Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Thứ Bảy, 14/01/2017, 22:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy Điện Biên là tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Dân chính Đảng tỉnh, hiện có 25 đảng viên. Những năm qua, Chi bộ đã tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Mỗi kỳ sinh hoạt hằng tháng, Chi uỷ, chi bộ đều chủ động duy trì vào một ngày cố định để cán bộ, đảng viên chủ động bố trí, sắp xếp công việc được phân công, chuẩn bị tốt nội dung để dự sinh hoạt chi bộ đủ số lượng, đúng thời gian quy định. Để chuẩn bị tốt buổi sinh hoạt chi bộ, Ban Chi ủy chi bộ thường chủ động tiến hành họp trước từ 3 đến 5 ngày để thống nhất các nội dung, các vấn đề cần gợi ý, cần tập trung nghiên cứu, thảo luận, đồng thời chuẩn bị chu đáo các văn bản liên quan để triển khai tại cuộc sinh hoạt định kỳ. Chính vì vậy, tại các cuộc sinh hoạt chi bộ, nội dung sinh hoạt luôn được đảm bảo, đảng viên tham gia thảo luận đúng, trúng trọng tâm, trọng điểm, tập trung và sôi nổi. Bên cạnh đó, chi bộ còn phổ biến, quán triệt những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp trên. Nhận xét tình hình tư tưởng của đảng viên, những vấn đề tư tưởng mà chi bộ cần quan tâm, qua đó để trao đổi, động viên, giải quyết những tâm tư, tình cảm của đảng viên. Do vậy, nghị quyết của chi bộ đề ra luôn sát và đúng với tình hình thực tế nhiệm vụ của cơ quan.

c
Một buổi sinh hoạt Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy Điện Biên

Việc đánh giá nhiệm vụ của chi bộ và nhiệm vụ của đảng viên tháng trước được thực hiện nghiêm túc, trong đánh giá đã làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm, tìm ra nguyên nhân để chỉ đạo giải quyết. Biểu dương những đảng viên có việc làm cụ thể, thiết thực; đồng thời giáo dục, giúp đỡ, góp ý những đảng viên chưa thực hiện nghiêm túc tinh thần tự phê bình, phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 08 của Tỉnh ủy. Phân công công tác cụ thể cho đảng viên, trong đó giao mỗi đảng viên thực hiện số lượng công việc, thời gian phải hoàn thành. Phần thảo luận đã phát huy dân chủ tạo nên hầu hết đảng viên tham gia phát biểu; những ý kiến phù hợp được chi bộ ghi nhận đưa vào kết luận, những ý kiến trái chiều được chi bộ giải thích làm rõ từng vấn đề; không áp đặt chủ quan một chiều. Sau phần thảo luận, đồng chí bí thư tóm tắt ý kiến phát biểu và kết luận, những nội dung quan trọng thì chi bộ ban hành nghị quyết để chỉ đạo thực hiện.

Thời gian qua, chi bộ chú trọng tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW năm 2012 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ. Đặc biệt là Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016-2020”. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chi bộ và sinh hoạt chi bộ. Do làm tốt công tác kiểm tra, giám sát; đấu tranh chống mọi biểu hiện tiêu cực; đổi mới phương thức lãnh đạo; nâng cao tính chiến đấu, khắc phục tình trạng thụ động, ỷ lại. Chi bộ đã thực hiện đúng chức năng là hạt nhân lãnh đạo chính trị đối với chuyên môn và các đoàn thể trong cơ quan; chi bộ nhiều năm liền được đánh giá xếp loại trong sạch, vững mạnh.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong thời gian tới ở Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy Điện Biên, Chi uỷ, chi bộ xác định triển khai một số nội dung như: Tiếp tục quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 10 của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nội dung sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); chú trọng đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phải gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Sinh hoạt chi bộ cần có nội dung chính trị, tư tưởng cụ thể, thiết thực, thể hiện rõ tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu, chấp hành đúng thủ tục, nguyên tắc, tiêu chuẩn sinh hoạt đảng. Khi sinh hoạt, mỗi đảng viên cần trung thực thẳng thắn trong tự phê bình và phê bình trên tinh thần đoàn kết giúp nhau cùng tiến bộ. Tích cực đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; những biểu hiện vụ lợi cá nhân, tiêu cực, lệc lạc, sa sút về tư tưởng, đạo đức, lối sống của người đảng viên.

Phát huy tính dân chủ trong sinh hoạt chi bộ, nắm chắc tình hình tư tưởng và làm tốt công tác tư tưởng; phát huy vai trò trách nhiệm, tính chủ động sáng tạo của đảng viên để đề xuất những giải pháp mới, sáng kiến có giá trị. Trong đánh giá nhận xét đảng viên cần thực sự khách quan, công tâm, công bằng, lấy hiệu quả công việc làm thước đo; biểu dương kịp thời những ưu điểm, góp ý chân thành những tồn tại, hạn chế, để đảng viên tự giác sửa chữa khuyết điểm, giúp đảng viên tự tin, vững vàng và trưởng thành./.

 

Phong Lâm     
                                                                                

.