Mường Nhé xóa nhiều thôn, bản "trắng" đảng viên

Thứ Sáu, 04/11/2016, 18:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm gần đây, đời sống Kinh tế - Xã hội của huyện Mường Nhé (Điện Biên) đang chuyển mình đi lên. Một trong những giải pháp tạo nên động lực phát triển đó chính là quá trình củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đảng viên, trong đó nỗ lực lớn nhất của huyện là xóa được nhiều bản “trắng” đảng viên.

Toàn huyện Mường Nhé có 118 thôn, bản, cụm dân cư, có nhiều bản ở các xã biên giới như Sín Thầu, Sen Thượng, Chung Chải… dân cư phân tán nên việc tạo “nguồn” đảng viên rất khó khăn. Đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, toàn Đảng bộ Mường Nhé còn 38 thôn, bản “trắng" đảng viên, 36 bản đảng viên đang phải sinh hoạt ghép. Một số bản như bản Pá Lùng, Hua Sin 1, bản Si Ma 2… xã Chung Chải; bản Tả Sú Lình, xã Sín Thầu... qua nhiều năm vẫn không kết nạp được đảng viên. Nhiều thôn, bản ở các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, điều kiện giao thông đi lại khó khăn nên việc sinh hoạt chi bộ không được thường xuyên. Điều đó đã ảnh hưởng đến tình hình Kinh tế - Xã hội tại địa phương.

1
Một góc trung tâm huyện Mường Nhé

 

Xác định muốn ổn định, phát triển việc đầu tiên phải củng cố TCCSĐ, Đảng bộ huyện bắt đầu tập trung rà soát các thôn, bản “trắng” đảng viên, những bản đảng viên đang phải sinh hoạt ghép, từ đó tìm hướng tạo “nguồn” để phát triển đảng viên (chú trọng “nguồn” quần chúng ưu tú phải là người của bản để tránh rơi vào tình trạng “tái trắng” đảng viên).

Bước đầu huyện đã thành lập Ban chỉ đạo phát triển đảng ở những bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ; thành lập tổ giúp việc Ban chỉ đạo, phân công các thành viên theo dõi, giúp đỡ, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp như điều chuyển đảng viên, tạo “nguồn” phát triển đảng viên từ những thanh niên dân tộc thiểu số ưu tú, cùng với đó là có sự phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong cấp ủy, cho những đảng viên có kinh nghiệm trực tiếp theo dõi, hướng dẫn cấp ủy Chi bộ, các tổ chức đoàn thể để tập trung thực hiện tốt công tác này.

Ở những địa bàn chưa có Chi bộ, chưa đủ đảng viên để thành lập Chi bộ thì thực hiện việc bố trí đảng viên là người địa phương đang công tác tại cơ quan xã chuyển chính thức về dự sinh hoạt với chi bộ tại nơi cư trú. Đồng thời, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác phát triển Đảng; chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên từ các nhân tố, như trưởng ban công tác Mặt trận, chi hội trưởng phụ nữ, thanh niên, nông dân, công an viên, thôn đội trưởng, thú y thôn bản, những người xuất ngũ về địa phương, những quần chúng tiêu biểu tại các thôn, bản để giới thiệu, bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Để cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, quyết tâm làm chuyển biến ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện ra nghị quyết chuyên đề về củng cố xây dựng, phát triển TCCSĐ và đảng viên, qua đó đã tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chỉ hơn một năm, kể từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, toàn Đảng bộ đã kết nạp thêm gần 180 đảng viên mới, trong đó hầu hết là đảng viên được bồi dưỡng từ cơ sở.

Các đảng viên trẻ được bổ sung, tạo “nguồn” tại chỗ là người của bản ngay tại các bản “ trắng” đảng viên và 20/38 bản “trắng” nay đã có đảng viên; đã hình thành các chi bộ mới, dần thu hẹp diện chi bộ sinh hoạt ghép. Vì vậy điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội không ngừng được cải thiện và nâng cao, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, những mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư được giải quyết kịp thời.

Để đạt được mục tiêu hoàn thành công tác xóa bản “trắng” đảng viên trong nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy Mường Nhé phân công các đồng chí Huyện ủy viên, các Ban Đảng Huyện ủy, thủ trưởng các ban, ngành, cơ quan, đoàn thể, các đồng chí được phân công phụ trách thôn, bản đưa nội dung phát triển đảng viên, xóa bản “trắng” đảng viên, thu hẹp diện chi bộ sinh hoạt ghép vào chương trình công tác, giúp đỡ cơ sở thực hiện nghị quyết, gắn với công tác đánh giá, phân loại, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên hàng năm.

