực được phân công phụ trách, đã thể hiện rõ được trách nhiệm của mình trong việc tham gia các chương trình, mục tiêu, kế hoạch thực hiện nghị quyết của Huyện uỷ.

Kể từ sau Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Điện Biên lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020), nhất là khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đã có những chuyển biến tích cực, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng được nâng lên; phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc của cấp ủy được đổi mới, ngày càng sâu sát hơn với cơ sở; nguyên tắc tập trung dân chủ được tăng cường. Công tác tự phê bình và phê bình được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ; công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm chỉ đạo, thực hiện ngày càng hiệu quả hơn. Vai trò tập hợp quần chúng và phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể được phát huy, tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của mỗi cán bộ, đảng viên được thể hiện rõ nét và có nhiều chuyển biến tích cực. Các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên được chấn chỉnh kịp thời. Phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ đối với chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có cải tiến so với trước đây.

Đồng chí Lò Văn Phương - Bí thư Huyện ủy cho biết: do thực hiện nghiêm quy chế dân chủ nên không khí dân chủ trong các cuộc họp, hội nghị, trong hoạt động của cấp uỷ đã động viên và khơi dậy tinh thần dân chủ trong toàn Đảng bộ, thể hiện rõ trong học tập, quán triệt nghị quyết, trong thảo luận xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết, trong thực hiện quyền và nghĩa vụ của đảng viên, trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở... Nhiều cấp uỷ đã coi trọng phát huy vai trò và tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể tham gia xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các quyết định, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Có thể thấy, thông qua việc chú trọng quan tâm thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, các cấp uỷ đã lãnh đạo giải quyết tốt những nội dung trọng tâm, xác định những vấn đề trọng điểm cần tập trung giải quyết, nhất là những vấn đề bức xúc, cấp bách, những vấn đề lớn có ý nghĩa chính trị quan trọng; đồng thời phát huy mạnh mẽ vai trò chủ động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm cao của chính quyền trong quản lý và điều hành; khắc phục dần tình trạng cấp uỷ bao biện, làm thay công việc của chính quyền, cũng như tình trạng thụ động, trông chờ của chính quyền vào cấp uỷ.

Những chuyển biến về lãnh đạo, về tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các cấp ủy đã góp phần tăng cường sự đoàn kết nhất trí trong Đảng, đã cổ vũ đông đảo nhân dân tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, từng bước củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân góp phần xây dựng tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX đã đề ra /.

 

 

CTV - Phong Lâm

.