Điện Biên

Chú trọng đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên

Thứ Năm, 20/04/2017, 10:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong tỉnh đã chú trọng quan tâm chỉ đạo triển khai, thực hiện một cách chặt chẽ và nghiêm túc, việc đánh giá phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đảng viên theo đúng quy định của Đảng. Coi đây, là một trong những giải pháp quan trọng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đối với cơ sở.

Xác định công tác đánh giá, phân loại chất lượng TCCSĐ và đảng viên hằng năm, có vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đảng viên, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở.

1
Đánh giá đúng chất lượng TCCSĐ và đảng viên làm căn cứ đề ra chủ trương, giải pháp cụ thể nhằm giáo dục, rèn luyện, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.

 

Do vậy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu kịp thời cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy các văn bản hướng dẫnvề công tác đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp kết quả đánh giá, phân loại chất lượng; đồng thời tìm ra những giải pháp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai và thực hiện.

Dưới sự hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai việc kiểm điểm tự phê bình, phê bình đối với tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng TCCSĐ và đảng viên hằng năm, đặc biệt là việc đánh giá phân loại chất lương tổ chức Đảng và đảng viên đều được gắn kiểm điểm đánh giá với việc tiếp tục thực hiện NQ TW 4 (Khóa XI, XII) về công tác xây dựng Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Cùng với đó là, triển khai kịp thời các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy đến từng chi bộ và đảng viên để thực hiện. Do vậy, công tác phân loại chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên đã có những chuyển biến tích cực, năm 2016 số TCCSĐ đạt trong sạch vững mạnh chiếm 58,36%; số TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 33,28% (tăng 0,58%); số TCCSĐ yếu kém chỉ còn 0,79%. Số chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đạt trong sạch vững mạnh chiếm 53,34%; số chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 40,03% (tăng 3,4%); số chi bộ yếu kém còn 0,2%. Số đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 15,83%; hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 78,09% (tăng 0,37% so với năm 2015); số đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ còn 0,32%.

Nhìn chung, các cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên trong Tỉnh đã nhận thức đầy đủ và nghiêm túc theo yêu cầu của việc đánh giá, phân loại TCCSĐ và đảng viên hằng năm theo quy định. Việc kiểm điểm tự phê bình, phê bình đối với tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng TCCSĐ và đảng viên, thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, nhận được sự đồng thuân cao của các cấp ủy và Đảng viên, phản ánh sát với thực tế kết quả hoạt động của các tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên theo Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, bước đầu đã khắc phục được “bệnh thành tích” trong đánh giá, phân loại.

Qua đó, vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu, năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức Đảng ngày càng được nâng lên. Đội ngũ đảng viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu trên mọi lĩnh vực về chính trị tư tưởng, về đạo đức, lối sống, có trách nhiệm cao trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, công tác đánh giá, phân loại TCCSĐ và đảng viên vẫn còn một số hạn chế nhất định như: Trong quá trình triển khai thực hiện, một số cấp ủy chưa bảo đảm đúng quy trình; chưa kết hợp chặt chẽ giữa đánh giá chất lượng tổ chức Đảng với đánh giá chất lượng đảng viên; việc phân loại chất lượng đảng viên ở một số đảng bộ, chi bộ cơ sở còn lúng túng; kết quả phân loại ở một số địa phương, đơn vị chưa phản ảnh đúng thực chất, vẫn còn biểu hiện nể nang, né tránh, ngại va chạm. Trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình còn hạn chế; chưa có nhiều ý kiến đóng góp cho chi bộ và đảng viên, chưa bám sát vào các nhiệm vụ của cấp ủy, nhiệm vụ của đảng viên; chưa làm rõ được những khuyết điểm, yếu kém của tổ chức Đảng và đảng viên. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát, thẩm định kết quả đánh giá của một số cấp ủy cấp trên vẫn còn thiếu chặt chẽ, vẫn còn nể nang xem nhẹ để động viên nên đã ảnh hưởng đến kết quả phân loại TCCSĐ và đảng viên.

1
Sinh hoạt định kỳ của chi bộ bản Mường Toong 3, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé (Điện Biên)

 

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác đánh giá, phân loại chất lượng TCCSĐ và đảng viên, các cấp ủy đảng trong Tỉnh cần tiếp tục chú trọng quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các nội dung, quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy về việc đánh giá, phân loại chất lượng TCCSĐ và đảng viên hằng năm. Tiếp tục cụ thể hóa nội dung đánh giá TCCSĐ và đảng viên thành những tiêu chí phù hợp với mỗi loại hình tổ chức Đảng, phù hợp với đặc điểm của địa phương, đơn vị.

Tập trung xây dựng và củng cố các tổ chức Đảng yếu kém, đề cao trách nhiệm người đứng đầu tổ chức Đảng; làm tốt việc kiểm tra, uốn nắn, phát hiện và xử lý những vi phạm của tổ chức, cá nhân vi phạm Điều lệ Đảng, vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm. Gắn việc đánh giá công tác chuyên môn, công tác đoàn thể với đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên. Kịp thời khen thưởng, động viên các tổ chức Đảng, đảng viên, nhất là ở cơ sở, góp phần xây dựng chi bộ, đảng bộ và hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh./.
 

 

CTV - Phong Lâm

.