Theo đó, các cấp ủy, chi bộ đã tập trung xây dựng, củng cố các tổ chức đoàn thể chính trị, đặc biệt là chi đoàn Thanh niên hoạt động đồng bộ, hiệu quả, thông qua việc thực hiện các phong trào, các hoạt động để phát hiện, bồi dưỡng nguồn quần chúng ưu tú để kết nạp. Trong 9 tháng đầu năm 2016, các chi bộ đã giới thiệu được trên 200 quần chúng ưu tú tham gia học lớp bồi dưỡng kết nạp đảng viên, chiếm trên 60% quần chúng ưu tú của Đảng bộ huyện.

Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Nhé xác định: Việc xóa bản “trắng” đảng viên, thành lập mới tổ chức đảng ở thôn, bản phải đảm bảo thực chất, bền vững, tránh tình trạng “tái trắng” đảng viên; việc thành lập tổ chức đảng phải đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, đủ sức lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, chứ không phải xóa bản “trắng” đảng viên, thành lập mới tổ chức đảng cho đủ chỉ tiêu xóa bản “trắng” đảng viên.

1
Nhiều chi bộ đã xác định được thế mạnh của địa phương, đưa ra các nghị quyết chuyên đề sát đúng với thực tiễn, từ đó tạo thuận lợi để người dân mở rộng các mô hình chăn nuôi theo hướng hàng hóa, góp phần thúc đẩy sự phát triển Kinh tế - Xã hội tại địa bàn dân cư.

 

Do vậy, quá trình tạo “nguồn” để phát triển đảng viên, xóa bản “trắng” đảng vên, thành lập chi bộ độc lập phải bám sát những nội dung của Nghị quyết.Từ khi triển khai Nghị quyết 07 của Huyện ủy đến nay, số đảng viên mới kết nạp ở các bản ngày càng cao, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2016 đã kết nạp được 112/154 đảng viên mới ở các đảng bộ xã, chiếm trên 70% tổng số đảng viên mới kết nạp của toàn Đảng bộ huyện, vượt 54% mục tiêu kết nạp đảng/năm (Nghị quyết của Đảng bộ huyện mỗi năm kết nạp 100 đảng viên); 100% các chi bộ đã xây dựng quy chế làm việc, đã xác định rõ hơn chức năng, nhiệm vụ, cơ chế hoạt động và mối quan hệ phối hợp công tác giữa chi bộ và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn.

Đến thời điểm hiện nay, số bản “trắng” đảng viên giảm xuống chỉ còn 18 bản, đã “xóa” được 20 bản “trắng” đảng viên (tỷ lệ còn dưới 16%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đảng bộ đề ra). Một số thôn, bản sau nhiều năm không có đảng viên nay đã kết nạp được đảng viên mới và thành lập mới các chi bộ độc lập, đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm của chi bộ và phát huy được vai trò lãnh đạo, sâu sát với cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, được nhân dân tin tưởng. Nhiều chi bộ đã xác định được thế mạnh của địa phương, đưa ra các nghị quyết chuyên đề sát đúng với thực tiễn, góp phần thúc đẩy sự phát triển Kinh tế - Xã hội tại địa bàn dân cư; từ đó làm tăng sự tín nhiệm trong quần chúng nhân dân đối với cấp ủy đảng và đội ngũ đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Quang Sáng, TUV, Bí thư huyện ủy Mường Nhé cho biết: “Xóa bản “trắng” đảng viên là một nỗ lực lớn của Đảng bộ huyện, tuy nhiên hiện toàn Đảng bộ vẫn còn 18 bản “trắng” đảng viên, đó là trách nhiệm của Đảng bộ huyện để tìm ra những giải pháp tích cực, quyết tâm phấn đấu đến năm 2020, 100% thôn, bản đều có đảng viên, 70% số bản có tổ chức đảng. Trong quá trình triển khai thực hiện tuy gặp không ít những khó khăn, vướng mắc, nhưng với các giải pháp đồng bộ, phù hợp, Nghị quyết 07 của Huyện ủy đã và đang đi vào cuộc sống ở mỗi thôn, bản.

Với quyết tâm chính trị cao của Ban Thường vụ Huyện ủy, sự tích cực vào cuộc của cấp ủy đảng các cấp trong công tác xóa thôn, bản “trắng” đảng viên, chúng tôi tin rằng Mường Nhé sẽ sớm đạt được mục tiêu đẫ đề ra”./.

 

Phong Lâm
                                                                                       

.