Chú trọng xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Sáu, 21/04/2017, 09:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, Đảng bộ xã Nà Khoa (Nậm Pồ) đã chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, đồng thời tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng. Qua đó, tạo sự chuyển biến trên nhiều lĩnh vực, diện mạo nông thôn khu vực miền núi ngày càng khởi sắc.

Đồng chí Thùng Văn Quân - Bí thư Đảng ủy xã Nà Khoa cho biết: “Xã Nà Khoa hiện có 10 bản, 8 chi bộ (trong đó có 4 chi bộ bản, 3 chi bộ trường học và 1 chi bộ cơ quan xã) với tổng số 90 đảng viên (trong đó có 80 đảng viên chính thức và 10 đảng viên dự bị); còn 3 bản chưa có chi bộ, 3 bản chưa có đảng viên. Thời gian qua, để giữ vững vị trí hạt nhân lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, Đảng ủy xã không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ trực thuộc; đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

1
Cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào hoạt động của địa phương. Trong ảnh: Cán bộ, đảng viên giúp dân tăng gia sản xuất tại bản Huổi Đáp, xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ.

 

Đảng ủy xã và các chi bộ trực thuộc đã tổ chức học tập, quán triệt, triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết các cấp đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong xã với tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt trên 95%, đồng thời chú trọng đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với công tác tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

Qua đó, 100% các chi bộ trực thuộc đều thực hiện nghiêm túc việc tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII; nhìn nhận khách quan những ưu điểm, đánh giá và giải quyết những hạn chế yếu kém trong quá trình lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở chi bộ. Bên cạnh đó, để nâng cao vai trò của chi bộ trong lãnh đạo chính trị tại cơ sở, Đảng ủy xã đã phân công cấp ủy viên phụ trách các chi bộ, nắm chắc tình hình tư tưởng chính trị của đảng viên và nhân dân, những vấn đề thực tiễn phát sinh để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, kịp thời; nhất là chỉ đạo các chi bộ xây dựng nội dung sinh hoạt phù hợp với tình hình thực tiễn, tích cực đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt theo hướng thiết thực, phù hợp, đảm bảo tính lãnh đạo, giáo dục và chiến đấu. Từ đó đã phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ và các tổ chức đoàn thể nhân dân, khơi dậy sức mạnh tổng hợp, phát huy nội lực, đoàn kết toàn dân để thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Đồng chí Khoàng Văn Ánh, Bí thư Chi bộ Nà Khoa 2 cho biết: “Chi bộ Nà Khoa 2 luôn duy trì tốt chế độ sinh hoạt đảng theo định kỳ và quan tâm đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt. Trong sinh hoạt chi bộ, các đồng chí đảng viên đều phát huy trách nhiệm của người đảng viên trong tham gia xây dựng nghị quyết của chi bộ. Từ đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ không ngừng được nâng lên, các đảng viên thường xuyên sâu sát với cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, đề xuất tham gia giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc nảy sinh trong thôn, bản”.

Ngoài ra, Đảng ủy xã còn chú trọng quan tâm đến công tác phát triển đảng viên mới bằng cách giao chỉ tiêu cho các chi bộ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ, khuyến khích quần chúng xác định động cơ đúng đắn, nỗ lực phấn đấu vào Đảng, từ đó Đảng bộ luôn đảm bảo xây dựng được nguồn đảng viên kế cận. Trong 3 tháng đầu năm 2017 Đảng bộ xã đã kết nạp được 04 đảng viên mới (đạt 44,4% kế hoạch năm), xóa 1 bản “trắng” đảng viên (bản Huổi Lụ 1 hiện nay đã có đảng viên).

Song song với công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Nà Khoa xác định phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trọng tâm; thông qua việc xây dựng các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế, có định hướng, chỉ tiêu cụ thể phù hợp tình hình thực tế địa phương để không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Nhất là tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội dựa vào điều kiện thực tiễn của địa phương; không ngừng đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích sản xuất cho thu nhập cao.

1
Nhận thức của người dân Nà Khoa trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình đã từng bước được nâng cao. Trong ảnh: Mô hình chăn nuôi Dê sinh sản của gia đình anh Giàng Quán Tề, dân tộc Mông ở Bản Huổi Ngan, xã Nà Khoa (Nậm Pồ) có giá trị kinh tế hàng hóa cao.

 

Do chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nên nhận thức của người dân trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình đã từng bước được nâng cao; tập tục canh tác lạc hậu, thụ động, phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết đã được thay đổi rõ rệt; tiến bộ khoa học kỹ thuật được áp dụng rộng rãi vào sản xuất, giống vật nuôi, cây trồng có năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế hàng hóa cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương.

Nhờ đó, năng suất lúa bình quân của xã đã đạt 45 tạ/ha; ngô đạt 15,6 tạ/ha; lạc, đậu tương 10,5 tạ/ha; an ninh lương thực được đảm bảo. Tổng đàn gia súc của xã hiện có trên 2.500 con, trong đó tỷ lệ đàn trâu chiếm 57,4% tổng đàn; đàn bò 6,48%; đàn dê 39,76%.

Với sự chủ động triển khai hiệu quả các mặt công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Nà Khoa đã xây dựng được tập thể đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tin tưởng rằng, trong thời gian tới, Đảng bộ xã tiếp tục giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, tạo sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra, xây dựng xã Nà Khoa phát triển toàn diện./.

 

CTV - Phong Lâm

.