Đoàn công tác của Học viện Chính trị khu vực III làm việc với Tỉnh ủy Điện Biên

Thứ Ba, 15/08/2017, 16:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 15/8, Đoàn công tác của Học viện Chính trị khu vực III do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trương Minh Dục, nguyên Phó Giám đốc Học viện làm trưởng đoàn đã buổi làm việc với Tỉnh ủy Điện Biên nhằm khảo sát, nghiên cứu thực tế về chủ đề: Quan hệ dân tộc và xu hướng biến đổi quan hệ dân tộc trong quá trình thực hiện chính sách dân tộc ở tỉnh Điện Biên. Làm việc với đoàn có đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh.

d
Đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Các dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Điện Biên nhìn chung ổn định; thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sống hòa nhập, đoàn kết với các dân tộc khác trên địa bàn, tham gia tích cực vào các hoạt động kinh tế - xã hội trong cộng đồng, đoàn thể - chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị và giữ nhiều vị trí quan trọng trong các tổ chức, trong hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở.

Hiện dân số của tỉnh Điện Biên là trên 55,7 vạn người, trong đó dân tộc thiểu số khoảng 82%. Toàn tỉnh có 19 dân tộc: Thái 38%, Mông 34,8%, Kinh 18,4%, Khơ Mú 3,3%, Lào 0,93%, Kháng 0,86%, còn lại là các dân tộc khác.

Mật độ dân số bình quân 58 người/km2, phân bố không đồng đều; các dân tộc thiểu số sống tập trung ở vùng cao, biên giới, vùng nông thôn và số ít sống ở khu vực đô thị; các dân tộc có truyền thống văn hóa đa dạng, phong phú.

Tỉnh đã triển khai thực hiện Đề án dạy tiếng Thái, tiếng Mông cho học sinh tiểu học và THCS tỉnh Điện Biên giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020. Đến nay, toàn tỉnh có 58 trường tổ chức dạy tiếng Thái, tiếng Mông tại 9 đơn vị hành chính cấp huyện với tổng số 309 lớp, hơn 6.700 học sinh tham gia.

Trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp huyện, Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học (Sở Giáo dục và Đào tạo) tăng cường tổ chức các lớp dạy tiếng Mông, tiếng Thái và tiếng Lào cho cán bộ và nhân dân có nhu cầu. Trong 5 năm qua, trung bình mỗi năm các cơ sở giáo dục của tỉnh đã dạy tiếng Thái, tiếng Mông và tiếng Lào cho trên 1.500 học viên.

Tỉnh cũng triển khai nhiều giải pháp tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số như: Quyết định số 942/QĐ-UBND ngày 26/7/2016 về việc phê duyệt Kế hoạch "Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong tình hình mới tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo"; Quyết định số 35/QĐ-UBND ngày 4/3/2016 về việc phê duyệt Đề án củng cố tăng cường đội ngũ cán bộ dân tộc Mông trong hệ thống chính trị ở cơ sở các xã trọng yếu tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016 - 2018... Tính đến hết năm 2016, công chức người dân tộc thiểu số của tỉnh Điện Biên đạt hơn 22%, viên chức gần 40% so với tổng số công chức, viên chức của tỉnh.

Tham gia ý kiến, nhiều đại biểu đã thảo luận, làm rõ một số vấn đề về mối quan hệ giữa các dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc, đánh giá những biến đổi quan hệ giữa các dân tộc, những nhân tố tác động tới sự biến đổi quan hệ giữa các dân tộc...

Thay mặt đoàn công tác, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trương Minh Dục cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã cung cấp nhiều thông tin thiết thực, bổ ích để giúp đoàn đưa ra đánh giá trung thực, đầy đủ, khách quan về quan hệ dân tộc và xu hướng biến đổi quan hệ dân tộc trong quá trình thực hiện chính sách dân tộc của tỉnh Điện Biên./.

 

Diệp Xuân
 

.