Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XIV

Kỳ họp chỉ ra những tồn tại, yếu kém trong triển khai thực hiện các lĩnh vực (*)

Thứ Bảy, 10/12/2016, 23:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trang Thông tin Điện tử - Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đăng tải toàn văn bài phát biểu của đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tại buổi bế mạc kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XIV vào chiều nay (10/12).
...

Sau 4 ngày làm việc từ ngày 07/12 đến ngày 10/12, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm, HĐND tỉnh Điện Biên đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình kỳ họp.

HĐND tỉnh và các đại biểu dự kỳ họp đã được nghe bài phát biểu chỉ đạo quan trọng và thông báo kết quả chủ yếu kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV của Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh. Đồng chí đã chỉ rõ trách nhiệm của HĐND tại kỳ họp là phải tập trung trí tuệ đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; rà soát cơ chế quản lý, phương thức tổ chức để nâng cao hiệu quả các chính sách hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo đảm bảo thiết thực, hiệu quả; tăng cường quản lý thu chi ngân sách trên địa bàn, đôn đốc, xử lý có hiệu quả tình trạng nợ đọng thuế. Tiếp tục nâng cao chất lượng các kỳ họp, hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn... ý kiến chỉ đạo của đồng chí, HĐND tỉnh đã quán triệt ngay vào các hoạt động của kỳ họp,  của Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh và sẽ quán triệt vào những hoạt động trong thời gian tới.

Thưa các vị đại biểu!

Về kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh:

Với tinh thần thẳng thắn, tâm huyết, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã phân tích sâu sắc, đánh giá khách quan, toàn diện những thuận lợi, khó khăn, những thành tựu, yếu kém, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ thời gian qua. HĐND tỉnh thống nhất đánh giá, tuy trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng các lĩnh vực kinh tế; Văn hóa - xã hội; thu, chi ngân sách; quốc phòng, an ninh; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tội phạm; điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án Dân sự... năm 2016 đã đạt được những kết quả đáng trân trọng. HĐND tỉnh ghi nhận và biểu dương các cấp, các ngành, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong thời gian qua đã nỗ lực phấn đấu, đạt được những kết quả quan trọng đó.

c
Đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp

 

Tuy nhiên, HĐND cũng đã chỉ ra những tồn tại, yếu kém trong triển khai thực hiện các lĩnh vực trên như: Một số chỉ tiêu sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản, công nghiệp, thương mại dịch vụ chưa đạt kế hoạch, tình hình cháy rừng vẫn xảy ra; tình trạng phá rừng làm nương, khai thác lâm sản trái phép chưa được kiểm soát hiệu quả. Tiến độ triển khai thực hiện một số chương trình dự án chậm. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư còn nhiều khó khăn vướng mắc. Tình hình triển khai thực hiện các dự án thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới, giảm nghèo nhanh và bền vững còn hạn chế. Tỷ lệ giảm nghèo chưa bền vững, văn hóa xã hội có mặt chuyển biến chậm, chất lượng giáo dục ở một số vùng khó khăn, biên giới còn thấp; cơ sở vật chất giáo dục, y tế một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu, tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp. Hiệu quả công tác cải cách hành chính chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn những nhân tố phức tạp; sự phối hợp giữa các cơ quan trong đấu tranh phòng, chống tội phạm có việc chưa chặt chẽ…

Về giám sát:

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát chuyên đề tại kỳ họp, thông qua Nghị quyết giám sát về tình hình thực hiện đầu tư và hiệu quả sau đầu tư các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 – 2015, trong đó HĐND tỉnh giao cho UBND tỉnh và các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng, sửa chữa và quản lý, sử dụng các công trình thủy lợi; tăng cường thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi. Nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND và xem xét kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh kháo XIV.

HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn đối với 3 thành viên UBND tỉnh. Những nội dung chất vấn đều xác đáng, phù hợp với thực tế, được cử tri, dư luận quan tâm. Các đại biểu đã thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, chất vấn rõ ràng, bước đầu thể hiện được tính tranh luận tại kỳ họp. Các thành viên UBND trả lời chất vấn đã nắm chắc vấn đề chất vấn, đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, trả lời thẳng vào vấn đề được hỏi, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu lên.

Về ban hành Nghị  quyết:

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua 22 Nghị quyết, trong đó 08 Nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh trình, trong đó có 01 Nghị quyết về cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh; 14 Nghị quyết do UBND tỉnh trình.

Các Nghị quyết được HĐND tỉnh lần này tạo thêm cơ sở pháp lý, tiền đề quan trọng để HĐND, UBND, các cấp, các ngành triển khai, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ năm 2017 và cho cả giai đoạn 2016 - 2020.

Ngay sau kỳ họp này, với tinh thần đổi mới đề nghị các vị đại biểu HĐND, kịp thời báo cáo cử tri kết quả kỳ họp và tích cực, chủ động hơn nữa trong hoạt động giám sát, đặc biệt giám sát việc triển khai, thực hiện Nghị quyết của HĐND và việc giải quyết các kiến nghị của cử tri. Đề nghị UBND, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi, nhiệm vụ quyền hạn của mình tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm thi hành các nghị quyết mới được thông qua; tiếp tục đánh giá, rút kinh nghiệm những việc đã làm được, chưa làm được; đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành để tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong thời gian tới; MTTQ VN tỉnh và các tổ chức thành viên tuyên truyền, tập hợp thành viên, hội viên thực hiện NQ của HĐND, kêu gọi nhân dân các dân tộc, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức toàn tỉnh cần chủ động thực hiện các Nghị quyết HĐND tỉnh đạt kết quả.

Thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XIV đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin cảm ơn các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban, ngành, Đoàn thể tỉnh tham dự kỳ họp đầy đủ và luôn quan tâm, góp ý kiến cho hoạt động của HĐND; cám ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; HĐND tỉnh ghi nhận và cảm ơn những hoạt động tích cực, hiệu quả của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp.

Thay mặt HĐND tỉnh, tôi tuyên bố Bế mạc kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XIV. Xin kính chúc các vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.

 

(*) Tiêu đề do Ban Biên tập đặt
 

.